Đến vùng Đất Thánh Jerusalem linh thiêng thăm bức tường "than khóc"

Người Do Thái quan niệm, không ai được quyền "xem trộm" thư cầu nguyện trên bức tường than khóc, bởi như thế sẽ làm mất đi sự linh thiêng và hiệu nghiệm.

Đỗ Thu Nga
14:44 02/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bức tường "than khóc" (Bức tường phía Tây) nằm ở Jerusalem, Israel được xây dựng vào thế kỷ 1 Trước công nguyên do Herod Đại đế yêu cầu. Vua Herod Đại đế đã cho xây dựng 17 hàng tường. Các lớp tường còn lại được xây dựng vào thế kỷ 7 trở đi.

Bức tường "than khóc" cũng là nơi duy nhất còn sót lại của ngôi đền thiêng Do Thái ở phía Tây chân núi Temple Mount sau khi ngôi đền công trình này bị quân đội La Mã tấn công và phá hủy năm 70 Sau công nguyên.

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-0

Bức tường "than khóc" được xây dựng bằng cách xếp chồng các tảng đs lớn, càng ở dưới chân nền móng thì càng to. Bức tường cao khoảng 49 mét, dài 12 mét. 

Đối với người Do Thái, bức tường "than khóc" là điểm đến linh thiêng nhất ở vùng đất thánh Jerusalem. Mỗi năm ở đây đón hàng triệu tín đồ, du khách đến hành hương. Họ đứng trước bức tường và thành kính cầu nguyện. 

Mọi người sẽ viết những mong ước của mình vào một mảnh giấy nhỏ. Sau đó nhét mảnh giấy đó lên các khe nứt của bức tường. Những người mộ đạo tin rằng, làm như thế lời cầu khẩn sẽ tới tai Thượng đế và Thượng đế sẽ đáp ứng yêu cầu của họ.

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-2
Bức tường than khóc về đêm

Ở bên dưới cân bức tường, du khách có thể thấy hàng trăm tín đồ người Do Thái ngồi im hàng giờ đồng hồ để cầu nguyện. Người ta tin rằng, nếu cầu nguyện liên tục trong 40 ngày thì Thượng đế sẽ ban cho nhiều phép màu. 

Nhiều tín đồ người Do Thái khẳng định, bức tường "than khóc" là nơi linh thiêng nhất ở Jerusalem. Song không phải ai cũng biết được lý do vì sao bức tường này lại linh thiêng đến thế?

Theo tờ VnExpress, đầu tiên, bức tường "than khóc" là nhân chứng cho một bề dày lịch sử đầy biến động của người Do Thái. Trong Kinh thánh có viết, đền thờ vua Salomon được xây dựng trên đỉnh Núi Đền (Temple Mount), bị quân Babylon phá hủy năm 586 trước CN. 

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-3
Người Do Thái cho rằng, bức tường "than khóc" là nơi linh thiêng nhất

Ở thời  Herod đại đế, người đứng đầu nhà nước Do Thái cổ đại, ngôi đền được xây lại nguy nga hơn. Năm 70, trong cuộc chiến Do Thái - La Mã, ngôi đền đã bị quân La Mã phá hủy và chỉ còn lại 1 đoạn của bức tường này.

Đến năm 135, Hoàng đế La Mã sau khi dập tắt khởi nghĩa của người Do Thái đã ban lệnh lưu đầy, cấm họ đến Jerusalem thờ phụng. Nguyên nhân xuất phát từ việc người Do Thái không chịu tôn thờ Hoàng đế La Mã. 

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên dễ chịu hơn vào thời Hoàng đế Constantine. Lúc này chính sách nới lỏng và người Do Thái được trở lại thành cổ. Đây cũng là lý do vì sao sau khi srael được phục quốc, người Do Thái thường chúc nhau: Next year, in Jerusalem (Xin hẹn gặp nhau năm tới tại Jerusalem) để thể hiện mong ước được trở về quê nhà.

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-7
Lời cầu nguyện được viết lên giấy và nhét vào trong các hốc rỗng của bức tường

Trong hơn 1000 năm Jerusalem bị cai trị dưới các luật lệ của Hồi giáo, người Arab biến bức tường "than khóc" trở thành một địa điểm tập kết rác. Mục đích của việc này là muốn làm bẽ mặt người Do Thái đến đây cầu nguyện. 

Chính điều này đã khiến người Do Thái vô cùng buồn phiền, xót xa. Nhưng tiếng than khóc của họ khi ngồi dưới chân bức tường thể hiện sự đau đớn, bất hạnh của dân tộc. Bên cạnh đó họ cũng không ngừng cầu nguyện với niềm tin một ngày nào đó sẽ có đấng cứu thế đến đưa dân tộc Do Thái trở về quê nhà Jerusalem. 

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-5
Ông Trump cũng từng đến đây cầu nguyện

Năm 1948, khi nhà nước Israel ra đời, người Do Thái và Arab lại diễn ra một cuộc chiến dữ dội. Phần thắng thuộc về người Do Thái nhưng họ không lấy được khu Cổ thành, nhất là di tích vô cùng quý giá với họ, Bức tường Than khóc. 

Trong cuộc chiến dài 6 ngày vào năm 1967, Israel đã chiến thắng và chiếm lại toàn bộ Jerusalem. Quân đội đã san phẳng những khu xung quanh và tạo ra một quảng trường lớn có sức chứa đến nửa triệu người. 

Ở gần bức tường "than khóc" là nhà thờ mộ chúa Holy Seplucher. Người Do thái tin rằng đây là nơi an táng Đức chúa Jesus, nơi người đã ngã xuống sau khi vác thánh giá qua 14 chặng đường.

den-vung-dat-thanh-jerusalem-linh-thieng-tham-buc-tuong-than-khoc-1

Du khách đến đây được đi vào khu hầm mộ của chúa Jesus. Khu hầm mộ khá nhỏ hẹp chỉ vừa 4 người nên du khách thường phải xếp hàng chờ đến lượt mình. Trong hầm mộ được trang hoàng lộng lẫy với nhiều hình ảnh về cuộc đời của Đức chúa Jesus. 

Ngoài 2 địa điểm này, du khách đến thành cổ Jerusalem (Israel) thì có thể đi thăm các danh thắng khác như đường chúa đi qua, đỉnh núi Ô liu, khu vực khảo cổ thành vua David... 

Khi thấy tâm không tĩnh hãy tìm về chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - "chốn bồng lai" giữa nhân gian

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận