CẢNH BÁO SỐC: Năm 2050, hơn 5 tỷ người sẽ không có đủ nước sạch để dùng

WMO cảnh báo rằng, có hơn 2 tỷ người đang sống ở các quốc gia bị căng thẳng/khan hiếm về nước sạch. Dự báo, năm 2050 có hơn 5 tỷ người gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước.

Đỗ Thu Nga
10:14 08/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước thềm hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) (bắt đầu từ ngày 31/10 đến 12/11 ở Glasgow, Anh), Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo về tình trạng khan hiếm nước sạch như sau: Hơn 5 tỷ người có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước vào năm 2050.

Theo báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc - có tên The State of Climate Services 2021: Water - Hơn 2 tỷ người đang sống ở các quốc gia bị căng thẳng/khan hiếm nước. Chỉ riêng trong năm 2018, 3,6 tỷ người đã không được tiếp cận đủ nước ngọt trong ít nhất một tháng mỗi năm.

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết: "Chúng ta cần cảnh giác với cuộc khủng hoảng nước ngọt đang rình rập".

canh-bao-5-ty-nguoi-se-khong-co-du-nuoc-sach-de-dung-vao-nam-2050-u
Giám đốc WMO Petteri Taalas

Phía WMO nhấn mạnh rằng, trong 20 năm qua, lượng nước tích trữ trên đất liền - trên bề mặt dưới bề mặt, trong băng tuyết - đã giảm với tốc độ một cm mỗi năm. WMO cũng nói rằng, thiệt hại lớn nhất là ở Nam Cực và Greenland, nhưng nhiều địa điểm dân cư ở vĩ độ thấp hơn đang bị mất nước đáng kể ở những khu vực truyền thống chuyên cung cấp nước.

Cơ quan này cũng cho biết, an ninh nguồn nước đang bị đe dọa vì chỉ có 0,5% nước trên Trái đất là nước ngọt có thể sử dụng được và sẵn có. 

canh-bao-5-ty-nguoi-se-khong-co-du-nuoc-sach-de-dung-vao-nam-2050-g

"Nhiệt độ ngày càng tăng dẫn đến sự thay đổi lượng mưa toàn cầu và khu vực, điều này gây ra sự thay đổi về lượng mưa và mùa nông nghiệp, với tác động lớn đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và sức khỏe/hạnh phúc con người", Giám đốc WMO cho biết. 

Không chỉ thiếu nước ngọt trực tiếp đến hàng tỷ người trên thế giới, các mối nguy liên quan đến nước cũng đã gia tăng tần suất trong 20 năm qua. Kể từ năm 2000, các thảm họa liên quan đến lũ lụt đã tăng 134% so với 2 thập kỷ trước.

Giám đốc WMO còn nói thêm rằng: "Chúng ta có độ ẩm cao hơn 7% trong khí quyển do sự ấm lên hiện tại và điều đó cũng góp phần gây ra lũ lụt". Kể từ năm 2000, các thảm họa liên quan đến lũ lụt đã tăng 134%.

canh-bao-5-ty-nguoi-se-khong-co-du-nuoc-sach-de-dung-vao-nam-2050-d
Người dân New Delhi (Ấn Độ) tập trung để lấy nước ngọt vào các thùng chứa từ một tàu chuyên dùng chở dầu của thành phố vào tháng 6 năm 2018 (Ảnh: Adnan Abidi / Reuters)

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp tử vong, thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt đều ghi nhận ở khu vực châu Á - nơi các hệ thống cảnh báo lũ lụt trên sông cần được tăng cường. Bên cạnh đó, số lượng hạn hán cũng gia tăng đến 30% kể từ năm 2000, trong đó, châu Phi là lục địa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thông qua báo cáo tình trạng nước và các mối nguy liên quan đến nước, Giám đốc WMO kêu gọi các quốc gia tại COP26 nhanh chóng hành động để ngăn chặn tình trạng này.

canh-bao-5-ty-nguoi-se-khong-co-du-nuoc-sach-de-dung-vao-nam-2050

Trước đó vào tháng 7/2021, trong báo cáo của WHO và UNICEF cũng chỉ ra rằng, hàng tỷ người trên thế giới sẽ không thể tiếp cận các dịch vụ nước uống, các dịch vụ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân một cách an toàn vào năm 2030 trừ khi khi nỗ lực về vấn dề này phải tăng lên gấp 4 lần.

Theo đó, vào năm 2020, cứ 4 người thì có 1 người thiếu nước uống an toàn trong nhà và gần một nửa dân số thế giới thiếu điều kiện vệ sinh được quản lý an toàn. 

Xem thêm: Bản "cáo trạng" về tình trạng khí hậu toàn cầu của IPCC có những nội dung gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận