Cách đọc kết quả test nhanh COVID-19 tại nhà chuẩn nhất

Thông thường đọc kết quả test nhanh COVID-19 tại nhà sẽ trong khoảng từ 15 - 30 phút. Không được đọc kết quả trước hoặc sau thời gian quy định của hướng dẫn sinh phẩm.

Đỗ Thu Nga
14:50 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, ca bệnh nghi ngờ nếu có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 được coi là ca bệnh COVID-19. Điều kiện cho khẳng định này là test nhanh do Bộ Y tế cấp phép. 

Việc test do nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện từ xa. 

Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc CDC Hà Nội, để có kết quả test nhanh chính xác, trước hết, cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép. 

Sau khi lựa chọn được các loạt test nhanh được cấp phép, người dân cần tuân thủ các bước theo đúng quy định hướng dẫn kèm theo bộ kit test của nhà sản xuất, hồm: Lấy mẫu đúng, thao tác đúng và xử lý rác thải đúng.

Cach-doc-ket-qua-test-nhanh-COVID-19-tai-nha-chuan-nhat-5

Bộ kit test đảm bảo gồm có 7 thành phần như sau:

1. Que ngoáy dịch tỵ hầu (dịch mũi) vô trùng.

2. Ống nhựa đựng dung dịch đệm.

3. Nút màng lọc nhỏ giọt.

4. Khay thử

5. Giá đỡ ống chiết mẫu.

6. Hướng dẫn sử dụng.

7. Đồng hồ đếm thời gian.

Theo khuyến cáo của CDC Hà Nội, tất cả thành phần bộ sinh phẩm được để ở nhiệt độ phòng 15-30 độ C trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút. Bộ sinh phẩm bị nhiễm ẩm có thể làm giảm độ ổn định của chất thử. Vì vậy, người dân cần sử dụng ngay khi mở khay thử ra khỏi giấy bạc.

Cach-doc-ket-qua-test-nhanh-COVID-19-tai-nha-chuan-nhat-7

7 bước thực hiện test nhanh COVID-19:

- Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Bước 2: Tiến hành tự lấy mẫu gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong gia đình.

- Bước 3: Dùng tay xoay đều đầu tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

- Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

- Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần).

- Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3 - 5 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

- Bước 7: Đọc kết quả sau 15 - 30 phút theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Sau khi thực hiện xong các bước test COVID-19 thì chuyển sang bước đọc kết quả test. Tùy theo hướng dẫn của từng loại sinh phẩm thời gian đọc kết quả khác nhau. Nhưng thông thường thời gian đọc kết quả từ 15-30 phút. Không được đọc kết trước hoặc sau thời gian quy định của hướng dẫn sinh phẩm.

- Trường hợp kết quả âm tính khi chỉ xuất hiện một vạch chứng (C) và không xuất hiện vạch kết quả (T)

- Trường hợp kết quả dương tính khi xuất hiện 2 vạch màu: một vạch chứng (C) và một vạch kết quả (T)

Cach-doc-ket-qua-test-nhanh-COVID-19-tai-nha-chuan-nhat-8

Lưu ý: Cường độ màu của vạch kết quả (T) có thể thay đổi tùy vào nồng độ kháng nguyên SARS-COV-2 trong mẫu phẩm. Vậy vạch (T) dù mờ hay rõ đều được coi là dương tính.

Trong trường hợp kết quả không hợp lệ là khi không thấy xuất hiện vạch chứng (C). Nguyên nhân do lượng mẫu phẩm không đủ hoặc do thực hiện sai quy trình. Người thực hiện test cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Xem thêm: Test nhanh lên vạch T mờ rồi lại biến mất là dương tính hay âm tính?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận