Học được gì từ cách xử lý của Biti's trong sự việc dùng gấm Taobao để "tôn vinh nét đẹp miền Trung"?

Phía Biti's đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc dùng gấm có bán trên Taobao của Trung Quốc để "tôn vinh nét đẹp miền Trung" (Việt Nam). Hiện cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Biti's đang nhận được nhiều lời khen.

Đỗ Thu Nga
22:55 12/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tối 12/10, hãng giày Biti's đã chính thức phản hồi liên quan đến sản phẩm vừa trình làng được giới thiệu là "cảm hứng miền Trung" nhưng lại sử dụng loại gấm có bán đại trà trên sàn thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc.

Phía Biti’s Hunter cho hay, hãng đã nhận được sự góp ý liên quan đến nguồn gốc chưa rõ ràng của những họa tiết trên vải thổ cẩm và về nguồn gốc của vải gấm. Sau khi lắng nghe ý kiến, tìm hiểu về vấn đề mà người tiêu dùng đặt câu hỏi, Biti’s Hunter cho biết: "Về nguồn gốc của hoa văn vải thổ cẩm, Biti’s Hunter thật sự bất ngờ với sự khám phá thổ cẩm Tây Nguyên mình đang sử dụng có nguồn gốc từ họa tiết hoa văn trong thổ cẩm người Chăm. Biti’s Hunter ghi nhận sự khám phá này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn thổ cẩm của dân tộc Chăm".

hoc-duoc-gi-tu-cach-xu-ly-cua-bitis-o-vu-dung-gam-taobao-lam-giay-0
Biti's đăng thông báo chính thức lên fanpage

Phía Biti’s Hunter thừa nhận sự thiếu sót về chi tiết sản phẩm vải thổ cẩm này. Vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s Hunter công nhận "đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm".

Biti’s Hunter cũng giải thích rằng, doanh nghiệp đã lựa chọn vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm. Trước đó, Biti’s Hunter đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp.

"Khi mà bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, cũng như dịch bệnh hoành hành trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm “Proudly Made in Vietnam” đầy tính tự hào. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự chia sẻ và đóng góp quý báu của bạn La Quốc Bảo đối với BST lần này", phía Biti's Hunter phản hồi.

hoc-duoc-gi-tu-cach-xu-ly-cua-bitis-o-vu-dung-gam-taobao-lam-giay-7
Toàn bộ bài thông báo của Biti's

Cũng trong bài thông báo trên fanpage Biti's Hunter tích xanh, doanh nghiệp này đưa ra hướng giải quyết như sau:

1. Thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế (chi tiết ở hình ảnh bên cạnh) để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người tiêu dùng Việt. 

2. Hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh & thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới. 

3. Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và hoạ tiết gấm mới nhất, như đã chia sẻ ở mục 1. 

4. Chúng tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ quý khách hàng đã pre-order sản phẩm này nhưng muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách. 

5. Chúng tôi tiếp tục cam kết duy trì ý định ban đầu về việc trích 100.000 VNĐ từ doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho những ý chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường. 

Ở cuối bài đăng, Biti's Hunter khẳng định, doanh nghiệp "luôn cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện". Biti’s Hunter xin chân thành rút kinh nghiệm, và gửi lời cảm ơn tới những tổ chức và cá nhân đã lên tiếng giúp chúng tôi nhận ra thiếu sót trong lần ra mắt BST lần này.  

Đồng thời Biti’s Hunter cũng gửi lời xin lỗi vì chưa đáp ứng được mong đợi của những người bạn đã tin tưởng, kỳ vọng và yêu thương Thương Hiệu. Biti's Hunter xin ghi nhận, đúc rút kinh nghiệm lần này và không ngừng học hỏi, hoàn thiện để có thể trở thành niềm tự hào thật sự của Việt Nam, lan toả được những giá trị tốt đẹp của Việt Nam ra thế giới.  

Ngoài ra, Biti's Hunter cũng gửi lời cảm ơn tới nghệ sĩ Việt Max đã luôn sát cánh bên Biti's và Biti's Hunter trong suốt thời gian qua, cùng nhau trên hành trình ý nghĩa này. 

hoc-duoc-gi-tu-cach-xu-ly-cua-bitis-o-vu-dung-gam-taobao-lam-giay-9
hoc-duoc-gi-tu-cach-xu-ly-cua-bitis-o-vu-dung-gam-taobao-lam-giay-8
Rất nhiều lời khen ngợi dành cho cách xử lý của Biti's

Việc lên tiếng một cách thẳng thắn, nhìn nhận vấn đề khách quan, biết lắng nghe, rút kinh nghiệm và xin lỗi của Biti's Hunter đang nhận được phản hồi tích cực từ phía dư luận và khách hàng. Có không ít ý kiến cho rằng, phản tặng đội ngũ truyền thông của doanh nghiệp này "một tràng pháo tay" vì cách xử lý khủng hoảng truyền thông khôn khéo, thông minh. Thay vì im lặng hoặc đưa ra những lời giải thích vòng vo, Biti's Hunter thẳng thắn nhìn nhận sự việc, nhận lỗi sai của doanh nghiệp và đưa ra hướng giải quyết rất chuyên nghiệp.

Từ bài thông báo của Biti's Hunter, một số cư dân mạng đã đưa ra kết luận rằng, có 2 cách để xử lý khủng hoảng truyền thông siêu đơn giản nhưng rất hiệu quả:

- Một là "XIN LỖI" (trong trường hợp nếu không có lỗi, thì phía sau chữ xin lỗi là chữ ‘tuy nhiên’).

- Hai là "ĐỪNG GÂY THÊM KHỦNG HOẢNG".

Xem thêm: 9x "tố" Biti's dùng gấm rẻ tiền của Taobao làm giày trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận