Chân dung nữ tổng đài viên chạy 100km trong 10 tiếng để gây quỹ

Tham gia thử thách chạy 100km để gây quỹ, nữ tổng đài viên Nguyễn Thị Hải Yến sống trọn đam mê chạy bộ trong một ngày.

Đỗ Thu Nga
17:00 17/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tối 30/12/2023, CLB Rùa Runners (Hà Nội) tổ chức sự kiện Vì yêu mà chạy ở khu vực Hồ Gươm. Khoảng 150 người tham dự năm cự ly: 15km, 30km, 50km, 70km và 100km với phương châm chạy càng ít, góp càng nhiều. Số tiền quyên góp được chuyển vào Quỹ Phẫu Thuật Nụ Cười (Operation Smile). Kết thúc sự kiện, CLB gây quỹ gần 104 triệu đồng.

Trong số này, cự ly 100km gian truân nhất. Gần 20 runner đăng ký cự ly này được cho thời gian 15 tiếng, từ 21h tối 30/12 đến 12h trưa 31/12. Cuối cùng, gần hai phần ba số người tham gia hoàn thành. Chị Hải Yến là một trong số đó, khi về đích sau 9 tiếng 59 phút 17 giây.

"Tối hôm đó, vừa kết thúc ca trực lúc 22h là tôi thu dọn đồ đạc để kịp đến vạch xuất phát. Đến nơi thì sự kiện đã bắt đầu trước đó một tiếng. May là vẫn có thể tham dự. Hôm ấy, tôi đặt mục tiêu hoàn thành trong 11 tiếng và đạt thành tích ngoài mong đợi", runner sinh năm 1984 kể.

Hiện làm tổng đài viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, những lần chuyển máy chớp nhoáng để chăm sóc khách hàng đã rèn cho chị Yến sự nhanh nhạy. Điều này góp phần giúp chị chuyển trạng thái từ công việc sang chạy bộ nhanh chóng. Nếu tính cả ca trực ngày 30/12, chị đã trải qua 20 tiếng liên tiếp làm việc không ngừng nghỉ, nhưng chị Yến vẫn duy trì sự dẻo dai sau khi cuộc đua kết thúc.

Lịch làm việc cố định, nhưng trực theo ca, đòi hỏi chị Yến phải xây dựng một kế hoạch thời gian chi tiết để theo đuổi chạy bộ. Bên cạnh đó, chị cũng phải làm tròn trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình ba thế hệ, gồm mẹ chồng, chồng và hai con. Nhưng theo nữ runner này, công việc tổng đài viên cũng đòi hỏi khả năng quản lý thời gian một cách chặt chẽ, nên chị vẫn có thể hoàn thành trách nhiệm cuộc sống và dành thời gian cho chạy bộ.

chan-dung-nu-tong-dai-vien-chay-100km-trong-10-tieng-de-gay-quy-0
Runner Hải Yến trên đường chạy Longbien Marathon 2023. Ảnh: Longbien Marathon

"Tôi biết đến chạy bộ vào cuối năm 2020. Lúc ấy, phong trào đã bắt đầu rầm rộ rồi. Tôi thấy mọi người chạy bộ rất đông ở Hồ Tây. Sau đó, qua lời rủ rê từ một người bạn, tôi chạy thử ở Hồ Gươm. Do nơi này gần chỗ tôi làm việc nên hôm ấy có thể tận dụng thời gian chạy xong rồi vào làm việc. Đó là lần đầu chạy bộ của tôi", chị kể lại.

Ban đầu, chị Yến tập chạy để vui khỏe. Nhưng từ lần đầu tiên chinh phục cự ly 42km tại Tiền Phong marathon ngày 27/3/2022 với thành tích 5 giờ 3 phút 15 giây, thành tích của chị được cải thiện nhanh chóng. Chỉ một tháng sau, tại VnExpress Marathon Huế, chị lập thành tích 4 giờ 25 phút rồi đến ngày 16/10, chạm mốc sub4 với thành tích 3 giờ 52 phút 55 giây tại giải VPBank Hanoi Marathon 2022.

Trong năm 2023, nữ tổng đài viên tiếp tục rút ngắn thành tích marathon. Ngày 19/11, chị chạm mốc sub3h30 với thành tích 3 giờ 27 phút 34 ở giải HaLong Bay Heritage. Sáu ngày sau, chị lập PR mới với thành tích 3 giờ 27 phút 28 tại VnExpress Marathon Hanoi Midnight. Cho đến nay, chị đã hoàn thành 14 cự ly full marathon chính thức.

Trong lần đầu chạy 100km để gây quỹ, chị Yến xem chiến thuật phù hợp là bí quyết để thành công. "Tôi sẵn sàng với thử thách. Bởi chạy 100km không giống chạy 5 hay 7km mỗi ngày. Nó đòi hỏi sự tích lũy. Ba ngày trước cuộc đua, tôi ngủ nhiều hơn, ăn nhiều hơn, và tôi xác định ngày làm việc hôm đó không chỉ kéo dài 8 tiếng mà là 20 tiếng. Từ lúc bắt đầu ca trực vào 14h chiều đến 9-10h sáng hôm sau. Tôi đã tích lũy năng lượng từ ba, bốn ngày trước. Hai ngày trước cuộc đua, tôi không chạy mà chỉ đi làm và nghỉ ngơi", chị chia sẻ.

Theo chị Yến, áp lực công việc của một tổng đài viên cũng rèn giũa sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng stress, giúp ích cho chị khi đến với chạy bộ. Tổng đài viên và chạy bộ đường dài đều đòi hỏi sức bền và khả năng kiểm soát cảm xúc để thành công.

"Tính kiên nhẫn quyết định đến 80% thành công trong công việc của tôi. Khi khách hàng gọi đến, chắc chắn họ cần giải tỏa và hỗ trợ. Có những người rất nóng tính, nên đầu tiên, chúng tôi phải nhẫn nhịn. Trong chạy bộ cũng vậy. Tôi vẫn hay nói vui với mọi người là chạy bộ đường dài không phải bằng đôi chân mà bằng sự lì lợm", runner 39 tuổi cho hay.

Trong năm 2024, chị Yến muốn thử sức ở hai cự ly ultra trail và ultra road, đều dài 100km. Còn với marathon, chị hy vọng bản thân có thể cải thiện thành tích thêm ít nhất 10 phút, và tiến đến chạm mốc sub3 trong tương lai

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Hơn một thập kỷ tất bật làm từ thiện, nấu những suất ăn 0 đồng ấm tình người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận