Test nhanh lên vạch T mờ rồi lại biến mất là dương tính hay âm tính?

Nhiều người test nhanh ở nhà thấy khay test lên vạch T mờ rồi lại biến mất thì không biết mình đang ở tình trạng âm tính hay dương tính.

Đỗ Thu Nga
14:26 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giải đáp test nhanh lên vạch T mờ rồi biến mất

Test nhanh COVID-19 là một phương pháp xét nghiệm nhanh giúp kiểm tra, đánh giá và sàng lọc một cách nhanh chóng các ca nghi ngờ nhiễm bệnh trong cộng đồng. Test nhanh sẽ tiến hành định tính kháng thể trong mẫu bệnh phẩm để xác định kết quả xét nghiệm. Hiện nay, các xét nghiệm test nhanh được thực hiện với mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu, dịch họng và máu.

Khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, que test nhanh COVID-19 trở thành vật "bất ly thân" với người dân giống như khẩu trang y tế, nhất là với những người thường xuyên làm việc ở những môi trường đông người. 

Trong quá trình sử dụng que test nhanh, có nhiều người đã đặt ra rất nhiều câu hỏi đáng quan tâm, một trong số đó là: Khi nhỏ dung dịch vào khay được khoảng 2 phút thì thấy vạch T hiện rất mờ, nhưng khoảng 15 phút sau không thấy nữa. Như vậy là dương tính hay âm tính?

Test-nhanh-len-vach-T-mo-roi-lai-bien-mat-la-duong-tinh-hay-am-tinh-4

Khay thử mẫu bệnh phẩm có 2 vạch gồm: Vạch  chứng (C) và vạch kết quả (T). Với câu hỏi trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM) trả lời như sau:

Test nhanh phải đợi đúng thời gian yêu cầu thì đọc kết quả mới chính xác, đọc sớm quá dễ tưởng lầm là dương tính, để lâu quá mấy giờ sau mới quay lại đọc thì cũng có khi kết quả bị sai. Kết quả bạn nhìn thấy sau 15 phút (khay test đã khô) mới là kết quả đúng.

Bên cạnh đó cũng có câu hỏi: Vì sao test nhanh xuất hiện vạch mờ sau khi điều trị?

Bác sĩ CK I Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) giải đáp: Vạch mờ trên khay test nhanh chứng tỏ tải lượng virus trên que thử không cao. Nếu thao tác lấy mẫu chuẩn, test nhanh chuẩn thì vạch mờ có thể là do tải lượng virus trong cơ thể của cô bạn đang giảm đi.

Tuy nhiên, cho dù tải lượng virus có giảm nhưng nguy cơ rối loạn đáp ứng miễn dịch, gây viêm và đông máu toàn cơ thể vẫn còn nguyên. Do đó, cô của bạn vẫn cần theo dõi sức khỏe và thực hiện những biện pháp điều trị thông thường như: nhỏ nước muối vào mũi, súc họng... cũng như ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, nếu sống chung trong cùng một gia đình, vẫn cần thực hiện thông điệp 5K đầy đủ.

Hướng dẫn cách sử dụng kit test nhanh tại nhà

Kit test nước bọt

Người sử dụng lưu ý: Không ăn hoặc uống ít nhất 1 giờ trước khi làm xét nghiệm. Sát khuẩn tay trước khi thực hiện. Thả lòng vùng má và xoa nhẹ nhàng trong khoảng từ 15 - 30 giây với ngón tay trước khi lấy mẫu. 

Các bước thực hiện test nhanh bằng kit test nước bọt như sau:

- Bước 1: Đưa túi lấy nước bọt lại gần môi, khạc nhẹ 3 lần và để nước bọt chảy vào túi. Mẫu bệnh phẩm nên được xét nghiệm ngay sau khi thu thập.

Test-nhanh-len-vach-T-mo-roi-lai-bien-mat-la-duong-tinh-hay-am-tinh

- Bước 2: Mở túi bạc để lấy khay thử ra. Nhỏ toàn bộ chiết xuất kháng nguyên vào ống.

- Bước 3: Sử dụng ống nhỏ giọt nước bọt để lấy mẫu từ túi, sau đó nhỏ 2 giọt mẫu thử vào ống chiết, lắc mạnh, bóp ống chiết ít nhất 10 lần để trộn đều mẫu thử với dung dịch thử.

- Bước 4: Lắp đầu nhỏ giọt vào ống chiết mẫu đã xử lý, nhỏ 2 - 3 giọt vào giếng khay thử và bắt đầu tính thời gian.

- Bước 5: Đợt kết quả sau 15 phút. Lưu ý: kết quả xét nghiệm sau 25 phút không có giá trị.

Kit test mũi/dịch tỵ hầu

- Bước 1: Đặt ống đệm chiết mẫu và khay thử lên mặt phẳng nằm ngang, sạch. Dùng khay thử càng nhanh càng tốt trong vòng 1 giờ. Lưu ý nếu thực hiện xét nghiệm cùng lúc cho nhiều người cần ghi tên lên ống đệm và khay thử để tránh nhầm lẫn.

- Bước 2: Dùng que lấy mẫu thử ra khỏi túi. Thực hiện xét nghiệm ngay sau khi lấy mẫu hoặc có thể sử dụng trong vòng 1h nếu mẫu được giữ ở nhiệt độ phòng (15-30 độ C).

Test-nhanh-len-vach-T-mo-roi-lai-bien-mat-la-duong-tinh-hay-am-tinh-0

- Bước 3: Bóc màng nhôm bảo vệ trên đầu ống đệm chiết mẫu. Cắm que vào ống và xoay khoảng 30 giây. Bóp hai thành ống và xoay que ít nhất 5 lần, tránh để tràn mẫu phẩm ra ngoài. Sau đó, từ từ rút que ra khỏi ống, đồng thời bóp hai thành ống để thu dịch từ đầu que lại trong ống.

- Bước 4: Đậy ống chiết bằng nắp nhỏ giọt, lắc nhẹ để trộn đều mẫu

- Bước 5: Nhẹ nhàng nhỏ 4 giọt mẫu phẩm từ ống chiết vào ô nhận mẫu của khay thử và bắt đầu đếm thời gian

- Bước 6: Chờ các vạch màu xuất hiện. Đọc kết quả trong khoảng 15-30 phút. Không sử dụng kết quả sau 30 phút.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Giải đáp test COVID-19: Cách nhận biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận