Chuyện ít biết về cuộc sống trái ngược với cha của con trai "công tử Bạc Liêu": Chật vật kiếm sống, nuôi con không tỉnh táo

Nhìn vào cuộc đời của ông Trần Đức Trinh - con trai "công tử Bạc Liêu" ai cũng phải thốt lên, đúng là "không ai giàu 3 họ"...

Đỗ Thu Nga
09:31 23/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây ít ngày, báo Vietnamnet đưa tin, UBND tỉnh Bạc Liêu xác nhận, ông Trần Trinh Đức - con trai của ông Trần Trinh Huy (người được gọi là công tử bạc Liêu) đã qua đời ở tuổi 76. Cụ thể, vào hồi 2h30 ngày 18/6, ông Trần Trinh Đức từ giã cõi đời tại nhà riêng do tuổi cao, sức yếu.

Theo VnExpress, ông Đức có cuộc sống trái ngược hoàn toàn với cha của mình. Thời còn nhỏ, ông được hưởng cuộc sống giàu có nhưng những năm tháng sau đó lại phải vất vả mưu sinh với đủ thứ nghề khác nhau.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu-0

Gợi về tuổi thơ của mình, ông Đức kể: "Tôi sinh ra khi cha và ông nội vẫn còn nhiều tài sản, từ lúc 7 tuổi đã được đi học ở trường Lasan Taberd (tức THPT Lê Lợi, tỉnh Sóc Trăng ngày nay), cứ cuối tuần là được đón về 'nhà lớn'. Ít năm sau, tôi cùng anh em được cha đưa lên Sài Gòn để cùng học cách quản lý tài sản là hàng loạt dãy nhà phố”.

Vì là con của vị đại gia giàu bậc nhất lục tỉnh khi ấy,  lại được cha chiều chuộng nên khi còn trẻ, hầu như không có điểm vui chơi nào ở Sài Gòn là ông Đức không đặt chân đến. Nhưng rồi ứng với câu nói không ai "giàu 3 họ”, sự giàu có của gia đình ông Đức cũng sớm lụi tàn.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu-5
Chân dung công tử Bạc Liêu

Năm 1974, ông Trần Trinh Huy mất Sài Gòn. Lúc này, anh em ông Đức đưa cha về khu đất cũ rộng 1.000ha ở huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) để yên nghỉ. Tuy phần đất rộng lớn, nhưng vì con cái tứ tán khắp nơi nên bị lấn chiếm, dẫn đến mất gần hết tài sản.

Nguồn tin từ báo Tổ quốc cho biết, ông Đức có 2 con trai và 1 cô con gái. Mặc dù được hưởng một phần gia tài từ công tử Bạc Liêu để lại nhưng sau một thời gian, gia đình ông đã mất tất cả do phải bán tài sản để trả nợ cho đứa con gái duy nhất không may lầm lỡ. Cô con gái vừa trắc trở trong chuyện tình cảm, vừa mất tiền nên dần dần tinh thần không còn tỉnh táo nữa.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu-6
Ông Đức phải chạy xe ôm để mưu sinh

Dù gia đình đã cố gắng rất nhiều nhưng số nợ vẫn chưa trả hết. Sau cùng, gia đình phải sang Campuchia kiếm sống. Sau 2 năm vất vả làm ăn, ông Đức dẫn vợ con về lại TP Hồ chí Minh.

Ở thành phố phồn hoa này, ông Đức phải chạy xe ôm từ 5h sáng đến lúc nửa đêm. Thế nhưng số tiền kiếm được vẫn không chủ chi trả chi phí sinh hoạt, chữa bệnh cho con gái.

Năm 2009, ông Đức cùng gia đình về Bạc Liêu sinh sống. Theo báo Lao động, hơn 10 năm qua, ông Đức làm thuê cho 1 công ty kinh doanh du lịch. Sau đó, ông làm hướng dẫn viên, đồng thời bán sách viết về cha mình ngay tại nhà công tử Bạc Liêu ở đường Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu-9

Đến năm 2013, do gia cảnh nghèo khó nên UBND tỉnh Bạc Liêu đã tặng cho ông Đức căn nhà trị giá 400 triệu đồng với diện tích gần 70m2. Căn nhà không chỉ là một món quà tỉnh tặng cho gia đình để có chỗ trú mưa trú nắng đàng hoàng mà còn có ý nghĩa như một nghĩa cử dành cho con cháu của Công tử Bạc Liêu, nhân vật có nhiều giai thoại trên vùng đất này.

Tờ Tổ quốc cũng từng viết về thăng trầm của hậu duệ công tử Bạc Liêu, họ cho biết: Dù có học hàng, bà con nhưng khi lâm vào tình cảnh khó khăn, ông Đức cũng không thể xin sự trợ giúp bởi "họ ở xa, cơm ai nấy ăn, nhà ai nấy ở, hồn ai nấy lo". Vì thế, vợ chồng ông Đức tự mưu sinh nuôi con gái. Còn hai con trai chạy xe ôm trên Sài Gòn.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu-9
Ông Đức khi còn làm việc tại Cụm nhà Công tử Bạc Liêu

Trong thời gian này, ông Đức cũng cố gắng tiết kiệm để có chút tiền nhỡ không may xảy ra chuyện gì thì còn có khoản nho nhỏ đưa cho 2 con trai nhờ chăm sóc em gái.

Người ta nói không ai "giàu 3 họ", thế nên sau đời ông, đời cha, giờ đây nhiều người con của Công tử Bạc Liêu đang phải sống trong cảnh khốn khó, như ông Trần Trinh Đức. Từng trải qua thời trẻ huy hoàng, hưởng thụ cái hay cái đẹp, sau cùng ông cũng phải vất vả mưu sinh, tuổi già nuôi con. "Cơ ngơi này cũng một tay ông nội làm ra, ba tôi là người xài tiền, tới tôi lại là người đi kiếm tiền", Trí Thức Trẻ dẫn lời người đàn ông quá cố.

Cuoc-song-trai-nguoc-voi-cha-cua-con-trai-cong-tu-Bac-Lieu

Sự ra đi của ông Trần Trinh Đức đã để lại niềm tiếc nuối với gia quyến và những người quan tâm đến gia quyến của công tử Bạc Liêu vang danh một thời. Được biết, các nghi thức cuối cùng trong tang lễ của ông sẽ được tổ chức vào sáng ngày 20/6 tại Sùng Thiện Đường (thuộc huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Công tử Bạc Liêu là ai?

Công tử Bạc Liêu tên thật là Trần Trinh Huy (1900 – 1974). Ông là người sở hữu máy bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam bên cạnh vua Bảo Đại. 

Công tử Bạc Liêu giàu đến mức dùng xe hơi để đi thăm đồn điền. Ông thuê cả người Pháp về làm công trình cho mình.

Trong các giai thoại về công tử Bạc Liêu người ta thường nhắc đến chuyện ông ham vui, tiêu tiền như nước. Đi dạo có đoàn xe sang đi cùng, ngày đêm ngụp lặn trong những bàn tiệc sâm panh, cuối tuần lại đi nghỉ dưỡng...

Xem thêm: Những giai thoại khét tiếng về Công Tử Bạc Liêu: Sắm cả máy bay riêng, tán gia bại sản vì đào hoa, đa tình hay còn gọi là Ba Huy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận