Góc khuất đằng sau "chuyện lạ ở Hà Tĩnh": Chồng chấp nhận ly hôn để vợ giúp thoát nghèo

Giấc mơ đổi đời bằng cách đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã thôi thúc không ít cặp vợ chồng đang hạnh phúc êm ấm đâm đơn ly hôn. Người chồng chấp nhận ký vào tờ giấy đó để vợ lấy chồng ngoại sang xứ người mưu sinh.

Đỗ Thu Nga
17:08 05/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ly hôn để đi xuất khẩu lao động

Xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) giờ có rất nhiều nhà cao tầng, đường phố dải nhựa, bê tông sạch đẹp. Nhà hàng, quán xá khắp nơi mọc lên, ban đêm đèn sáng trưng. Bóng dáng của quá trình đô thị hóa đã len vào từng mái nhà, từng con hẻm và từng suy nghĩ.

Để đổi đời, nhiều phụ nữ xã Cương Gián chấp nhận rời xa chồng con đến nơi đất khách quê người kinh tế. Dù nó mang lại cuộc sống sung túc hệ lụy của nó lại quá đắt, gia đình tan nát, vợ chồng ly tán.

Anh Nguyễn Thành T (SN 1974 ở thôn Bắc Mới, xã Cương Gián) là một ví dụ điển hình. Nhiều năm nay anh sống trong cảnh "gà trống nuôi con" vì chấp nhận ký đơn ly hôn để cho vợ là chị Trần Thị M đi XKLĐ. Suốt thời gian đó, bố con anh T ngậm ngùi cảnh chồng thiếu vợ, con thiếu mẹ…

goc-khuat-sau-chuyen-chong-chap-ly-hon-de-vo-giup-thoat-ngheo
Nhiều năm anh T sống trong cảnh "gà trống nuôi con"

“Trước đây vợ chồng tôi chủ yếu làm nghề biển, nhưng thu nhập bèo bọt không đủ trang trải nuôi con nhỏ. Năm 2009, có người giới thiệu cho vợ tôi đi XKLĐ Đài Loan. Để thuận tiện cho công việc, vợ chồng tôi buộc phải ly hôn giả để vợ tôi kết hôn với người đàn ông nước sở tại. Vì cuộc sống khốn khó, không còn cách nào khác nên tôi quyết định để cho vợ đi. Thời đó, ở xã có phong trào đi XKLĐ theo hình thức kết hôn giả với người ngoài để rút ngắn thời gian, tránh nhiều thủ tục, tiết kiệm chi phí và quan trọng là được họ bảo lãnh làm việc”, anh T. tâm sự.

Mặc dù việc vợ đi XKLĐ đã giúp cuộc sống được cải thiện nhưng đâu ai biết được sau đó là cả những tháng ngày gian truân. Cuộc sống thiếu bàn tay người vợ khiến anh phải một mình lo liệu cho con cái, gia đình. 10 năm là một chặng thời gian dài. Khi chị M bỏ chồng con ra đi làm ăn ở xứ người, hai đứa con của chị còn mới chập chững bước đi. Đến nay hai cháu đã lớn nhưng mới được nghe giọng mẹ qua những cuộc điện thoại.

Từ giả thành thật

Bà Dương Thị Hường (SN 1958, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Đại Đồng, xã Cương Gián) cho biết: Hơn 15 năm làm Hội Phụ nữ, bà đã chứng kiến rất nhiều cảnh bi hài giữa những cặp vợ chồng quyết định ly hôn để vợ đi làm kinh tế nơi xứ người.

“Có nhiều trường hợp vợ đi làm ăn bên nước ngoài chồng ở nhà lấy vợ khác. Cũng có trường hợp vợ đi gửi tiền về nuôi chồng con, nhưng vì cuộc sống kinh tế có dư giả chút ít những ông chồng ở nhà lại sinh ra nhiều tệ nạn như cờ bạc, bồ bịch, đến khi vợ về tiền hết rồi vợ chồng sinh sự đánh nhau”, bà Hường chia sẻ.

“Toàn thôn 340 hộ, nhưng mỗi khi thôn họp Hội Phụ nữ thì chỉ có hơn 100 người tham gia. Chủ yếu họ đi XKLĐ, rất ít chị em sinh sống làm ăn tại địa phương”, bà Hường phân trần.

Anh Lê Văn B (SN 1977, trú tại thôn Đại Đồng) là một ví dụ. Hơn chục năm trước, anh B. ký vào đơn ly hôn để vợ là chị Bùi Thị N đi XKLĐ ở Hàn Quốc. Sau khi sang làm việc được một thời gian, chị N về nước đưa cả con sang cùng, để anh B lủi thủi sống một mình.

Trường hợp khác là anh Đinh Văn C (SN 1973). Cưới nhau được hơn 15 năm, vợ chồng anh có hai con trai. Cuộc sống không giàu có nhưng hạnh phúc. Hơn 5 năm trước, có người họ hàng ngỏ ý muốn giúp cải thiện cuộc sống. Theo đó, để vợ đi XKLĐ tại Hàn Quốc, anh C đồng ý ly hôn để vợ kết hôn hôn giả với một người đàn ông Hàn Quốc.

“Cũng vì nhiều người bàn đi tính lại khuyên tôi nên để vợ đi theo hình thức đấy nên tôi quyết định đồng ý ký đơn ly hôn. Không ngờ khi sang Hàn Quốc một thời gian, vợ không liên lạc về với bố con tôi nữa, sống hẳn với “chồng” bên đấy”, anh C chia sẻ.

goc-khuat-sau-chuyen-chong-chap-ly-hon-de-vo-giup-thoat-ngheo-9
Bà Dương Thị Hường

Anh C cho biết, khi mới sang Hàn, vợ anh gọi điện về, gửi tiền về cho gia đình. Nhưng đến năm thứ 2, vợ anh cắt đứt liên lạc với gia đình, thỉnh thoảng gửi tiền về cho con, còn lại không có thông tin gì nữa.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết: “Hiện nay toàn xã có hơn 2.500 người đang lao động tại nước ngoài, chủ yếu là các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Tính bình quân mỗi năm người dân trong xã gửi về lượng kiều hối khoảng 500 tỷ đồng. “Vì muốn đi XKLĐ được dễ dàng, thuận tiện, đỡ tốn chi phí nên rất nhiều cặp vợ chồng đã ký đơn ly hôn để vợ sang kết hôn giả với người nước ngoài. Nhiều người phụ nữ muốn kiếm tiền về lo cho cuộc sống gia đình, nhưng cũng có một số người ở hẳn nước ngoài không về nữa”.

Không xuất ngoại chính ngạch được, nhiều phụ nữ chọn đi đường tiểu ngạch bằng cách kết hôn giả. Giấc mơ đổi đời đã thôi thúc không ít cặp vợ chồng đang hạnh phúc ấm êm đâm đơn ra tòa ly hôn để vợ lấy chồng ngoại sang xứ người mưu sinh.

Xem thêm: Cuộc hôn nhân chóng vánh nhất mọi thời đại: Lấy nồi cơm điện được 4 ngày thì ly hôn vì lý do siêu hài hước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận