Thiếu nữ 21 tuổi mắc hội chứng kỳ lạ: Mỗi khi hạnh phúc hoặc phấn khích sẽ mất sạch trí nhớ

Cảm giác hạnh phúc hoặc phấn khích sẽ khiến Megan Jackson mất sạch trí nhớ. Vì thế cô không dám cười lớn, khóc to và không được phép xem phim truyền hình.

Đỗ Thu Nga
11:29 18/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các đây 5 năm, Megan Jackson được mẹ đưa đến bệnh viện ở West Yorkshire sau khi cô co giật rồi ngất xỉu 35 lần mỗi ngày. Các kết quả kiểm tra cho thấy, Megan bị mắc hội chứng rối loạn thần kinh chức năng (FND).

Bác sĩ điều trị giải thích, Megan giống như một chiếc máy tính quá nhiều cửa sổ đang mở. Khi một cửa sổ khác mở, cửa sổ còn lại sẽ bị treo. Co giật là cách cơ thể đối phó với căng thẳng.

Nhận được kết quả bệnh lý, Megan và gia đình vô cùng sốc. Lúc đó cô cảm tưởng như cuộc sống của mình chẳng còn gì nữa. Mọi thứ đảo lộn từ đây.

Để bệnh tình không biến chuyển phức tạp, mọi người cấm cô không được xem các bộ phim truyền hình mà cô yêu thích. Bởi những bộ phim đó có thể khiến cô cười sặc sụa cũng có thể khiến cô khóc lóc  thảm thiết. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh của cô, nó khiến cô bị kích động đến nỗi mất trí.

Megan kể: "Tôi không dám mơ ước mình sẽ nhận được lời cầu hôn từ bạn trai. Bởi hạnh phúc bất ngờ đó dễ khiến tôi bị bất tỉnh. Và sau khi tỉnh dậy, tôi sẽ chẳng nhớ gì cả".

co-gai-21-tuoi-mat-sach-tri-nho-moi-khi-co-cam-giac-hanh-phuc-0
Hội chứng kỳ lạ này khiến Megan bị mất sạch trí nhớ mỗi khi hạnh phúc hoặc phấn khích

Được biết, mỗi lần lên cơn co giật, trí nhớ của Megan lại trục trặc. Cô quên mất mình đã có những cuộc hẹn với bạn bè, quên mất những chuyện đã trải qua cùng bạn trai và gia đình.

Để mọi thứ không bị lãng quên Tara Sorkin (22 tuổi, bạn trai của Megan) đã phải viết nhật ký, cho cô xem ảnh và nghe những bài hát yêu thích để phục hồi trí nhớ. Cho đến nay, Megan không nhớ nổi người yêu đã viết bao nhiêu trang nhật ký cho mình.

"Đôi khi tôi quên mất người yêu mình là ai, quên người thân trong gia đình. Điều đó thật kinh khủng", Megan nói.

Mỗi khi cơn co giật qua đi, nó thường để lại trong cô di chứng, đó là tình trạng nói ngắc ngứ hoặc nói lắp. Thậm chí có lần cô rơi vào tình trạng mất giọng hoàn toàn. 

Người thân của Megan cho biết, cô đã từng phấn khích đến bất tỉnh nhân sự, đó là năm 18 tuổi. Megan đặt cược tiền trong giải đua ngựa Grand National và chiến thắng. Cô phấn khích nên bất tỉnh.

Khbi tỉnh dậy, mẹ hỏi cô có biết mình vừa thắng giải Grand National không. Megan kiểm tra tài khoản và ngất thêm lần nữa khi thấy tiền tăng lên.

Không chỉ hạnh phúc và phấn khích, tiếng ồn lớn và tiếng chuông báo cháy cũng rất nguy hiểm với cô gái này. Từ khi biết mình mắc bệnh lạ, Megan không dám đi ra ngoài, không lái xe, không thể tắm mà không có người nhà để ý.

Vào mùa hè năm 2020, Megan cũng bị bất tỉnh một lần và cô phải nghỉ việc ngay sau đó. Nhưng vài tuần sau, Megan mang quần áo ra giặt và cô quên mất mình đã bị mất việc. 

Megan kể rằng: "Nếu nhìn vào Instagram của tôi thì ai cũng nghĩ tôi là cô gái 21 tuổi năng động, thường xuyên đi chơi, gặp gỡ bạn bè. Trên thực tế, tôi là người khuyết tật".

Hiện tại, Megan vẫn đang tích cực tìm kiếm phương pháp chữa bệnh. Cô đã huy động được hơn 1.800 bảng Anh trên trang GoFundMe để giúp mình chữa trị.

Hội chứng rối loạn thần kinh chức năng (FND) là hội chứng hiếm gặp, xảy ra trong 14 - 22 trường hợp trên 100.000 người. FND phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn. Người dân ở vùng nông thôn, nhân viên quân sự có thể có nguy cơ mắc FND cao hơn các nhóm khác.
Những người mắc FND có triệu chứng thể chất. Nguyên nhân hội chứng này thường liên quan đến cuộc khủng hoảng về tình cảm hoặc tâm lý. Người bị mắc FND không thể kiểm soát được các triệu chứng mà họ gặp phải và không có ý thức hoặc cố ý sản xuất chúng. 
Các dấu hiệu và triệu chứng cơ bản như: co giật, tê; vấn đề về bộ nhớ, mất thăng bằng, run rẩy, vấn đề về giọng nói, mệt mỏi, điếc hoặc khó nghe, khó tập trung, mất cảm giác...

Tự ái là gì và tự ái có phải là một hội chứng rối loạn nhân cách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận