Hộ chiếu Việt Nam thăng hạng 10 bậc trên bảng xếp hạng Henley & Partners

Hộ chiếu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng, khi vươn lên vị trí thứ 82, với 55 điểm đến không cần thị thực.

Đỗ Thu Nga
09:02 28/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của Henley & Partners dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Trong đó, hộ chiếu của các quốc gia được xếp hạng dựa trên số điểm mà người sở hữu hộ chiếu có thể nhập cảnh mà không cần thị thực. Chỉ số Hộ chiếu Henley được coi là một công cụ tham khảo tiêu chuẩn khi đánh giá thứ hạng của một cuốn hộ chiếu về tính di động toàn cầu.

Với cuốn hộ chiếu Xin-ga-po, công dân nước này được phép nhập cảnh 192 trong số 227 điểm đến toàn cầu mà không cần xin thị thực. Xin-ga-po từng đứng đầu bảng xếp hạng là vào năm 2021, với 194 điểm đến được miễn thị thực và Nhật Bản xếp vị trí thứ hai với 193 điểm đến được miễn thị thực.

Vào năm 2022, Xin-ga-po và Hàn Quốc cùng xếp vị trí thứ 2 với 192 điểm đến được miễn thị thực. Nhật Bản với 193 điểm đến được miễn thị thực đứng đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên năm nay, Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ 3, với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực, cùng hạng với Hàn Quốc, Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg và Thụy Điển.

ho-chieu-viet-nam-thang-hang-10-bac-tren-bxh-henley-partners
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì họp báo tháng 7 năm 2023. Ảnh: TTXVN

Xếp vị trí thứ 2 là các nước châu Âu gồm Italy, Đức và Tây Ban Nha khi công dân các nước này được phép nhập cảnh miễn thị thực tới 190 điểm đến.

Hộ chiếu Ma-lai-xi-a xếp ở vị trí thứ 11 khi cho phép công dân nước này được miễn thị thực tới 180 quốc gia. Thái Lan xếp hạng 64 với quyền nhập cảnh miễn thị thực tại 79 điểm đến. Hộ chiếu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng, khi vươn lên vị trí thứ 82, với 55 điểm đến không cần thị thực. Trước đó, theo Henley Passport Index 2022, Việt Nam ở vị trí thứ 92 cũng với 55 điểm đến.

Ở vị trí thứ 82 cùng với Việt Nam trong năm nay có Căm-pu-chia, Guinea-Bissau, Mali. Afghanistan là nước đứng cuối bảng xếp hạng khi công dân nước này có thể nhập cảnh 27 điểm đến mà không cần xin thị thực.

Trao đổi tại buổi họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Cho đến nay, công dân mang hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm đến trên thế giới, không cần xin thị thực hoặc được đơn giản thủ tục như thị thực điện tử hay thị thực tại cửa khẩu. Thời gian qua cũng như tới đây, trong các cuộc tiếp xúc với các đối tác, Việt Nam đã đề nghị xem xét việc đơn giản thủ tục cấp thị thực hoặc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam và các nước đối tác này, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và các nước giao thương đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước".

Xem thêm: Việt Nam có 2 địa điểm lọt top 15 thành phố được yêu thích nhất châu Á năm 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận