Cướp vợ thiên hạ - không phải sở thích vô bổ của Tào Tháo, dụng ý phía sau hết sức sâu xa

"Cướp vợ thiên hạ" - đây được xem là sở thích quái đản, hoang đường của "gian hùng thời loạn" Tào Tháo. Nhưng thực chất, những màn cướp vợ này đều mang hàm ý và mục đích hết sức sâu xa...

Đỗ Thu Nga
16:00 06/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù được đánh giá là một vị quân chủ nổi danh với tài dùng binh, nhìn người nhưng Tào Tháo lúc sinh thời lại có 1 tật xấu để lại tai tiếng muôn đời. Đó là thói phong lưu, háo sắc và sở thích cướp vợ thiên hạ. 

Thế nên người ta mới đùa nhau rằng, slogan cả đời của Tào Tháo chỉ là: "Mỹ nhân trong thiên hạ đều tầm thường với ta, duy nhất chỉ có vợ của kẻ thù làm ta thích thú".

Quả đúng như những gì mà người ta đồn đại. Những lần cướp vợ của Tào Tháo đều nổi danh thiên hạ. Mức độ ngang tàng và độc đoán thì cứ thế mà tăng dần.

Thế nhưng, đây không không phải một sở thích vô bổ, đằng sau nó đều mang hàm ý và mục đích hết sức sâu xa:

Thứ nhất, xã hội phong kiến Trung Quốc đặt nặng quan niệm trọng nam khinh nữ, lại duy trì chế độ đa thê. Thời đó, việc đàn ông có tiền bạc và quyền lực sở hữu tam thê tứ thiếp cũng là chuyện rất bình thường.

Dung-y-phia-sau-nhung-man-cuop-vo-thien-cua-Tao-Thao-la-gi-8

Vậy nên, sở thích cướp vợ của Tào Tháo vừa sinh ra đã bị ảnh hưởng bởi xã hội, vừa bắt nguồn từ tính xấu dễ nhận thấy của ông - đó là háo sắc.

Thứ hai, về phương diện chính trị, Tào Tháo năm xưa là nhân vật "nắm lấy Thiên tử để ra lệnh cho các chư hầu". Quyền lực của ông trên danh nghĩa là dưới Hoàng đế nhưng đặc quyền lại chẳng kém cạnh gì hoàng tộc.

Nắm trong tay quyền lực lớn như thế, một người đa nghi như ông chắc chắn sẽ đề phòng ngoại thích chuyên quyền. Trước khi đó, những quả phụ thuộc hậu cung của ông phần đa đều là chiến lợi phẩm từ các cuộc chinh đoạt, gia thế dĩ nhiên đều không thể tạo nên bất kỳ đe dọa nào.

Vừa có được mỹ nhân lại vừa không phải lo sợ bị chiếm quyền, đây chính là một lý do khôn ngoan khiến Tào Tháo thích đi cướp vợ thiên hạ hơn là cưới những tiểu thư khuê các.

Thứ ba, một điểm nổi bật khác trong tính cách của Tào Tháo chính là ham muốn chinh phục. Vì vậy mà sau mỗi lần thắng trận, Tào Tháo thường cưỡng đoạt vợ của kẻ thù. Hành động này vừa làm thỏa mãn bản tính háo sắc và ham muốn chinh phục, vừa phô trương thanh thế và cũng được xem là việc làm giúp củng cố lòng binh, nâng cao nhuệ khí quân sĩ.

Cuối cùng, Tào Tháo lợi dụng chính thân thế của những quả phụ bị mình cưỡng đoạt để mở rộng địa bàn, mở rộng thế lực. Đây có thể xem là mục đích chính trị sâu xa và lợi hại nhất của vị quân chủ này.

Từ những điểm trên có thể thấy, việc Tào Tháo chuyên đi cướp vợ thiên hạ không chỉ là một sở thích vô bổ mà đằng sau đó là rất nhiều mục đích sâu xa...

Xem thêm: Tào Tháo hỏi 3 tỳ thiếp "dưa có ngọt không?" - câu trả lời khiến cả 3 mất mạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận