Chiêm ngưỡng kênh đào Hồng Kỳ được ví như "kỳ quan thứ 8 của Trung Quốc"

Để hoàn thành kênh đào Hồng Kỳ, người Trung Quốc đã phải san phẳng 1.250 quả đồi và miệt mài xây dựng thủ công trong suốt 1 thập kỷ.

Đỗ Thu Nga
14:05 28/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kênh Hồng Kỳ (Lâm Châu, tỉnh Hà Nam) là công trình thủy lợi được ví như "kỳ quan thứ 8 của Trung Quốc". Kênh đào này được đẽo từ dãy núi Thái Hành Sơn vào những năm 1960. Toàn bộ con kênh được dân làng xây dựng bằng những dụng cụ thô sơ, không sử dụng máy móc cồng kềnh.

Truyền thông Trung Quốc từng chia sẻ, trong lịch sử thành phố Lâm Châu thường xảy ra một đợt hạn hán nghiêm trọng, các sông và giống trong vùng đều khô cạn, mùa màng vì thế mà gần như mất trắng.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc
Kênh đào Hồng Kỳ nhìn từ xa

Để giải quyết vấn đề này cho dân làng, chính quyền địa phương quyết định xây dựng một kênh đào dẫn nước phục vụ tưới tiêu. Kênh đào được khởi công vào tháng 2/1962 và mất gần 1 thập kỷ mới hoàn thành.

Để phục vụ việc đào kênh, khơi thông dòng chảy, người dân đã san phẳng 1.200 quả đồi, xây 151 cống dẫn nước và đào 211 đường hầm trong điều kiện vô cùng khó khăn, không có công nghệ, máy móc hiện đại như bây giờ.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc-9

Kênh đào này được đặt tên là Hồng Kỳ. Sau khi hoàn thành có chiều dài 70,6km. Trong suốt 40 năm qua, kênh đào đã đã dẫn 8,5 tỷ m3 nước, tưới cho 80 triệu m2 đất, tăng sản lượng lương thực lên 1,59 tỷ kg. 

Việc xây dựng thành công kênh đào này bằng công cụ thô sơ khiến toàn thế giới kinh ngạc. Kênh đào Hồng Kỳ cũng là biểu tượng của sự kiên trì, chịu khó của người Trung Quốc.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc-8

Được biết, trong gần 1 thập kỷ xây dựng, người dân đã quấn dây thừng quanh eo để đào hố đến vách núi dốc và phá đá cứng bằng thuốc nổ tự chế.

Có khoảng 300.000 đã tham gia xây dựng công trình này, trong đó có 81 người tử vong. Bù lại, kể từ khi kênh đào được đưa vào sử dụng, cuộc sống của người dân đã thay đổi hoàn toàn.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc-7

Mỗi năm có khoảng một nửa nước ở Lâm Châu đến từ kênh đào Hồng Kỳ, chủ yếu phục vụ tưới tiêu và sản xuất công nghiệp. Người dân bớt nghèo đói và hệ sinh thái được cải thiện.

Ban đầu, kênh đào này được thiết kế nhằm sử dụng trong vòng 20 năm. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn đang hoạt động và mang lại nhiều giá trị cho đời sống nhân dân cũng như hệ sinh thái.

Vào năm 2009, kênh đào Hồng Kỳ được Cục Đất đai và Tài nguyên môi trường  trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất quốc gia”. Vào tháng 10 năm 2016, nó đã được phê duyệt là điểm du lịch cấp 5A cấp quốc gia. Toàn bộ danh thắng bao gồm: Vườn phong thủy, Động thanh niên và Luositan.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc-5

Trong đó, Động thanh niên có tổng chiều dài 616m, được tạo ra từ một bức tường đá vỡ, xuyên qua núi Taihang hùng vĩ và hiểm trở. Đây là địa điểm hút khách nhất.

Sở dĩ nơi đây được đặt tên là Động thanh niên là vì trước đó đã có hơn 300 thanh niên chịu khó và xuất sắc được chính quyền lựa chọn, thành lập đội khoan, mất khoảng 1 năm 5 tháng mới khoang thủng núi đá và tạo ra động này.

kenh-dao-hong-ky-1500km-duoc-dao-thu-cong-ben-vach-nui-o-trung-quoc-6

Danh thắng Luositan nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp. Vào mùa mưa nước sông dâng lên tạo thành thác bán nguyệt rất ngoạn mục. Khi đông về, những bức tường băng đài hàng chục mét ở hai bên hẻm núi khiến cảnh tượng trở nên đặc biệt ảo diệu. 

Trước khi tiến vào kênh đào Hồng Kỳ, du khách nên ghé thăm bảo tàng tưởng niệm. Nơi đây có vô số hình ảnh và đồ vật liên quan đến việc xây dựng kênh đào. Thông qua đó, du khách hiểu về cuộc sống của người Lâm Châu thời kỳ trước.

Chiêm ngưỡng cảnh tượng "ma thuật" ở thác nước hiếm có chảy trên núi đá sa mạc Australia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận