Cuộc sống của ba anh em sinh 3 Nghệ An cùng đậu 1 trường đại học quân sự giờ ra sao?

Ba anh em sinh 3 quê Nghệ An từng làm nên "chuyện xưa nay hiếm thấy" - cùng đỗ 1 trường đại quân đội giờ đã trở thành "3 chàng ngự lâm" đầy triển vọng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
16:12 13/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ tích xưa nay hiếm thấy

Vào năm 2017, ba anh em sinh 3 là Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng, Nguyễn Doãn Vinh (sinh ngày 11/1/199, quê Thanh Chương, Nghệ An) khiến bố mẹ "mát mày mát mặt" khi cùng thi đỗ vào Trường Sĩ quan thông tin. 

Ngày ấy, ông Nguyễn Doãn Dũng và bà Thái Thị Tân (bố mẹ Mạnh - Trọng - Vinh) tự hào lắm. Vì bao công sức chăm lo cuối cùng cũng nhận được quả ngọt là giấy báo nhập học vào trường quân đội của các con.

Nhớ lại thời mang bầu, bà Tân từng chia sẻ với báo Tuổi trẻ: "Hồi mới mang bầu, nghe bác sĩ khám thai bảo thai 3, cả gia đình lo lắng lắm". Vì khi ấy, cả nhà chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng khoán và những đồng tiền công chạy xe ôm của ông Dũng. Bà Tân cũng từng sợ, sinh con ra không thể chăm lo cho chúng chu toàn. 

Hồi mới sinh, Mạnh và Trọng đều nặng 2,4kg, Vinh nặng 2,3kg. Do 3 anh em trông khá giống nhau nên mỗi đứa được vợ chồng bà Tân đeo một cái vòng có ký hiệu riêng để dễ nhận biết.

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-9
Bà Tân và 3 cậu con trai thời thơ ấu

Ông Nguyễn Doãn Hùng (bác ruột của các em) kể, lúc mẹ con từ viện về, cả họ đến chào đón, ăn mừng. Ông tộc trưởng họ Nguyễn Doãn đích thân đặt tên cho 3 đứa trẻ.

Trong họ, gia đình ông Dũng có truyền thống sinh nhiều hơn 1. Trước đây, ông Dũng - bố các em Mạnh - Trọng - Vinh và ông Nguyễn Doãn Sỹ - chú ruột của các em cũng là anh em sinh đôi.

Kể về quá trình nuôi 3 đứa con, bà Tân nói: "Chăm lo cho một con nhỏ đã khó, nuôi 3 đứa cùng lúc lại càng khó hơn. Không xuể tay bồng bế con nên suốt ngày ba đứa phải để nằm ngửa trên giường. Có những hôm con khát sữa, gia đình phải chạy đi mua sữa ngoài cho các cháu. Đi chợ mua sắm cái gì cũng phải mua 3 thứ đồ khác nhau cho ba đứa”.

Lúc các con còn nhỏ, vợ chồng bà Tân phải chạy ăn từng bữa. Khi các con lớn hơn thì lo vay mượn để trang trải chi phí ăn học. Ngoài ra, vợ chồng bà Tân còn phải lo cho cô con gái Nguyễn Thị Phương (22 tuổi) theo học ĐH Y khoa Vinh.

Không có thời gian sát sao công việc học hành của các con nên bà Tân chỉ động viên: "Các con ráng học vào đại học, sau này kiếm công việc ổn định, tự lo cho bản thân để bố mẹ đỡ vất vả".

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-0
Thương bố mẹ nên 3 anh em tự bảo ban nhau học tập

Hiểu được hoàn cảnh gia đình và sự vất vả của bố mẹ, từ tiểu học đến hết THCS, 3 anh em (học chung lớp) đều cố gắng học tập và luôn đạt thành tích cao. 

Đến khi vào cấp 3, Mạnh - Trọng - Vinh học 3 lớp khác nhau nhưng không vì thế mà việc học của các em bị sao nhãng. Ngoài giờ học trên lớp thì các em đều tự học ở nhà, hỗ trợ nhau luyện đề.

Vào kỳ thi THPT quốc gia 2017,  ba anh em đều giành được điểm cao, trong đó Mạnh có tổng điểm khối A là 24,6 (Toán 8,6. Lý 8,25. Hóa 7,75), Trọng có tổng điểm khối A là 26,95 (Toán 9,2. Lý 8,5. Hóa 9,25) còn Vinh đạt tổng điểm khối A là 27,45 (Toán 9,2, Lý 8,75, Hóa 9,5).

Các em đã đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin và nằm trong danh sách trúng tuyển khi trường công bố điểm chuẩn là 24,5 điểm (cả ba em chưa cộng điểm ưu tiên).

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-7

Chia sẻ về việc cùng vào trường Sĩ quan thông tin, Mạnh cho biết: "Bọn em đều chọn trường này vì có chung đam mê, mong ước được học cùng trường, thứ 2 là điều kiện gia đình không cho phép, chỉ có đăng ký xét tuyển ở trường quân sự, khi cùng trúng tuyển chúng em mới có thể đi học".

Những dự định trước ngày ra trường

Rời quê hương, Mạnh - Trọng - Vinh vào học trường Sĩ quan thông tin với mục tiêu nỗ lực hết mình để có tươi lai tương sáng. Phát huy tinh thần hiếu học của gia đình, quê hương, 4 năm qua, 3 chàng trai xứ Nghệ đã không ngừng học tập, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội. 

Em Nguyễn Doãn Trọng chia sẻ, trong quá trình học tập tại Trường Sĩ quan thông tin, 3 anh em được nhà trường sắp xếp cho sinh hoạt cùng 1 tiểu đoàn. Trọng ở 1 đại đội, còn Mạnh và Vinh ở cùng 1 đại đội. Do đó, 3 anh em vẫn có cơ hội gặp nhau như ở nhà. Học chung 1 trường, thành tích học tập của 3 anh em không quá nổi bật nhưng khá đồng đều. 

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-5
Chúng tôi là chiến sĩ - một trong những kỷ niệm thời sinh viên đáng nhớ của 3 anh em (Ảnh: Báo Nghệ An)

Sau 4 năm được rèn luyện trong môi trường quân đội, Mạnh và Trọng đều lên ký, mỗi người tăng 5 - 6kg so với lúc nhập trường. Riêng Vinh vẫn cao gầy như ngày trước, dường như cậu em út không có quá nhiều thay đổi về vóc dáng. 

“Ăn cơm quân đội, mập lắm rồi anh ơi. Đẹp trai thì có, nhưng người yêu thì chưa. Trong này toàn con trai cả, có ai mà yêu", mạnh nói vui. 

Theo báo Nghệ An, hiện 3 anh em đã hoàn thành việc thi tốt nghiệp. Trọng nói, các em đã kết thúc khóa học bằng sự cố gắng, chăm chỉ và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Giờ các em chỉ chờ bằng và chờ quyết định biên chế.

“Đỗ cùng trường, học cùng tiểu đoàn, nhưng biên chế chắc chắn 3 anh em sẽ về các đơn vị khác nhau. Hiện bọn em cũng chưa biết mình được phân công đi đâu. Nhưng dù đi đâu thì bọn em vẫn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ”, Trọng nói.

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-4
3 chàng "ngự lâm" khi về thăm nhà (Ảnh: Báo Nghệ An)

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất thời sinh viên, Trọng cho rằng, đó là những lần hành quân dã ngoại khoác ba lô bằng rừng, luồn suối. Còn Mạnh thì thích thú nhất với việc cả 3 anh em được lên sóng trong chương trình "Chúng tôi là chiến sĩ" của VTV3.

Về phần vợ chồng bà Tân, suốt mấy năm qua lúc nào họ cũng tự hào về các con. Tuy nhiên, họ không ngừng động viên các con phải luôn nỗ lực, không được tự mãn.

Với kỳ tích "ba anh em sinh 3 đỗ vào 1 trường quân sự", gia đình bà Tân cũng trở nên nổi tiếng ở địa phương. Trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương, không ít lần gia đình ông Dũng đã vinh dự được tuyên dương, tặng khen, nhận thưởng.

Trong những năm con đi học xa, ông Dũng ở nhà vẫn tiếp tục làm nghề lái xe taxi. Bà Tân vẫn tần tảo bán hàng thuê ở thị trấn để kiếm thêm thu nhập. Nhờ sự siêng năng mà giờ, vợ chồng bà Tân đã sửa sang, nâng cấp được nhà cửa, mua sắm  được xe ô tô mới. 

cuoc-song-cua-ba-anh-em-sinh-3-cung-dau-1-truong-dai-hoc-gio-ra-sao-6
(Ảnh: Báo Nghệ An)

Ông Dũng chia sẻ, gia đình có dự định trung tuần tháng 7, khi Trường Sĩ quan thông tin làm lễ tổng kết năm học, cả nhà ông sẽ vào Nha Trang để chia vui với các con. Tuy nhiên, do điều kiện dịch bệnh, nên kế hoạch này không thể thực hiện được.

Mong muốn của bố mẹ ba anh em sinh 3 là các con ra trường công tác tốt, 1 trong 3 anh em sẽ được biên chế về gần nhà. “Nay các cháu tốt nghiệp ra trường, gia đình rất phấn khởi, mong rằng có 1 cháu được phân công về gần nhà thì thuận lợi cho việc chăm sóc bố mẹ sau này”, bà Tân chia sẻ.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của song sinh đôi dính liền "1 thể xác, 2 linh hồn" và ước mơ gặp được 2 chàng trai để yêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận