Hẻm Tu sản - "đệ nhất hùng quan" ở vùng cao nguyên đá Hà Giang

Hẻm Tu Sản nẳm dưới chân Mã Pí Lèng (Hà Giang). Đây là hẻm núi đá sâu, với làn nước xanh mướt như ngọc mang đến cảm giác thư thái cho du khách.

Đỗ Thu Nga
09:22 09/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hà Giang là tỉnh nằm ở phía Đông Bắc với diện tích gần 8.000 km2. Hà Giang được thiên nhiên ưu ái cho quần thể rừng - núi - sông, cùng hệ sinh thái đa dạng. Mảnh đất này luôn khiến những du khách phương xa say lòng với những địa danh hùng vĩ như đỉnh Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ. Và không thể không nhắc đến "đệ nhất hùng quan" - hẻm Tu Sản. 

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-0

Theo người dân bản địa và những người "nghiện" Hà Giang cho biết, thời điểm lý tưởng nhất để đến khám phá vùng đất này là khoảng từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Vì thời điểm này không chỉ là mùa lúa chín, mùa hoa nở rợp trời mà còn là thời điểm của của các lễ hội. Và thực sự, cảnh sắc Hà Giang với thời điểm này cũng nên thơ hơn rất nhiều.

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-9

Theo tìm hiểu, hẻm Tu Sản nằm dưới chân đèo Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), dòng sông Nho Quế xanh ngắt giống như sợi chỉ len lỏi theo đường cong của con đường Hạnh Phúc. Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực này là Di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam. Sông Nho Quế cũng được vinh danh là 1 trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-8

Hẻm Tu Sản được xem là "đệ nhất hùng quan" với chiều cao vách đá lên đến 700–800m, chiều dài tới 1,7km, sâu 700–900m. Hẻm Tu Sản là sự kỳ diệu của tạo hóa hàng trăm triệu năm trước khi nơi đây vẫn chìm trong lòng đại dương mênh mông, trong quá trình vỏ Trái đất thay đổi, nước rút đi để lại di sản địa chất độc đáo đến hôm nay. 

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-7

Di chuyển trên cung đường từ đèo Mã Pì Lèng xuống thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (huyện Mèo Vạc) có lẽ là trải nghiệm khó quên. 8 km đường với hơn 50 khúc cua tay áo và dốc đứng. Thôn Tà Làng nằm sát dòng sông Nho Quế là nơi sinh sống của 39 hộ các dân tộc Giáy, Tày, Mông, nằm cách xa trung tâm xã, đời sống của nhân dân ở đây gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Cuộc sống của họ gắn liền với sự vận động, biến đổi của dòng sông Nho Quế cùng những vụ mùa ngô, khoai...

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-6

Hai bên sông Nho Quế có nhiều phần đất thịt, người Giáy tận dụng là nơi trồng lúa. Đây là đoạn duy nhất trên sông có thể canh tác nông nghiệp. Người dân trồng ngô, trồng lúa để tạo ra nguồn thực phẩm cho mình và vật nuôi.

Được biết, có hai con đường để xuống hẻm Tu Sản. Một đường đi xe máy 16km/2 chiều, du khách phải trả 150.000 đồng; một đường đi bộ gần 2 km leo vách núi có bậc thang dựng đứng. Giá vé đi thuyền dọc sông Nho Quế từ 100.000 đồng/lượt.

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-5

Để đến được hẻm Tu Sản, du khách cần đi thuyền, cana dịch vụ khoảng 20 - 30 phút ngược dòng Nho Quan. Hiện nay có khoảng 23 thuyền du lịch hoạt động, mỗi năm đưa đón hàng ngàn lượt khách tham quan, chiêm ngưỡng kỳ quan hùng vĩ này.

Tuy nhiên, vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lượng khách đến Hà Giang giảm xuống. Để đảm bảo phòng chống dịch, chính quyền địa phương chỉ đón khách theo đoàn để đảm an toàn.

Kham-pha-hem-Tu-San-de-nhat-hung-quan-o-Ha-Giang-4

Được đưa vào khai thác muộn hơn so với những điểm du lịch khác trên Cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng hành trình khám phá sông Nho Quế và hẻm Tu Sản bằng thuyền lại có sức hút mạnh mẽ nhất. Bất kỳ du khách nào đến cao nguyên đá đều muốn một lần được khám phá điểm đến mới này.

Xem thêm: Chinh phục sông Nho Quế - tuyệt tác thiên nhiên trong lòng Hà Giang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận