David Warren - người được Google Doodle tôn vinh hôm nay là ai?

David Warren nổi tiếng với việc phát minh và phát triển máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái. Hôm nay, ông được Google Doodle tôn vinh.

Đỗ Thu Nga
08:46 20/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng nay (20/3), Google Doodle đã đổi biểu trưng hình ảnh David Warren - nhà phát minh với nhiều đóng góp vĩ đại cho nền khoa học Úc và thế giới. Ông chính là "cha đẻ" của hộp đen.

David Warren (1925-2010) sinh ra vào ngày 20/3/1925 tại một trạm truyền giáo xa xôi trên Groote Eylandt thuộc Vịnh Carpentaria, Bắc Úc. Ông là đứa trẻ châu Âu đầu tiên được sinh ra trên Groote Eylandt.

Gia đình mong muốn ông được thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất nên ngay khi mới 4 tuổi ông đã được gửi về phía nam để theo học bậc phổ thông tại trường nội trú  (chủ yếu là Launceston Grammar và Trinity Grammar, Sydney).

Khi mới tròn 11 tuổi thì gia đình xảy ra biến cố, bố ông mất trong một vụ va chạm máy bay bí ẩn nằm cách bờ biển phía Nam của Úc vào năm 1934. Món quà cuối cùng cha ông để lại cho ông là bộ radio làm bằng pha lê. Ông rất thích món đồ này và thậm chí còn tự mày mò nghiên cứu để sản xuất bán cho bạn bè. 

david-warren-co-phat-minh-gi-vi-dai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-2
Tiến sĩ David thời trẻ

Ông từng đăng ký tham gia kỳ kiểm tra công khai để trở thành "ham radio" trẻ tuổi nhất nước Úc. Thế nhưng khi lệnh cấm phát thanh nghiệp dư xuất hiện trong Thế chiến thứ hai, ông đã chuyển sang hóa học như một sở thích.

Những kiến thức điện tử thời học sinh đã giúp ông đứng vững trong nhiều năm. Sau đó ông quyết định thiết lế và chế tạo dữ liệu chuyến bay đầu tiên trên thế giới. Mà hiện giờ chúng ta gọi nó là hộp đen.

Năm 1953, ông đến làm việc cho Bộ Quốc phòng Úc với vai trò chuyên gia nghiên cứu hàng không. Khi đó ông được Bộ cho một hội đồng mượn để hỗ trợ điều tra hàng loạt các vụ tai nạn hàng không dân sự. 

Trong một buổi triển lãm thương mại, Davida vô tình phát hiện ra thiết bị ghi âm hình chiếc túi nhỏ dành cho doanh nhân. Cũng từ sự tình cờ này mà ông bắt đầu nghiên cứu bộ lưu chuyến bay.

Năm 1954, ông David đã viết một bài báo có tiêu đề "thiết bị hỗ trợ điều tra vụ tai nạn máy bay". 3 năm sau, ông hoàn thành việc chế tạo máy ghi dữ liệu mà ông đặt tên là đơn vị bộ nhớ chuyến bay ARL.

Đến năm 1958, thiết bị của ông bị từ chối. Nhưng thật may mắn khi ông gặp được Robert Hardingham - thư ký của Ban Đăng ký Hàng không Anh - trong phòng thí nghiệm của mình. Robert hứng thú với phát minh này của David và vui mừng chở ông cùng chiếc hộp sang Anh để khoe. Chuyến bay là khoản thù lao lớn nhất ông nhận được cho việc chế tạo chiếc hộp.

david-warren-co-phat-minh-gi-vi-dai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-6
Tiến sĩ David và phát minh hộp đen máy bay

Hộp đen do ông phát minh tại Úc chỉ thực sự được công nhận vào năm 1960 sau khi xảy ra vụ tai nạn của Fokker Friendship tại Mackay (Queensland). Khi đó thẩm phán điều tra mới thực sự khuyến nghị nên lắp máy ghi chuyến bay hộp đen trong tất cả các máy bay. Úc sau đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc ghi âm giọng nói trong buồng lái. 

Kể từ thời điểm đó, phát minh của David đã được sử dụng rộng rãi như một phương tiện để điều tra tai nạn và ngăn chặn chúng tái diễn. Hộp đen ghi lại được chuyến bay đã chứng tỏ bản thân nhiều hơn với những đóng góp đáng kể vào sự an toàn của các hãng hàng không quốc tế.

Những năm sau, ông tiếp tục làm việc, nghiên cứu để hoàn thiện phát minh của mình. Ông vẫn làm việc cho chính phủ Úc và nhận được nhiều danh hiệu khác nhau. Ông được nhắc đến trong danh sách các nhà phát minh có đóng góp to lớn cho nền khoa học của Úc. 

Vào năm 1983 ông về hưu. Nhưng trước khi nghỉ việc, ông còn phát minh thêm các thế hệ mới như: thiết bị điện tử ở trạng thái rắn, cung cấp hơn 200 phép đo, kết xuất dữ liệu 128 lần một giây và có thể tự phóng ra.

Đến năm 1999, ông được trao tặng Huân chương Năm lượng của Viện Năng lượng Úc. David Warren mất ngày 19 tháng 7 năm 2010 tại một viện dưỡng lão ở Brighton, ngoại ô Melbourne, nước Úc (hưởng thọ 85 tuổi).

Google Doodle ngày 20/3 để hình ảnh ông và hộp đen với thông điệp cảm ơn sự cống hiến quên mình của tiến sĩ David Warren để việc đi lại bằng máy bay trở nên an toàn hơn cho mọi người ở khắp mọi nơi.

Hôm nay cũng đúng ngày kỷ niệm 96 năm ngày sinh của David Warren có phạm vi tiếp cận người dùng Google ở khắp Australia, New Zealand, Việt Nam và Thái Lan.

Google Doodle thay giao diện đặc biệt kỷ niệm ngày lễ tình nhân Valentien 14/2

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận