Phan Vũ Minh - chàng trai khuyết tật truyền cảm hứng sống lạc quan qua những chuyến đi và khu nông trại "mini"

Những điều anh Phan Vũ Minh làm cho đến ngày hôm nay chỉ nhằm mục đích lan tỏa sự lạc quan và nghị lực vượt qua nghịch cảnh đến những người cùng cảnh ngộ. Anh nói, đừng để người khác nhìn mình bằng ánh mắt thương hại, hãy chứng tỏ để họ nhìn thấy theo hướng lạc quan nhất.

Đỗ Thu Nga
08:00 03/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

20 tuổi là quãng thời gian đẹp nhất trong đời của mỗi con người. Ấy thế mà chàng trai Phan Vũ Minh (31 tuổi, ngụ H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) lại phải qua cú sốc quá lớn. Bệnh giãn mạch máu tủy sống khiến anh trở thành người khuyết tật, đôi chân không thể chạm đất đi lại được.

“Tôi mắc bệnh từ năm 12 tuổi, khi đó chân đau nhức khó di chuyển. Đến năm 20 tuổi, phẫu thuật điều trị thất bại, chân bị phù tủy và hoàn toàn không đi lại được nữa. Từ đó đến nay, tôi gắn liền với chiếc xe lăn”, anh Minh chia sẻ.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-2
Chàng trai khuyết tật Phan Vũ Minh với nghị lực phi thường vượt lên ngịch cảnh

Vượt lên mặc cảm, chàng trai quê Vĩnh Long bắt đầu tự kinh doanh kiếm tiền và thực hiện đam mê khám phá quê hương bằng những chuyến đi phượt trên xe tự chế.

Những chuyến phượt truyền cảm hứng

Anh Minh từng tâm sự trên tờ Thanh Niên rằng, thời gian đầu rất tự ti về bản thân. Anh ngại tiếp xúc với người lạ, chỉ quanh quẩn ở trong nhà. Dần dà, anh quyết tâm vượt lên tật nguyền bằng chính khối óc và đôi tay của mình.

Anh Minh không chỉ rèn luyện thân thể khỏe mạnh, cường tráng mà còn tìm cách kinh doanh để có thu nhập nuôi sống bản thân. Một khoản lợi nhuận từ kinh doanh anh để dành để thực hiện những chuyến đi trải nghiệm dọc đất nước mình.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-3
Phan Vũ Minh trong chuyến phượt đến Đà Nẵng

Nói về chuyện kinh doanh, anh Minh kể: Đầu tiên là nhập hoa hồng leo từ Thái Lan về kinh doanh, sau đó bán mỹ phẩm rồi chuyển sang bán kiểng lá cho đến nay. Năm 2017, sau khi tích cóp được một khoản kha khá, anh mày mò từ lắp ráp xe lăn để đi khám phá cảnh đẹp quê hương.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-4

Khi biết mong muốn đi khám phá khắp nơi của con, bố mẹ anh Minh đã phản đối quyết liệt. Họ ngăn cản vì sợ anh đi một mình sẽ rất nguy hiểm. Nhưng cuối cùng, họ cũng phải chiều lòng con trai vì sự quyết tâm.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-5

Sau 4 năm làm bạn với chiếc xe lăn tự chế, anh Minh đã đặt chân đến hơn 30 tỉnh, thành ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Những kỷ niệm đẹp đẽ để lại trong anh là khoảnh khắc chinh phục đỉnh Langbiang, vượt đèo Hải Vân đến cố đô Huế, ngắm hoàng hôn tại làng chài Rạch Tràm (Kiên Giang)…

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-6

“Những chuyến đi đầu tiên, do không định lượng được thời gian hợp lý, ngồi nhiều trên xe nên phần mông tôi bị loét, về phải nghỉ dưỡng rất lâu. Rồi có lúc đi đường đèo hư xe, gặp người chạy ẩu… Nhưng bù lại, tôi nhận được sự yêu thương của người dân ở từng nơi mình đi qua”, Minh cho biết.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-7
Anh Minh muốn đi và lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người

Đi càng nhiều, anh Minh càng hy vọng sẽ lan tỏa được năng lượng tích cực này đến những người cùng cảnh ngộ. Anh mong họ sẽ có góc nhìn tươi đẹp về cuộc sống này. Chính vì thế, chuyến đi nào anh cũng cố gắng lưu giữ thật nhiều hình ảnh tươi cười, lạc quan...

Nông trại "mini" của chàng trai đầy nghị lực

Người ta ngưỡng mộ anh Minh không chỉ bởi nghị lực phi thường mà vì anh có đôi bàn tay rất khéo léo. Ở nhà, anh có hẳn một khu vườn nhỏ với đủ loại rau màu. Khoảnh vườn ấy chẳng khác nào một nông trại "mini" khiến ai trông cũng mê mẩn.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-8
Nông trại "mini" của anh Minh

Nhà anh Minh có diện tích tới 800m2 nhưng anh Minh chỉ sử dụng khoảng 100m2 để trồng rau. Đối với anh, việc chăm sóc khu vườn này không chỉ giúp mang đến nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mà còn là niềm vui, giúp anh cảm thấy thoải mái, cân bằng cuộc sống. 

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-9

Khu vườn có đầy đủ các loại rau, củ như bắp cải, rau xanh, cà chua, khổ qua, dâu tằm, trái cây… đều do chính bàn tay Minh chăm chút, ai cũng ngỡ ngàng thán phục.

Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung-0
Rau củ thu hoạch được từ vườn
Anh-chang-khuyet-tat-Phan-Vu-Minh-va-cau-chuyen-truyen-cam-hung

Dù không thể chạm đôi chân xuống đất đi lại như mọi người nhưng anh Minh luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan với quan điểm: "Không vì khuyết tật mà tự ti, phải vượt qua mặc cảm bản thân. Hãy thử và thực hiện những gì mình muốn làm, những đam mê ấp ủ. Đừng để người khác nhìn bằng ánh mắt thương hại. Thay vào đó, chứng tỏ để họ nhìn theo hướng tích cực và lạc quan”.

Xem thêm: Cuộc đời truyền cảm hứng của Oprah Winfrey - "nữ hoàng truyền hình", nhà từ thiện da màu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận