Chuyện về bức tượng xin lỗi Việt Nam ở đảo Jeju, Hàn Quốc

Bức tượng Pieta Việt Nam (bức tượng xin lỗi Việt Nam) được đặt tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Jeju (Hàn Quốc). Đây là nơi từng diễn ra một vụ thảm sát kinh hoàng vào năm 1948.

Đỗ Thu Nga
11:00 16/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 26/4/2017, một bức tượng được Quỹ hòa bình Hàn Việt khánh thành tại Trung tâm hòa bình St.Francis ở đảo Jeju, Hàn Quốc. Bức tượng này được khánh thành nhằm kỷ niệm 42 năm ngày chiến tranh kết thúc ở Việt Nam và để xin lỗi về việc binh lính Hàn đã thảm sát dân thường Việt Nam.

Tượng Pieta Việt Nam là tác phẩm khắc họa hình ảnh một người phụ nữ ôm đứa con bé bỏng, với ý nghĩa an ủi cho linh hồn của những bà mẹ và em bé mới chào đời đã chết trong cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn tham chiến ở Việt Nam. 

Tượng Pieta Việt Nam có tên tiếng việt là Lời ru cuối cùng. Trong tiếng Italy, "pieta" có nghĩa là nỗi nỗi buồn, sự bi thương. Tượng này được hai điêu khắc gia là Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác.

Chuyen-ve-buc-tuong-xin-loi-Viet-Nam-o-dao-Jeju-Han-Quoc-4

Điểm đặt tượng - đảo Jeju cũng từng là nơi xảy ra một cuộc thảm sát vào tháng 4 năm 1948 và được coi là một trong 4 cuộc thảm sát kinh hoàng nhất thế giới với khoảng 12.000 người thiệt mạng.

Đảo Jeju là đảo lớn nhất Hàn Quốc, nằm ở phía Tây Nam, rộng 73km, dài 41km, với dân số hơn 600.000 người. Đây cũng là tỉnh đảo tự trị duy nhất của Hàn Quốc, cách đất liền 120 km, cách Seoul khoảng 50 phút bay.

Ngày 3/4/1948, chính quyền Nam Triều Tiên đã đưa quân đội đến Jeju và gây ra cuộc thảm sát được coi là một trong bốn cuộc thảm sát lớn nhất thế giới. 130 làng bị đốt cháy, 12.000 người được chính thức ghi tên trong nhà tưởng niệm. Tuy nhiên người Jeju cho biết con số thiệt mạng lên đến 30.000 nạn nhân.

Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn - Việt, ông Kang U II cho biết, quỹ xây dựng một không gian tưởng niệm với mong muốn nơi đây hóa thành nơi chốn để nỗi u buồn của Jeju được chia sẻ cùng Pieta Việt Nam, cùng người mẹ đang ôm ấp mầm non của sự sống và hòa bình.

"Khi Việt Nam nói 'khép lại quá khứ, hướng tới tương lai', điều đó không có nghĩa là quên đi hay lấp lại quá khứ. Chúng ta đã được trải nghiệm thực tế rằng sự thật lịch sử không phải là điều có thể lẩn tránh hay làm ngơ được", ông Kang U Il nói.

Chuyen-ve-buc-tuong-xin-loi-Viet-Nam-o-dao-Jeju-Han-Quoc-7
Đảo Jeju, Hàn Quốc

Bên cạnh bức tượng Pieta Việt Nam, Quỹ Hòa bình Hàn-Việt sẽ dựng một tấm bảng đồng khắc lời kêu gọi hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo, người đã đến đảo Jeju và viết một số tác phẩm về nỗi buồn những cuộc thảm sát ở hòn đảo này và ủng hộ phong trào Xin lỗi Việt Nam.

Quỹ Hòa bình Hàn-Việt ra mắt tháng 4/2016, với mục tiêu hướng tới hòa bình, tiếp nối làn sóng phản tỉnh và hối cải của xã hội Hàn Quốc về vấn đề thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc kể từ sau phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam" năm 1999. Quỹ được cấp phép thành lập tổ chức pháp nhân tháng 2/2017.

Trước đó Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã gửi tặng Bảo tàng Đà Nẵng và nhà thơ Thanh Thảo (Quảng Ngãi) bức tượng Pieta Việt Nam (cỡ nhỏ). Quỹ cũng tổ chức kêu gọi quyên góp để dựng một bức tượng ở Việt Nam.

Xem thêm: Những sự thật không thể không biết về Chiến tranh Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận