Giải mã chiến lược marketing giúp Vingroup "hóa rồng": Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân
Vingroup là tập đoàn tư nhân Việt Nam nổi tiếng với hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đa dạng. Để có được thành công và xây dựng được thương hiệu, các chiến lược marketing của Vingroup đều đem lại hiệu quả cao.
Dưới đây là bài viết phân tích về các chiến lược marketing của Vingroup và bài học kinh nghiệm rút ra.
Đôi nét về Tập đoàn Vingroup
Tập đoàn Vingroup được biết đến trước đây là tập đoàn Technocom, được thành lập vào năm 1993 tại Ucraina. Những bước đầu tiên tập đoàn này tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, vào năm 2000 tập đoàn này đã đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.
Đến năm 2009 Technocom đã tiến hành đổi tên trở thành tập đoàn Vingroup và chuyển trụ sở về Hà Nội. Năm 2012 thực hiện thêm chiến dịch sáp nhập công ty cổ phần Vinpearl vào tập đoàn đã giúp cho vốn điều lệ tăng lên.
Chủ tịch hội đồng quản trị của Vingroup hiện nay đó chính là ông Phạm Nhật Vượng một trong những người trẻ tuổi nhưng làm nên điều kỳ tích, Ông cũng chính là người đã hoạch định ra những chiến lược kinh doanh của tập đoàn Vingroup trong những năm này.
Quá trình hoạt động Vingroup
Để trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng và có giá trị nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay Vingroup đã phải trải qua một chặng đường phát triển. Những chiến lược kinh doanh của Vingroup được đưa ra nhằm phục vụ cho mục tiêu và sứ mệnh của họ. Dưới đây sẽ là quá trình phát triển thần tốc của tập đoàn trên thị trường Việt Nam.
- Năm 2012: Tập đoàn Vingroup tiến hành sáp nhập với công ty cổ phần Vinpearl nâng vốn điều lệ của công ty lên, Trị bệnh Nhờ vào sự sáp nhập này mà tập đoàn Vingroup sẽ tiến hành xây dựng 4 nhóm thương hiệu là Vincom, Vinpearl, Vinmec và Vincharm.
- Cũng vào năm này bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec được ra đời với chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn của quốc tế.
- Vào năm 2013 Vingroup chính thức xâm nhập vào thị trường giáo dục Việt Nam với hệ thống trường học Vinschool. Ngôi trước có hệ đào tạo từ mầm non đến trung học phổ thông theo tiêu chuẩn nền giáo dục của quốc tế.
- Năm 2013 chính thức ra mắt các dòng sản phẩm bất động sản khu đô thị với thương hiệu Vinhomes cung cấp khu vực định cư cho người dân
- Năm 2015 tiến hành xây dựng thương hiệu VinDS cung cấp các chuỗi đồ thể thao, giày, dép, mỹ phẩm và thời trang cho thị trường.
- Năm 2017 thành lập Vinfasst một trong những thương hiệu xe ô tô đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam.
Thương hiệu thuộc chủ sở hữu Tập đoàn Vingroup
Thông qua chiến lược kinh doanh của tập đoàn Vingroup bạn có thể thấy hệ sinh thái của tập đoàn trải dài với nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực mà Vingroup tham gia đều xây dựng một thương hiệu riêng và nhận được nhiều đánh giá tích cực của mọi người. Dưới đây sẽ là một vài thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Vingroup:
- Vinhomes: Một chuỗi các bất động sản định cư và khu đô thị mà tập đoàn Vingroup xây dựng ở các tỉnh thành. Đây được coi là một trong những thương hiệu vô cùng nổi tiếng về mặt bất động sản được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng.
- Vincom: Vincom là chuỗi các bất động sản cung cấp dịch vụ thương mại văn phòng cho khách hàng, những bất động sản này sẽ thực việc việc cho thuê và đáp ứng nhu cầu mu sắp – giải trí – ăn uống của cư dân.
- Vinpearl: Thương hiệu gắn liền với ngành dịch vụ vui chơi, giải trí mang đến những tiện ích theo tiêu chuẩn của quốc tế.
- Vinmec: Đây là dịch vụ y tế với cơ sở dịch vụ vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn của quốc tế.
- Vinschool: Dịch vụ giáo dục với trình độ từ mầm non đến trung học với nền giáo dục tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.
- VinDS: Chuỗi thời trang, giày dép, mỹ phẩm,…. dành cho mọi người.
- VinPro: Chuỗi cửa hàng cung cấp và bán các sản phẩm công nghệ, điện máy,…
- Vinfast: Thương hiệu sản xuất xe ô tô với nghệ cao đầu tiên của Việt Nam.
- Vinsmart: Thương hiệu sản xuất các loại điện thoại di động thông minh đầu tiên của Việt Nam.
Phân tích chiến lược marketing của Vingroup
Dưới đây là bảng phân tích chiến lược marketing của Vingroup:
1. Câu chuyện truyền cảm hứng: Khởi nghiệp từ mì gói
Trong những năm gần đây các thương hiệu gắn liền với tập đoàn Vingroup vô cùng nhiều và đa dạng trên thị trường giờ chiến lược marketing. Tiền thân của Vingroup chính là Technocom một trong những công ty chuyên sản xuất các thực phẩm gì ăn liền tại Ukraine.
Loại mì mà công ty ông sản xuất ra chính làm mì ăn liền mang tên Mivina, sản phẩm này nhanh chóng trở thành một trong những loại mặt hàng quen thuộc đối với người dân tại Ukraine.Trong khoảng thời gian đó sản phẩm này được có mặt ở hầu hết các quốc gia lớn như Đức, Ba Lan, Ireland,…
Tuy nhiên vào năm 2000, Ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định chuyển hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ông bắt đầu tiến hành đầu tư và những lĩnh vực mới như bất động sản cùng cách lĩnh vực khác và đổi tên thành Vingroup. Chiến lược marketing của Vingroup mà ông Phạm Nhật Vượng đã trở thành tỷ phú USD đầu tiên tại Việt Nam.
2. Lựa chọn phân khúc khách hàng ở đầu lĩnh vực
Yếu tố thông minh cho các chiến lược marketing của Vingroup đó chính là biết lựa chọn phân khúc khách hàng để tham gia đầu tư. Tìm kiếm đúng khách hàng mục tiêu và insight khách hàng sẽ giúp cho ông chủ động hơn trong việc đưa ra các loại hình sản phẩm đáp ứng cho khách hàng.
Đối với thị trường bất động sản
Bất động sản là một trong những thị trường vô cùng nổi tiếng với thương hiệu Vinhomes của tập đoàn Vingroup. Trong chiến lược kinh doanh của Vingroup họ đã ưu tiên lựa chọn phân khúc khách hàng cao cấp với những dòng bất động sản hỗn hợp.
Các loại hình sản phẩm của họ đều được xây dựng một cách đa dạng như các trung tâm thương mại, căn hộ, khu đô thị, văn phòng cho thuê,…. Loại hình sản phẩm này đều hướng đến những người trẻ và họ có thu nhập tốt mong muốn có một cuộc sống hiện đại, tiện nghi,…
Với chiến lược marketing của Vingroup đã giúp cho nó trở thành một trong những thương hiệu thành công trong lĩnh vực bất động sản.
Đối với lĩnh vực bán lẻ
Vingroup cũng rất quan tâm đến các hoạt động bán lẻ của mình, họ cho xây dựng các hệ thống bán lẻ như Vincom, Vinmart. Tuy chuỗi cửa hàng VinMart hiện nay đã bán lại cho người khác, nhưng sự thành công của nó thì không ai có thể phủ nhận được.
Những sản phẩm mà họ lựa chọn cho lĩnh vực bán lẻ của mình đều là những thực phẩm sạch an toàn cho người sử dụng. Không chỉ vậy, những sản phẩm này đều là sản phẩm đến từ thương hiệu cao cấp đảm bảo chất lượng mua sắm cho cư dân. Nhờ chiến lược marketing của Vingroup trong lĩnh vực bán lẻ đã giúp thương hiệu có độ nhận diện cao hơn.
3. Khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm
Tuy các chiến lược marketing của Vingroup rất nổi tiếng nhưng yếu tố để tạo nên được thành công phải nói đến là chất lượng sản phẩm. Cung cấp cho khách hàng dịch vụ và sản phẩm chất lượng tốt nhất, Vingroup luôn chú trọng đầu tư vào chất lượng. Nhờ vào chất lượng của các sản phẩm mà Vingroup luôn nhận được sự tin yêu và hài lòng từ những khách hàng.
Nhờ lòng tin của khách hàng vào thương hiệu Vingroup mà tất cả các loại hình sản phẩm và thương hiệu sản xuất đều nhận được sự chú ý.
Tất cả các dự án bất động sản mang thương hiệu Vinhomes của Vingroup đều được xây dựng ở những vị trí và đầu tư mạnh mẽ và có lượng cư dân lớn.
Vingroup cho xây dựng hệ sinh thái vô cùng đa dạng hiện tại với tổ hợp nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, y tế, giáo dục,…
Trong thời gian gần đây dòng xe hơi Vinfast đang trở thành một trong những sản phẩm được người Việt vô cùng tin tưởng. Sản phẩm không chỉ thành công bằng việc xây dựng lòng tự hào dân tộc mà còn nhờ vào công tác triển khai chiến lược marketing của Vingroup ưu việt.
4. Xây dựng chiến lược vì môi trường và cộng đồng
Để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, Vingroup cho xây dựng nhiều chiến lược vì môi trường và công đồng. Những hành động này không chỉ mang một ý nghĩa tốt đẹp, mà nó còn mang một giá trị cao đẹp cho xã hội và môi trường. Các chiến lược marketing của Vingroup về việc xây dựng môi trường của cộng đồng có thể kể đến như:
Thành lập quỹ từ thiện tâm: Đây là một trong những tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, ủng hộ các trường hợp bị thiên tai lũ lụt, đặc biệt là khám chữa bệnh cho các trẻ em nghèo.
Vào năm 2016 thực hiện chương trình đồng hành hỗ trợ người dân trong việc sản xuất nông nghiệp giúp cho người dân tiếp cận với những kỹ thuật công nghệ mới làm tăng năng suất.
Năm 2021 tập đoàn cũng tiến hành mua bốn triệu liều vắc xin phòng chống covid-19 cho bộ y tế để cung cấp cho người dân. Ngoài ra, họ còn tài trợ 20 tỷ đồng, cùng nhiều vật phẩm y tế khác nhằm hỗ trợ cộng đồng.
Bài học rút ra từ chiến lược marketing của Vingroup
Từ những thông tin mà chúng tôi cung cấp, có thể thấy các chiến lược marketing của Vingroup đều được triển khai đồng bộ và xuyên suốt. Nhờ vào chất lượng của sản phẩm đã xây dựng nên vị thế mạnh mẽ của Vingroup, Cũng nhờ vào sự tin tưởng của khách hàng và Vingroup mà những sản phẩm hoặc cung cấp nhận được nhiều sự quan tâm.
Với hệ sinh thái đang ngày càng đa dạng tiếp cận với mọi lĩnh vực trong xã hội, điều này giúp cho Vingroup có thể theo kịp với xu hướng của thế giới, phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người dân.
Hi vọng với những chiến lược marketing của Vingroup sẽ giúp bạn nhìn nhận và khai thác về doanh nghiệp của mình. Còn điều gì thắc mắc liên quan đến các chiến lược marketing của tập đoàn Vingroup, hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Xem thêm: Vingroup thông báo ủng hộ đồng bào vùng bão lũ 250 tỷ đồng
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận