Trước khi đi bói toán, gieo quẻ hãy hiểu quan niệm của Phật giáo về xem bói

Khi rơi vào bế tắc, khi mọi chuyện gặp xui xẻo, rất nhiều người đã tìm đến bói toán để giải tỏa. Song trước khi đi bói toán, hãy xem Phật giáo quan niệm thế nào về việc này?

Đỗ Thu Nga
06:00 28/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phật giáo quan niệm thế nào về xem bói?

Theo giáo lý nhà Phật, những gì tác động nên một người là do chính nghiệp lực của họ từ xa xưa đến nay. Theo đó, tai họa, sướng khổ, buồn đau hay bất hạnh, giàu hay nghèo đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau.

Đôi khi Phật giáo với tín ngưỡng bản địa hòa nhập với nhau đến mức độ người ta khó lòng phân biệt được rạch ròi giữa những biểu hiện thuộc Phật giáo và những hiểu hiện không là Phật giáo.

Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số.

Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ học, Thủ Công Nghệ học, Y học và Luận Lý học.

Quan-diem-cua-nha-Phat-ve-boi-toan-gieo-que-9

Phật giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra. Tiến trình nhân và quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Đó là một định luật tự nhiên.

Chúng ta có trách nhiệm với những hành động chúng ta làm, thì chúng ta sẽ phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "số mệnh" an bài. Bởi chúng ta có quyền thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích.

Quan niệm của Phật giáo về xem bói là những người thích coi bói toán là những người mê tín dị đoan, thường tin vào các đấng thần linh, tin vào một định mệnh hay số mệnh đã an bài. 

Và nếu là một Phật tử thì họ sẽ xem đức Phật như một vị thần linh tối cao có thể ban vui hoặc giáng họa. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết.

Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giật, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được.

Chăm làm việc thiện, chăm tạo phúc thì chẳng cần bói toán

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật nói: "Những hành vi tạo lỗi này do chính bạn làm, không phải do nơi cha mẹ, bè bạn hay người thân quyến thuộc cho nên chính bạn phải gặt hái kết quả đau khổ".

Khi bạn đến thầy bói xem tướng mệnh, họ chỉ có thể đưa ra không thể giải quyết được vấn đề. Hãy nhớ lời Phật dạy, tích đức, hành thiện. Không làm điều ác, biết ăn năn hối cải sẽ phần nào làm chúng sinh động lòng từ bi mà hóa giải hận thù, đây chính là cách tốt nhất.

Quan-diem-cua-nha-Phat-ve-boi-toan-gieo-que-6

Phật dạy, bất cứ việc làm nào không phù hợp với chân lý thì đều rơi vào con đường tà kiến mê tín. Do đó, bói toán hay xem số tử vi đều là trái với lý nhân quả. 

Khi bạn làm điều tốt, nhân quả chuyển biến, bệnh sẽ tự khỏi, tuổi thọ sẽ dài hơn, sức khỏe sẽ tốt lên và gia đình sẽ an định. Hãy ăn năn, sám hối những gì mình đã làm, sau đó hãy đi bố thí, bố thí không có nghĩa phải mang nhiều thứ hoặc tốn nhiều tiền, mà nên bố thí mọi nơi mọi lúc có thể.

Với những lý do trên, chúng ta không cần đi xem bói, đoán mệnh nữa cũng đừng làm việc vô ích. Hãy dành thời gian làm nhiều việc thiện để tích phúc báo.

Xem thêm: Cha mẹ không tích đức hành thiện, con cái đừng mong hưởng phúc báo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận