Nữ sinh Nam Định duy nhất đạt điểm 10 môn Văn: Ôn luyện "free" bằng tài liệu trên các fanpage

Điểm tuyệt đối môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 chính là "trái ngọt" sau bao nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Mai Anh. 

Đỗ Thu Nga
08:46 02/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Khi học Văn bằng sự tự nguyện, ta sẽ thấy học Văn rất thú vị"

Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi của các thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Nam Định là địa phương dẫn đầu cả nước về điểm trung bình của kỳ thi với 7,047 điểm. 

Và vùng "đất học Thành Nam" còn ghi nhận là 1 trong 3 tỉnh có thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn - bộ môn duy nhất được thi theo hình thức tự luận. Thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Văn cho tỉnh Nam Định là em Nguyễn Mai Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phạm Văn Nghị (huyện Ý Yên).

Không chỉ có môn Văn đạt điểm tuyệt đối, các môn trong khối xét tuyển D01 của Mai Anh cũng có điểm số "không phải dạng vừa". Cụ thể: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lần lượt đạt: 8,6; 10 và 9,4, cao nhất trường.

Thầy Nguyễn Văn Cuông - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ niềm vui và tự hào với thành tích đặc biệt ấn tượng của em Nguyễn Mai Anh. Thầy Cuông cho biết, Mai Anh xuất thân trong gia đình bình thường, bố mẹ làm nghề tự do nhưng luôn biết cách quan tâm đến việc học hành của con cái. Chính bản thân Mai Anh cũng luôn tự giác trong học tập và luôn giành được các thành tích ấn tượng.

Chan-dung-nu-sinh-Nam-Dinh-duy-nhat-dat-diem-10-mon-Van-0
Nguyễn Mai Anh là thí sinh Nam Định duy nhất đạt điểm tuyệt đối môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Mai Anh chính là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường trong cả ba năm cấp 3. Dù vậy, văn chương vẫn là niềm đam mê từ nhỏ của Mai Anh nên trong kỳ thi THPT vừa qua, em đã hoàn thành rất tốt bài thi của mình.

Khi biết bản thân là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm tuyệt đối môn văn, Mai Anh không giấu được sự xúc động. Em tâm sự: "Thực sự đến bây giờ em vẫn chưa hết bất ngờ và vui sướng với kết quả thi của mình. Qua đây em vô cùng biết ơn sự dìu dắt của các thầy cô và công lao của cha mẹ vì đã luôn đồng hành, tạo điều kiện cho em có điều kiện học tập tốt nhất. Dù kết quả khá cao nhưng đây mới chỉ là thành công bước đầu, em sẽ cần phải cố gắng hơn nữa để có thể chinh phục những nấc thang cao hơn trong tương lai".

Có một điều thú vị mà ít người biết, đó là từ năm lớp 10, Mai Anh theo đuổi khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh). Ngữ văn là môn em cực kỳ yêu thích và đam mê nên luôn chọn cho mình một cahcs học hợp lý nhất. Trên lớp, Mai Anh luôn chú ý lắng nghe cô giảng, hăng hái phát biểu.

Về nhà, em thường đọc sách, hoặc đọc tài liệu văn trên các fanpage, diễn đàn hoặc group ôn văn để có thể học được cách diễn đạt trau chuốt, lập luận sắc bén và ngôn từ sáng tạo.

Chia sẻ về việc học môn Ngữ văn, Mai Anh cho biết: Học Văn thì ta không nên coi đó là sự bắt buộc mà nên coi là niềm đam mê của mình thì mới tiếp thu được bài. Phải dùng chính cảm xúc, trải nghiệm của mình để viết văn, trong đó có thể nhận định, đánh giá các chi tiết trong bài văn. Ngoài ra, muốn trau chuốt các từ ngữ và ý tứ trong văn chương thì mình nên đọc thêm sách của các diễn giả nổi tiếng.

Ước mơ chinh phục ĐH Ngoại thương

"Thực ra ban đầu nhìn vào đề thi em có phần hơi lo lắng vì mình không nghĩ đề lại vào tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa'. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị từ lúc ở nhà, em thường tập trung ôn kỹ phần tác giả tác phẩm, đánh giá nghệ thuật/nội dung của từng tác phẩm. Đến lúc thi có thể triển khai sâu hơn các khía cạnh mà đề thi yêu cầu để hoàn thành bài thi của mình. Khi đó, mình mới có thời gian để tập trung tư duy vào phần phân tích đoạn văn. Và vừa qua, em đã cố gắng hết sức có thể vào bài làm của mình", Mai Anh chia sẻ.

Người đồng hành và kèm cặp môn Ngữ văn cho Mai Anh là cô giáo Bùi Thị Lệ Hằng. Khi biết tin cô học trò nhỏ đạt 10 điểm, cô Hằng hạnh phúc vô cùng. Cô cho biết, Mai Anh là 1 trong số ít học trò mà cô thực sự thấy tâm đắc vì "giỏi Anh, Văn tốt". Ngay từ khi mới nhận lớp 12, cô đã nhận ra tố chất văn chương từ cô học trò nhỏ và hết sức tạo điều kiện cho em học tập, nhất là càng về cuối năm học em đã có sự bứt phá ngoạn mục.

Cũng theo cô Lệ Hằng, Mai Anh là học sinh giỏi toàn diện. Em mang trong mình một nguồn năng lượng và khát vọng rất lớn, đó là chinh phục điểm tuyệt đối môn Ngữ văn sau các kỳ kiểm tra, đánh giá đạt kết quả tốt môn này. Và thực tế em đã thành công với khát vọng đó, bản thân cô cũng thấy rất tự hào vì điều này.

Chan-dung-nu-sinh-Nam-Dinh-duy-nhat-dat-diem-10-mon-Van-8
Mai Anh là học sinh giỏi toàn diện, em có ước mơ được học tập tại trường ĐH Ngoại thương (Ảnh; TTXVN)

"Đặc biệt, mỗi khi thầy cô trả bài mà mình chưa đạt được điểm 10, Mai Anh đều tìm gặp từng thầy cô nhằm tìm hiểu xem mình còn thiếu ở phần nào để kịp thời bổ sung kiến thức, kỹ năng để ngày càng hoàn thiện hơn. Các thầy cô trong tổ Ngữ văn của trường cũng đã phát hiện và động viên em rất nhiều. Điều này chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng về nữ sinh này", cô Hằng tâm sự.

Không những vậy, sau khi thi xong Mai Anh cso trao đổi lại ngay với cô Hằng về bài làm của mình. Phần đọc hiểu văn bản là một trong những thế mạnh của em, câu trả lời rất chính xác, ngắn gọn, mạch lạc. Phần nghị luận văn học, em thường viết theo cảm xúc, khả năng diễn đạt và cách dùng từ mang chất văn chương. Hi vọng với kết quả tích cực lần này, Mai Anh sẽ lựa chọn cho mình ngành học/trường học yêu thích phù hợp với sở trường và năng lực của mình.

Tìm hiểu về định hướng tương lai của Mai Anh, tờ Giáo dục & Thời đại đưa tin: Nữ sinh này đã được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội với thành tích ấn tượng tại Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 vừa qua. Tuy nhiên, với 28 điểm ở tổ hợp Toán - Ngữ văn và Tiếng Anh (lần lượt là 8,6 - 10 - 9,4), sắp tới Nguyễn Mai Anh dự định sẽ nộp hồ sơ vào một trong hai ngành Quản trị kinh doanh hoặc Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Xem thêm: Nghẹn ngào với bài văn điểm 10 viết về bạn thân của học sinh trường Chuyên Nguyễn Huệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận