Chuyện lão nông không ngần ngại hiến 7.000m2 đất làm đường

Nhắc đến chuyện hiến đất của ông Đây, một người hàng xóm nói: "Hành động này không phải ai cũng làm được".

Đỗ Thu Nga
09:01 15/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 7/2022, TP Đồng Xoài khởi công tuyến đường Phan Bội Châu (Phường Tân Bình) theo phương thức người dân tự nguyện hiến đất nhà nước đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, khi chính quyền đến gặp các hộ dân vận động hiến đất, đa số đều không đồng ý, một số người đắn đo bởi cho rằng "đất thành phố rất có giá trị".

Trong lúc bế tắc, ông Nguyễn Hữu Đây (70 tuổi) quyết định tiên phong hiến 7.000m2 đất để dự án có thể sớm triển khai. Các hộ khác cũng lần lượt làm theo.

Ông Đây cho biết, sau hôm gặp cán bộ phường, nhận thấy tầm quan trọng của dự án và lợi ích của nó sau này với đời sống thành phố, ông quyết định gọi các con về họp để tham khảo ý kiến. Bất ngờ là tất cả con cái đều đồng thuận.

"Tụi nhỏ khuyên tôi già rồi, giữ sức khỏe không cần làm việc nữa, mỗi tháng hỗ trợ tiền nuôi ba. Vì thế, tôi cũng không thấy tiếc, cứ quyết định hiến thôi. Bà con lối xóm vui mừng, mình cũng vui lây", người đàn ông 70 tuổi nói.

Cũng theo ông Đây, giá trị mảnh đất khi đó lên đến vài tỷ đồng nhưng nghĩ tiền bạc không bằng lợi ích chung cho cộng đồng. "Mình tiên phong làm thì mọi người cũng nhìn vào đó mà hiến theo", ông Đây nói. 

chuyen-lao-nong-khong-ngan-ngai-hien-7000m2-dat-lam-duong-0
Mảnh đất hơn 7.000 m2 cùng ba ngôi nhà đang ở của ông Nguyễn Hữu Đây trước khi hiến tặng để làm đường

Theo VnExpress, gia đình ông Đây sống ở Đồng Xoài từ nhiều đời nay, toàn bộ đất đai đều do ông à để lại. Cách đây 8 năm, vợ ông qua đời. Bốn người con đã trưởng thành, lập gia đình, còn ông ở lại mảnh đất này nuôi con gái út chậm phát triển trí tuệ. 

"Khu này chỉ toàn cây điều, cao su, không đèn đường, ít người qua lại. Nếu mở đường, bà con di chuyển đông đúc tôi cũng đỡ buồn", ông nói.

Không chỉ hiến 7.000 m2 đất, để phục vụ dự án ông Đây còn phải đập bỏ cả ba ngôi nhà đang ở để bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương. Ông được các con góp tiền và phường vận động các mạnh thường quân đóng góp thêm để xây căn nhà mới ở phần đất còn lại, đối diện khu nhà cũ.

Anh Nguyễn Văn Tài (hàng xóm) cho biết, rất bất ngờ khi biết tin ông Đây hiến tặng gần một mẫu đất. "Hành động này không phải ai cũng làm được. Bà con ở đây rất trân quý", anh nói.

Từ trường hợp tiên phong của ông Đây, nhiều hộ khác cũng hưởng ứng như gia đình ông Phùng Tiến Quang (phường Tiến Thành) hiến 4.000 m2, anh Trần Quốc Việt (phường Tân Bình) hiến gần 5.000 m2 đất để mở đường Vành đai phía Nam.

Ông Trần Văn Phước, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Tân Bình, TP Đồng Xoài cho biết rất bất ngờ khi hộ ông Đây đồng thuận ngay và hiến diện tích đất lớn như thế. "Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của ông Đây, sẵn sàng hy sinh lợi ích của mình vì cộng đồng và sự phát triển của thành phố. Đây là giá trị điểm nhấn đáng khen ngợi và cần được lan tỏa rộng trong nhân dân", ông Phước nói.

chuyen-lao-nong-khong-ngan-ngai-hien-7000m2-dat-lam-duong-7
Tuyến đường Phan Bội Châu thuộc phường Tân Bình

Sau thời gian tuyên truyền, vận động, toàn bộ 41 hộ dân có đất bị ảnh hưởng đã nhất trí, đồng thuận hiến hơn 35.000 m2, trị giá hơn 70 tỷ đồng để làm đường.

Tuyến đường Phan Bội Châu sẽ nối thông quốc lộ 14 với tuyến đường 32, thuộc địa bàn phường Tân Bình, giúp cho người dân lưu thông, phát triển kinh tế. Đến nay, con đường đã thông tuyến, đang chuẩn bị thảm bê tông nhựa để đưa vào sử dụng.

Ngày 6/3, gia đình ông Nguyễn Hữu Đây đã được Thủ tướng tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong việc xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn tỉnh.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Tâm niệm của trưởng bản hiến đất xây trường: Bọn trẻ như con em trong nhà, mình thiệt thòi chút có sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận