Cha mất mẹ bỏ đi, đứa trẻ 9 tuổi "bất đắc dĩ" trở thành trụ cột gia đình, mò cua bắt ốc nuôi chị gái khờ khạo

Mới 9 tuổi, cậu bé Nguyễn Trường Vũ đã "bất đắc dĩ" phải trở thành trụ cột gia đình, Ngày ngày, mặt mũi tay chân lấm lem bùn đất vì mò cua bắt ốc nuôi chị gái khờ khạo.

Đỗ Thu Nga
08:00 13/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 3 năm, chị em Nguyễn Cẩm Tiên (13 tuổi) và Nguyễn Trường Vũ (9 tuổi) trú tại xã Đông Bình (huyện Thời Lai, TP Cần Thơ) trở thành trẻ mồ côi cha. Trong khi đó, cả hai không biết mặt mũi mẹ ra sao vì bà đã bỏ đi từ rất lâu rồi. Đến khi có nhận thức, chị em Vũ không nhớ nổi hình dáng, khuôn mặt mẹ như thế nào.

Cha mất, chị em Vũ bơ vơ nương tựa vào nhau sống trong căn nhà nằm cuối con kênh được bọc bằng những tấm tôn. Trong nhà ngoài chiếc võng cùng mấy cái nồi, cái ghế con và 1 chiếc tivi cổ lỗ sĩ thì chẳng có gì đáng giá. 

Cau-be-9-tuoi-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-5
Tiên nằm xoài ra nền nhà để học bài vì không có bàn học (Ảnh: Dân trí)

Nhà Vũ nằm cách con lộ ngót nghét 2 cây số đường sông. Chị em muốn đi học, đi khám bệnh hay đi công chuyện đều phải nhờ ghe của hàng xóm. 

Từ ngày con trai qua đời, bà Huỳnh Thị Thâu (85 tuổi) đã đến ở cùng để tiện chăm sóc anh em Vũ. Thế nhưng, bà Thâu mắt mờ, chân chậm nên cũng chỉ quanh quẩn rau cháo, nhắc nhở các cháu học hành. Quả thực sức lao động bà chẳng còn nữa.

Cau-be-9-tuoi-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-7
Bà Thâu rất thương hai cháu nhưng không biết phải làm sao (Ảnh: Dân trí)

Những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành, học sinh nhiều tỉnh thành phố phải học online và chị em Vũ cũng vậy. Vì trong nhà chẳng có cái bàn nào tử tế nên Tiên phải nằm xoài ra giữa nhà học online. 

Khi Tiên đang học bài thì Vũ đi đắp ruộng cho người ta để kiếm cá ăn. Lúc về, cậu bé người ngợm lấm lem bùn đất, tay xác một cái xô, bên trong có mấy con cái nhỏ. Đôi tay cậu bé 9 tuổi chi chít vết trầy xước nhỏ to do phải bới đất, kéo cành rào ở các ao đìa.

Cau-be-9-tuoi-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-0
Công sức của Vũ sau 1 buổi làm việt cật lực

Nhà nghèo, thiếu sự chăm sóc của mẹ từ tấm bé nên dù là chị nhưng Tiên có phần khờ khạo, chậm chạp. Đến nay vẫn chưa tự biết đi vệ sinh cá nhân hay làm bất cứ chuyện gì. Vũ mới 9 tuổi nhưng đã trở thành cậu bé ít nói, đôi mắt lúc nào cũng đượm buồn, suy tư.

Hàng ngày, Tiên chỉ học với chơi. Còn Vũ, nếu không học thì đi quanh ấp xem có ai có việc gì thì làm hộ. Ngày nào Vũ tìm được việc thì ba bà cháu có cá ăn. Những ngày mưa gió không làm được gì thì 3 bà cháu phải chấp nhận ăn rau cháo.

Cau-be-9-tuoi-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh
Vì bà già yếu, chị gái khờ khạo nên Vũ trở thành trụ cột gia đình (Ảnh: Dân trí)

"Tôi thì già cả, mắt mờ, tay yếu nên không làm được gì nữa, ở với các cháu là ở để bảo ban vậy thôi. Cháu gái thì lớn nhưng khờ quá, không biết gì cả, thức ăn phải chờ cháu trai đi kiếm về, cá ốc có gì ăn đó.

Đêm nằm ôm cháu ngủ, lắm lúc ngủ không được, thấy buồn khổ nhưng cũng chẳng khóc được", bà Thâu với khuôn mặt già nua, âu sầu nói về hoàn cảnh gia đình.

Bé tí xíu nhưng Vũ đã phải trở thành trụ cột gia đình, chăm sóc bà và người chị gái hơi khờ khạo. Cuộc sống của cậu bé chật vật, khó khăn vô cùng.

Cau-be-9-tuoi-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-9
Đôi mắt đượm buồn của cậu bé 9 tuổi (Ảnh: Dân trí)

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND xã Đông Bình cho biết hoàn cảnh của chị em Vũ rất khó khăn. Chính quyền địa phương và bà con lối xóm cũng thường xuyên giúp đỡ. 

"Với khả năng của địa phương thì xã chỉ có thể hỗ trợ gạo ăn hằng ngày cho các cháu, vừa rồi thì xã cũng đã vận động hỗ trợ được một chiếc điện thoại cho 2 chị em học online. Đại diện địa phương, tôi rất mong hoàn cảnh của chị em bé Tiên được quý mạnh thường quân gần xa quan tâm, giúp đỡ", ông Bình nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Huỳnh Thị Thâu

Địa chỉ: Ấp Đông Giang A, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ

Điện thoại: 0348686503

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Nữ sinh nghèo khóc cạn nước mắt, cầu xin cộng đồng cứu người mẹ đang nguy kịch vì ngã giàn giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận