Đặng Lê Nguyên Vũ: Nam sinh Thái Bình xuất sắc giành vòng nguyệt quế chung kết Olympia

Đặng Lê Nguyên Vũ hiện là học sinh giữ điểm số cao nhất tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Và Nguyên Vũ cũng là học sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về cho mảnh đất Thái Bình.

Đỗ Thu Nga
10:58 02/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Lê Nguyên Vũ là ai?

Chiều Chủ Nhật (26/12/2021), cuộc thi Quý đầu tiên của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã diễn ra với sự góp mặt của 4 thí sinh là: Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà - Thái Bình), Nguyễn Thành Long (THPT Cổ Loa - Hà Nội), Chu Văn An (THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An), Phạm Tiến Huy (THPT Nguyễn Du - Thái Bình). 

Đây là 1 trong 5 cuộc thi quan trọng nhất của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 để tìm ra cái tên xứng đáng nhất cho tấm vé bước vào trận chung kết năm.

Như các đối thủ đã từng nhận xét, Đặng Lê Nguyên Vũ là cái tên nổi bật, cậu bạn như một ly cà phê đắng vừa hiểm bởi kho kiến thức và tốc độ trả lời đáng nể. Sau thành tích bất bại ở cuộc thi tháng, Nguyên Vũ trở thành cái tên khiến thí sinh nào cũng phải dè chừng.

Dang-Le-Nguyen-Vu-Olympia-nam-thu-22-la-ai-0
Nguyên Vũ về nhất quý 1

Và đúng như dự đoán, ở cuộc thi quý, Nguyên Vũ vẫn thể hiện một phong độ xuất sắc khi dẫn đầu ở tất cả các phần thi. Ngay trong phần khởi động, Nguyên Vũ đã thể hiện được khả năng của mình với việc giành 80o điểm để vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi. Và Vũ cũng là thí sinh ổn định nhất cả cuộc thi.

Trong phần Vượt chướng ngại vật, dù không thể đưa ra từ khóa cho Chướng ngại vật do bạn chơi Thành Long có câu trả lời chính xác trước, song Vũ vẫn có số điểm 100 để tiếp tục dẫn đầu đoàn leo núi. 

Trong phần thi Tăng tốc, Nguyên Vũ bức phá một cách mạnh mẽ. Cậu học sinh quê lúa Thái Bình xuất sắc trả lời đúng và nhanh nhất ở tất cả 4 câu hỏi và giành được điểm tối đa (160 diểm). Khi chứng kiến sức bật kinh ngạc của Nguyên Vũ, MC Ngọc Huy cũng phải thốt lên rằng: "Có thể nói Nguyên Vũ là ông vua tăng tốc của quý 1".

Với tâm lý thoải mái, ở phần Về đích, Nguyên Vũ chọn gói câu hỏi 2 câu hỏi, mỗi câu 20 điểm và rồi tiếp tục giữ phong độ trả lời đúng cả hai, nâng tổng điểm lên thành 300. Các bạn chơi không tạo nên đột biến và trung cuộc, Nguyên Vũ giành được vòng nguyệt quế, đem cầu truyền hình trận chung kết về với quê hương Thái Bình.

Thế mạnh và mục tiêu của Đặng Lê Nguyên Vũ

“Dù đặt mục tiêu từ trước là nhất quý I và giành cầu truyền hình, em không nghĩ mình chiến thắng với cách biệt như thế. Em mong giành được 300 điểm nhưng không ngờ lại đạt được thành tích này trong trận quan trọng như thi quý. Tất cả vượt quá sự mong đợi của em”, Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ với Zing.

Theo tìm hiểu, trước cuộc thi quý 1, Vũ đã chuẩn bị thêm khá nhiều kiến thức vì độ khó của các câu hỏi được nâng lên rõ rệt so với trận tuần, tháng. Bên cạnh đó, cậu còn xác định rèn luyện kỹ năng cần thiết để thi Olympia như gõ máy tính, nhấn chuông nhanh và giải toán IQ.

Dang-Le-Nguyen-Vu-Olympia-nam-thu-22-la-ai-7

Về tâm lý, Nguyên Vũ cho biết vẫn giữ tinh thần thoải mái: "Ở trận tuần, em có phần bỡ ngỡ với không khí ở trường quay S14 và mắc sai lầm không nhỏ là trả lời sai chướng ngại vật. Sang trận tháng, em khá tiếc nuối vì không giữ được đáp án đúng ở 2 câu hỏi Tăng tốc. Vào đến quý, em đã thư giãn và giữ tâm lý thoải mái hơn”.

Trong 4 phần thi, Nguyên Vũ cho biết, bản thân tự tin nhất với vòng Tăng tốc và đã thi đấu đúng với khả năng. Có câu hỏi, nam sinh chỉ mất 0,12 giây để đưa ra đáp án chính xác.

“Nguyên Vũ như ly cà phê vừa đắng, vừa hiểm bởi kho kiến thức và tốc độ trả lời đáng nể”, một bạn chơi từng nói về nam sinh.

Khi được hỏi về điều này, Nguyên Vũ cho rằng đó là lời nhận xét thú vị vì liên hệ sự trùng hợp giữa họ và tên của cậu với “vua cà phê” Trung Nguyên.

Cũng theo chia sẻ của Vũ, hành trình Olympia bắt đầu từ khi cậu theo dõi trận chung kết năm thứ 11. Khi đó, cậu mơ ước sau này trở thành thí sinh. Song tới năm lớp 7, 8, cậu đánh mất đam mê này,.

Đến trận chung kết năm 20, Nguyên Vũ nhớ lại và nghĩ "giờ là lúc chuẩn bị nghiêm túc cho giấc mơ". Sau đó, Vũ quyết định đăng ký với nhà trường để tham gia cuộc thi.

Trước vũ, trường THPT Bắc Duyên Hà từng vắng bóng đại diện suốt 8 năm. Bởi vậy, việc Vũ đăng ký tham gia Olympia là việc khiến thầy cô, bạn bè rất tự hào. 

Sau cuộc thi quý, Nguyên Vũ trở lại làm lớp trưởng cần mẫn của tập thể lớp 11A2. Theo Zing, Vũ là học sinh giỏi nhiều năm liền, từng thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Anh. Đây cũng là 2 môn cậu tự tin nhất với điểm trung bình trên 9,0.

“Ở trường, em được các bạn nhận ra nhiều hơn. Cả lớp cũng chăm sóc chu đáo, san sẻ công việc để em có thêm thời gian ôn luyện và yên tâm thi đấu”.

Dang-Le-Nguyen-Vu-Olympia-nam-thu-22-la-ai-6

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Nguyên Vũ nói bản thân không có phương pháp gì đặc biệt. “Em chỉ tập trung nghe giảng trên lớp. Nếu bắt gặp kiến thức quan trọng, thú vị nào mà nghĩ có thể hỏi đến trong Olympia, em sẽ ghi lại vào cuốn sổ riêng. Ngoài ra, em cũng chăm chỉ đọc báo, xem tin tức để bổ sung kiến thức xã hội. Em cũng sắp xếp thời gian hợp lý để tăng hiệu quả công việc”.

Nguyên Vũ cũng không coi bản thân có khả năng gì đặc biệt. Qua luyện tập, cậu rèn luyện cho mình khả năng đọc và tư duy nhanh bằng cách tập giải mẹo. 

Bên cạnh thế mạnh tốc độ, Nguyên Vũ cho rằng, điểm yếu của mình là tâm lý ở vòng thi Vượt chướng ngại vật. Cậu thường chưa đạt được độ bình tĩnh cần thiết. Nguyên Vũ cũng mong có được độ lỳ nhất định để đạt được kết quả tốt nhất trong trận chung kết.

“Đã đi đến chung kết Olympia, em chắc chắn đặt mục tiêu giành ngôi vô địch. Em là người có thời gian ôn luyện lâu nhất so với 3 bạn chơi nên sẽ cố gắng tận dụng thời gian này. Chiến thắng là mục tiêu nhưng em không đặt nặng vấn đề này lắm vì không muốn tạo cho mình áp lực. Em coi Olympia không chỉ là cuộc thi mà còn là trải nghiệm”, nam sinh Thái Bình nói.

Trong thời gian tới, Vũ cho biết sẽ tiếp tục ôn luyện thêm kỹ năng như thiết kế đồ họa, video, lập trình... Những việc này sẽ giúp ích cho tương lai của em. 

Nguyên Vũ cũng muốn tập trung cho các cuộc thi học sinh giỏi ở trường và hy vọng có thể thi thêm môn thuộc khối chuyên của mình là Vật lý.

(T/h Vietnamnet, Zing)

Xem thêm: Á quân Olympia "xuất ngoại để trở" về vì tin vào sự phát triển của đất nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận