Chuyện của cụ Đỗ Thị Mơ - top 10 nhân vật truyền cảm hứng 2020: Một mình nuôi 11 người con, 83 tuổi đạp xe lên xã xin thoát nghèo

"Khi thoát nghèo rồi, có nghĩa là không có việc gì khó, tuổi cao ý chí càng cao. Con người ta cần có tư duy bản lĩnh, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền...", đó là tâm sự của cụ Đỗ Thị Mơ về quyết tâm muốn thoát nghèo.

Đỗ Thu Nga
08:00 07/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn nhớ, trong đêm Gala WeChoice Awards 2019, khi MC công bố 10 Nhân vật truyền cảm hứng, ai cũng xúc động khi hình ảnh của cụ Đỗ Thị Mơ - người đạp xe lên Ủy ban xã, "nằng nặc" xin ra khỏi hộ nghèo xuất hiện. 

Phóng viên Tiến Tú - người đại diện ekip thực hiện phóng sự về cụ bà Đỗ Thị Mơ đã sướng khi biết phóng sự được phát sóng đúng 1 ngày thì cụ đã thoát nghèo. 

"Trong quá trình thực hiện phóng sự, chúng tôi không can thiệp quá nhiều mà hoàn toàn dẫn dắt câu chuyện bằng những lời nói chân thật của cụ, các công việc thường nhật cụ hay làm... Chúng tôi rất vinh dự khi được đứng cạnh những đề cử khác và mong rằng cụ Mơ sẽ truyền cảm hứng tới mọi người, đặc biệt là trong bối cảnh hiện giờ", PV Tiến Tú chia sẻ. 

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-0
Hình ảnh cụ Mơ trong phóng sự của Đài truyền hình Việt Nam

Cuộc sống thay đổi sau 1 clip

Cụ Đỗ Thị Mơ (83 tuổi, quê Thanh Hóa) chính là nhân vật có 2 năm liền làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo - đã khiến cộng đồng xúc động bởi tinh thần nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Cụ nói, nhiều người trong xã hội còn khó khăn hơn mình nên cụ đã viết đơn xin thoát nghèo.

Vào năm 2018, cụ Mơ đã từng đạp xe từ nhà lên UBND xã đề nghị phòng chính sách xã hội cho cụ được trả sổ hộ nghèo nhưng chưa được xem xét. Sang năm 2019, cụ lại quyết tâm "không còn nghèo" vì bản thân còn có thể giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn hơn. 

Clip Cụ Mơ lên xã xin trả sổ hộ nghèo vì còn nhiều người khó khăn hơn mình

Clip quay cảnh cụ Mơ giải thích việc xin thoát nghèo ở UBND xã được chia sẻ lên mạng xã hội khiến ai cũng khâm phục. Trước quyết tâm thoát nghèo của cụ, UBND xã Lương Sơn đã cho cụ thoát nghèo theo nguyện vọng.

Lòng tự trọng, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của cụ Mơ đã nêu tấm gương sáng, góp phần cổ vũ, động viên người nghèo trên cả nước phát huy tinh thần tự lực, phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-7
Tháng 10/2020, cụ Đỗ Thị Mơ được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại chương trình truyền hình trực tiếp “Giao lưu và tôn vinh các điển hình tiên tiến, giai đoạn 2015-2020" (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Cụ Đỗ Thị Mơ sau đó đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen. Ngày 17/10/2019, tại Hà Nội, cụ mơ đã vinh dự là một trong những gương mặt điển hình của cả nước chia sẻ nỗ lực thoát nghèo của mình tại chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo: Không để ai bỏ lại phía sau". Sang năm 2020, cụ mơ trở thành 1 trong 10 nhân vật truyền cảm hứng của năm - VTV Awards 2020.

83 tuổi vẫn lao động luôn tay luôn chân

Được biết, cụ Mơ sống một mình trong căn nhà cấp 4 cũ, rộng chừng 30m2, nằm trong ngõ nhỏ ở thôn Lương Thiện. Vào trung tuần tháng 9/2020, khi nhiều nhóm phóng viên đến thăm, ai ai cũng giật mình khi thấy cụ bì bõm lội dưới ao.

Khi ấy, cụ đang dọn ao cá vì cây cối rụng lá nhiều khiến ao bị ô nhiễm, cá không lớn được. Ái ngại cho tuổi cao của cụ nhiều phóng viên thắc mắc sao cụ không thuê người hoặc gọi con cái lên dọn hộ. Cụ Mơ mỉm cười nói: "Mình đang làm được thì nhờ vả làm gì".

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-6

Từ ngày "nổi tiếng" với clip xin ra khỏi hộ nghèo, có nhiều người đến hỏi thăm, nhiều tổ chức đoàn thể đến động viên, tặng quà. Cụ Mơ phấn khởi lắm. Điều đó tiếp thêm động lực cho cụ sống tiếp, sống vui khỏe.

"Tôi không ngờ việc làm nhỏ đó của mình lại được nhiều người quan tâm đến vậy. Thực tâm tôi muốn thoát nghèo vì thấy mình còn lao động được, muốn nhường phần đó cho nhiều trường hợp còn khổ, khó khăn hơn mình và để làm gương cho những người khác, chứ không muốn "nổi tiếng" để làm gì cả. Ai ngờ sự việc của tôi đã làm phiền tới lãnh đạo Trung ương và địa phương", cụ Mơ tâm sự.

Cụ Mơ và cuộc đời phi thường - một mình nuôi 11 người con

Cụ Mơ sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo ở vùng ven biển xã Quang Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Cụ từng tham gia dân công hỏa tuyến, phục vụ kháng chiến. Năm 24 tuổi, cụ Mơ "phải lòng" anh lính trẻ quê Thiệu Hóa ở chiến trường Điện Biên. Sau đó hai người về chung nhà, xung phong lên vùng đất đầy gian khó ở xã Lương Sơn khai hoang, mở đất sinh sống.

Năm 1987, chồng cụ mất sau một trận ốm nặng. Một mình cụ nuôi 11 người con (10 con đẻ, 1 con nuôi). Đến nay, hai người đã mất, những người còn lại đều có cuộc sống ổn định. Tuy con cháu đề huề nhưng cụ chưa ở chung, cậy nhờ đến người con nào. Cuộc sống của cụ Mơ đều do cụ tự lo liệu.

"Thú thật tôi cũng chẳng muốn ở với đứa nào cả. Ở một mình tự do, muốn ăn gì, làm gì tôi vẫn tự lo liệu được. Không phải vì tôi khó tính, cũng chẳng phải vì con cái bỏ mặc mẹ già mà tôi thấy mình vẫn còn khỏe, vẫn lao động được", cụ Mơ tâm sự.

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-5
Từ khi chồng mất, một mình cụ Mơ nuôi 11 người con, tuy có vất vả nhưng cụ luôn tươi cười, sống yêu đời

Để có tiền tiêu vặt hàng ngày, cụ cuốc đất trồng rau, nuôi gà, dành dụm đem đi chợ bán. Cụ bán rẻ cho người ta để nhanh hết chứ không ngồi lâu vì tuổi đã cao. Cụ cũng hào hứng khoe rằng, cụ "thừa ăn chứ không phải thiếu".

Hồi năm 2018, cụ lên xã xin thoát nghèo, cán bộ xã còn ái ngại nói chưa đạt tiêu chí. Nhưng cụ vẫn giữ quan điểm muốn ra khỏi hộ nghèo. 

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-4

Cụ khảng khái bảo, khi chứng kiến quê hương, đất nước trải qua những đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra. Nhiều gia đình có người thân hi sinh trong chiến đấu, bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, họ còn khổ rất nhiều. Vì thế, cụ muốn nhường phần đó cho họ, nên xin trả lại cái sổ hộ nghèo.

Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền

Không chỉ là tấm gương sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo, khi cả nước gồng mình chống đại dịch COVID-19, cụ Mơ lại đạp xe lên xã ủng hộ 2 triệu đồng để chung tay chống dịch. Cụ Mơ nói, số tiền tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm của cụ. Đó là số tiền cụ kiếm được từ việc bán mớ rau, nải chuối, con gà...

Ngoài những lúc làm việc, cụ Mơ còn tranh thủ làm thơ. Thơ của bà dung dị, đời thường, ngụ ý răn dạy con cái và ca ngợi quê hương đất nước.

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-3

Ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, cho biết nguyện vọng xin ra khỏi hộ nghèo của cụ Mơ là hành động đẹp. Cụ Mơ là tấm gương luôn phấn đấu, lao động hết mình, không ỷ lại, trông chờ hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Địa phương cũng đã lấy tấm gương của cụ để tuyên truyền, nhân rộng trong nhân dân.

Vào ngày 27/8/2021, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. Tại hội nghị có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen. Trong số các cá nhân được khen thưởng, có cụ bà Đỗ Thị Mơ (85 tuổi, thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân) - người đã 2 năm liên tục đạp xe lên UBND xã để xin thoát nghèo.

Cu-Do-Thi-Mo-va-chuyen-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-2
Cụ Đỗ Thị Mơ là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, cụ Mơ tâm sự: Khi đã thoát nghèo rồi, có nghĩa là không có việc gì khó, tuổi cao ý chí càng cao. Con người ta cần có tư duy bản lĩnh, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Khi thoát nghèo, mình lại được thoải mái vận động người khác thoát nghèo, hai là không phải sống trong cảnh nghèo, đi lĩnh từng bát gạo.

“Tôi quyết tâm thoát khỏi hộ nghèo bởi xã hội còn nhiều người cần phải cưu mang, bao người chất độc da cam, bao người khuyết tật còn mang trên mình, biết bao liệt sĩ hy sinh giành cho đất nước yên bình ngày nay. Tôi lành lặn chân tay, mắt sáng như ngọc, mặt mày khôi ngô, lại là con cháu Bác Hồ, tại sao lại chịu sa cơ lỡ nghèo. Tôi rất mong những người dân đang nghèo hãy cố gắng vươn lên trong mọi hoàn cảnh để nhanh chóng thoát nghèo. Hãy thật quyết tâm như lời Bác Hồ dạy, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, cụ Mơ chia sẻ.

Sau 2 năm thoát nghèo, cụ Mơ tuổi đã cao nhưng vẫn còn khá minh mẫn. Cụ vẫn trồng rau, nuôi gà rồi đem đi chợ bán. Mọi sinh hoạt hàng ngày cụ tự lo, chưa cần người khác hỗ trợ.

Chỉ mong rằng, cụ Mơ sẽ có thật nhiều sức khỏe để truyền lại cho con cháu những bài học quyết giá!

Xem thêm: Phan Vũ Minh - chàng trai khuyết tật truyền cảm hứng sống lạc quan qua những chuyến đi và khu nông trại "mini"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận