Chuyên gia suy đoán 1 số nguyên nhân có thể gây ra cái chết của 8/17 cá thể hổ sau khi được "giải cứu"

Bước đầu các chuyên gia suy đoán một số nguyên nhân có thể gây ra cái chết của 8 con hổ như: gây mê kéo dài, vận chuyển đường xa trong thời tiết nắng nóng...

Đỗ Thu Nga
09:36 10/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vụ giải cứu 17 cá thể hổ trưởng thành bị nuôi nhốt trong nhà dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) được dư luận trong nước rất quan tâm. Sau 2 ngày "giải cứu" thì 8/17 cá thể hổ đã chết. 

8 con hổ này nằm trong số 17 con hổ được lực lượng công an, kiểm lâm Nghệ An phát hiện trong nhà hai hộ dân vào ngày 4/8. Khi ấy, mỗi con hổ nặng trên dưới 200kg. Theo thông tin ban đầu, hai gia đình trên khai mua hổ từ Lào về khi chúng còn bé rồi nuôi nhốt trong hầm suốt nhiều năm qua. 

chuyen-gia-suy-doan-1-so-nguyen-nhan-co-the-gay-ra-cai-chet-cua-ho-0

Ông Lê Đại Thắng - phó phòng quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho hay vào thời điểm ông có mặt kiểm tra cùng công an, những con hổ khỏe mạnh. Sau đó, 17 con hổ được gây mê, kiểm tra và lấy mẫu giám định rồi được vận chuyển đến 2 khu du lịch sinh thái ở Diễn Châu, Nghệ An để gửi, nhờ chăm sóc.

Trong cuộc họp báo do HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức vào chiều 9/8, Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin: Các cá thể hổ được xem là vật chứng của vụ án và buộc phải xử lí theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp giao vật chứng cho chủ nhà chăm sóc thì dễ bị tiêu hủy hoặc thay đổi vật chứng.

chuyen-gia-suy-doan-1-so-nguyen-nhan-co-the-gay-ra-cai-chet-cua-ho-9

“Trong quá trình điều tra chuyên án đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Công an mời lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã cùng tham gia hỗ trợ. Việc xảy ra hổ chết là ngoài ý muốn của lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ”, Đại tá Hải khẳng định.

Theo nguồn tin của báo Kiến thức, nguyên nhân dẫn đến việc 8 con hổ chết vẫn chưa được xác định chính xác. Theo đại tá Hải, bước đầu các chuyên gia suy đoán một số nguyên nhân có thể gây ra cái chết của 8 con hổ như: gây mê kéo dài, vận chuyển đường xa trong thời tiết nắng nóng ảnh hưởng sức khỏe của hổ, hổ nuôi có sức khỏe yếu hơn hổ tự nhiên…

Trong quá, quá trình gây mê có thể là 1 trong những nguyên nhân liên quan đến cái chết của 8 con hổ này. Ông Trần Hiền - đại diện phát ngôn của tổ chức CHANGE và WildAid Việt Nam (tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại TP.HCM, hướng đến giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách tại Việt Nam) có chia sẻ về vấn đề gây mê trên báo Dân Việt.

chuyen-gia-suy-doan-1-so-nguyen-nhan-co-the-gay-ra-cai-chet-cua-ho-8

Theo ông Hiền, gây mê trong khi không cân được trọng lượng hoặc dù biết được trọng lượng rõ ràng nhưng bắt buộc lực lượng chức năng ngay tại thời điểm đó phải tiêm iều vượt quá số ký để đảm bảo quá trình cứu hộ chuyển giao được diễn ra an toàn, không gây hại cho người dân nếu bất chợt hổ tỉnh dậy. 

Nhưng khi đánh đổi điều này, dễ dẫn đến việc hổ bị sốc do quá liều dẫn đến tử vong. Gây mê là quá trình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của hổ, cần được theo dõi sát sao trong quá trình gây mê, nếu có bất cứ biến chứng nào phải có sự can thiệp kịp thời.

chuyen-gia-suy-doan-1-so-nguyen-nhan-co-the-gay-ra-cai-chet-cua-ho-7

Còn bà Hoàng Thị Thu Thủy - bác sĩ thú y, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cho hay, liều lượng thuốc gây mê phụ thuộc vào sức khỏe và tâm lý của động vật. Trước khi gây mê cần phải kiểm tra, theo dõi sức khỏe toàn diện của hổ.

Theo quy trình cứu hộ thông thường, liều lượng thuốc gây mê đối với hổ là 3 - 4 mg/kg thể trọng. Tuy nhiên, đối với những cá thể hổ quá căng thẳng trong quá trình vận chuyển thì liều lượng thuốc gây mê có thể cao hơn (có thể lên đến 10 mg/kg).

Loại thuốc gây mê duy nhất mà các cơ quan thú y được phép sử dụng hiện nay tại Việt Nam là Zolecyl. Nếu sử dụng loại thuốc này quá liều (gấp 5 - 10 lần hàm lượng tiêu chuẩn) thì có thể gây nghẽn đường thở, suy tim ở hổ.

chuyen-gia-suy-doan-1-so-nguyen-nhan-co-the-gay-ra-cai-chet-cua-ho-5

Hiện cơ quan chức năng chưa thể khẳng định nguyên nhân 8 con hổ chết có liên quan kỹ thuật gây mê hay không. Theo Đại tá Nguyễn Đức Hải, để làm rõ nguyên nhân khiến hổ chết cần có thời gian để điều tra.

Các con hổ còn lại hiện đang sống và được chăm sóc tại 2 khu sinh thái ở huyện Diễn Châu. Ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm cho biết, sức khỏe các con hổ được gửi chăm sóc tại đây vẫn ổn định.

Xem thêm: 8/17 cá thể hổ trưởng thành ở Nghệ An đã chết sau khi được "giải cứu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận