Cách phân biệt chính và tà theo lời Phật dạy

Cuộc sống luôn biến động, thân tâm luôn vô thường, ranh giới giữa chính và tà đôi khi lại vô cùng mong manh

Cách phân biệt chính và tà theo lời Phật dạy

Cuộc sống luôn biến động, thân tâm luôn vô thường, ranh giới giữa chính và tà đôi khi lại vô cùng mong manh

Cuộc sống này luôn tồn tại hai mặt là thiện và ác. Thiện và ác nghe có vẻ là hai mặt đối lập nhau nhưng ranh giới của chúng lại vô cùng mong manh. Chúng ta kỳ vọng về một sống thuần thiện là điều không thể. Vậy nên, phải quan sát kỹ để có thể phân biệt được người thiện, kẻ ác, việc chính, việc tà. 

Việc phân biệt thiện ác, chính tà không hề dễ dàng. Bởi đối với những người giỏi che giấu hay giỏi ngụy trang thì thật lòng khó phân biệt. Tuy nhiên, nếu ta chịu khó quan sát tướng trạng thì cũng có thể nhận ra vài dấu hiệu của chính tà. Người ta nói "tâm sinh tướng", ngôn ngữ và hành vi cá nhân luôn phản ánh rõ ràng nhấn bản chất thiện ác, chính tà.

Trong Kinh Tăng nhất A-hàm, tập II, phẩm Tà tư, VNCPHVN ấn hành, 1998, tr.357 có nhắc đến câu chuyện Đức Phật dạy cách phân biệt người chính, kẻ tà. Câu chuyện như sau:

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

- Nếu có người ở trong nhóm tà thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:

- Như Lai là vua của các pháp, là bậc Chí tôn của các pháp. Lành thay Thế Tôn! Nên thuyết nghĩa này cho các Tỳ-kheo. Chúng con nghe rồi sẽ vâng làm.

Thế Tôn dạy:

- Các Thầy khéo suy nghĩ. Ta sẽ vì các Thầy phân biệt nghĩa này.

Các Tỳ-kheo đáp:

- Xin vâng, Thế Tôn!

Các Tỳ-kheo vâng lời Phật dạy. Thế Tôn dạy:

- Người ở nhóm tà sẽ do năm việc mà biết. Đã thấy năm việc thì biết người này ở nhóm tà. Thế nào là năm? Đáng cười mà không cười, lúc đáng hoan hỷ mà không hoan hỷ, đáng khởi tâm từ mà không khởi tâm từ, làm ác mà không xấu hổ, nghe lời lành mà không để ý. Nên biết người này ở nhóm tà. Nếu có chúng sinh ở nhóm tà, nên dùng năm việc mà biết.

Lại nữa, có chúng sinh ở trong nhóm chính, có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:

- Như Lai là vua các pháp, là bậc Chí tôn của các pháp. Cúi mong Thế Tôn hãy thuyết nghĩa này cho các Tỳ-kheo. Chúng con nghe xong sẽ vâng làm.

Thế Tôn dạy:

- Các Thầy khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì các Thầy phân biệt nghĩa này.

Các Tỳ-kheo đáp:

- Xin vâng, Thế Tôn!

Các Tỳ-kheo vâng lời Phật dạy. Thế Tôn bảo:

- Người ở nhóm chính, sẽ do năm việc mà biết. Đã thấy năm việc thì biết người này trụ ở nhóm chính. Thế nào là năm? Đáng cười thì cười, đáng hoan hỷ thì hoan hỷ, đáng khởi tâm từ thì khởi tâm từ, đáng xấu hổ thì xấu hổ, nghe lời lành thì để ý. Nên biết người này đã ở nhóm chính, trụ ở nhóm chính. Như thế, các Tỳ-kheo, nên học điều này.

Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.

Đôi lời bàn:

Phật dạy rất rõ ràng: "Đáng cười mà không cười, lúc đáng hoan hỷ mà không hoan hỷ, đáng khởi tâm từ mà không khởi tâm từ, làm ác mà không xấu hổ, nghe lời lành mà không để ý. Nên biết người này ở nhóm tà”. Đây là năm tiêu chuẩn quan trọng để chúng ta thẩm định về một người là chính hay tà. Đó cũng là năm tiêu chuẩn để tự mình thẩm định chính mình.

Cuộc sống này có rất nhiều biến động, thâm tâm luôn vô thường, ranh giới giữa chính tà đôi khi lại rất nhạy cảm và mong manh. Dù lúc nào ta cũng nhân danh (hoặc tự nghĩ) mình là người của chính phái, là đại sứ của thiện lành nhưng thực tế thì không hẳn như vậy. Nên điều cần thiết là luôn lấy năm tiêu chuẩn của Thế Tôn để kiểm tra chính mình nhằm tự điều chỉnh và hoàn thiện lấy bản thân mình.

Ta là ai, chính hay tà, tự mình biết và chắc chắn mọi người đều biết. Nên cải tà quy chính, bỏ ác làm lành là việc cần thực thi trong đời sống của những người con Phật.

(Theo Quảng Tánh/Phatgiao.org)

Xem thêm: Cha mẹ thông thái sẽ dạy con như Đức Phật: 5 quy tắc biến con thành đứa trẻ tuyệt vời