Vài mẩu chuyện nhỏ về nhà thơ Huy Cận [kỳ 1]: Tặng thơ cho người sửa chữa xe máy

Nhà thơ không có ngoại hình hấp dẫn, thậm chí là hơi kềnh càng, nhưng tiếp xúc với ông, ta dễ bị cuốn hút bởi tác phong thân tình, cởi mở, lối ứng xử thông minh, hóm hỉnh.

Đỗ Thu Nga
14:08 26/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cù Huy Cận (1919 – 2005), bút danh hoạt động nghệ thuật là Huy Cận, là một chính khách, từng giữ nhiều chức vụ lãnh đạo cao cấp trong chính phủ Việt Nam như Bộ trưởng Bộ Canh nông (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Giáo dục, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Kinh tế, Bộ trưởng Tổng Thư ký Hội đồng Bộ trưởng (nay là Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ), ngoài ra ông còn là một nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng Dân chủ Việt Nam, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thi sĩ xuất sắc nhất của phong trào Thơ mới. Ông từng là Viện sĩ Viện Hàn lâm Thơ Thế giới và Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hiệp hội Văn học Việt Nam giai đoạn 1984-1995.

Sáng tác của Huy Cận trước Cách mạng tháng 8 mang nét sầu não, buồn thương. Còn sau Cách mạng tháng 8 thơ Huy Cận đã lột xác hoàn toàn, trở nên mới mẻ và tràn đầy sức sống. Có thể thấy rằng các sáng tác của Huy Cận luôn bám sát hiện thực cuộc sống, thời đại.

Tặng thơ cho người chữa xe máy

Theo tác giả Huy Thắng (Báo Văn Nghệ Công an Online), vào thập niên 70 của thế kỷ trước, vì công tác ở Văn phòng Bộ Van hóa nên có cơ hội được gặp gỡ, làm việc và thường xuyên có dịp về các địa phương với các nhà thơ, trong đó có Huy Cận. Cũng nhờ thế mà mà tác ghi lại được không ít câu chuyện kỷ niệm về nhà thơ. Và dưới đây là câu chuyện: Huy Cận tặng thơ cho người chữa xe máy.

Huy-Can-va-chuyen-tang-tho-cho-nguoi-sua-chua-xe-may-0
Lửa Thiêng - một tập thơ nổi tiếng của nhà thơ Huy Cận

Hồi ấy, không biết nhà thơ Huy Cận được ai tặng hay mua ở đâu một chiếc xe máy, kiểu xe Solex đen, nổ máy bằng cách đẩy cần gạt ở phía ghi đông. Nhưng xe đã quá cũ, cần phải sửa chữa nhiều mới có thể đi được.

Nhà thơ đem chiếc xe của mình xuống tổ xe của Văn phòng nhờ sửa. Anh Hảo, một thợ máy giỏi trong tổ đã dành cả một ngày chủ nhật hì hụi tu sửa. Từ một cỗ máy cọc cạch, qua tài năng của anh, đã trở thành một chiếc xe máy "ngon lành".

Lúc đi thử, nhà thơ tỏ ý rất hài lòng. Khi ông định thanh toán tiền công cho anh Hảo thì anh dứt khoát không nhận: "Em chỉ giúp thủ trưởng thôi, có đáng gì đâu".

Nhìn hai bàn tay của anh Hảo vẫn còn lấm lem dầu mỡ, nhà thơ suy nghĩ hồi lâu rồi quay lên phòng làm việc, lấy một cuốn thơ mới in của mình xuống tặng anh Hảo: "Mình thấy, với cậu thì không có món quà nào ý nghĩa hơn".

Thời bao cấp, tặng nhau một tập thơ là quý lắm. Khi có sách in, tác giả chỉ được nhận từ nhà xuất bản gửi có hai chục cuốn bản quyền. Mà nhà thơ nổi tiếng như Huy Cận thì có biết bao nhiêu mối quan hệ thân thiết.

Anh Hảo sau khi rửa tay sạch sẽ đã cảm động nhận cuốn sách thơ "Hai bàn tay em" do chính tay nhà thơ Huy Cận viết đề tặng kín cả trang bìa phụ cuốn sách.

Xem thêm: Tình bạn của Huy Cận - Xuân Diệu: Cuộc đời của 2 thi sĩ được lồng vào nhau như hình với bóng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận