Cách đi lễ chùa ngày Rằm tháng Giêng Nhâm Dần 2022 chuẩn nhất

Dân gian có câu, cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng - ý nói, đây là ngày lễ rất quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Vào ngày này nhiều gia đình thương lên chùa lễ Phật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đi lễ chùa đúng cách.

Đỗ Thu Nga
12:00 12/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng Giêng theo phong tục cổ được gọi là Tết Thượng nguyên. Đây là lễ tết nằm trong hệ thống Thượng - Trung - Hạ nguyên. Tết Thượng nguyên là Rằm tháng Giêng, Trung nguyên là Rằm tháng 7 và Hạ nguyên là Rằm tháng 10.

Trong tâm thức của người Việt, Rằm tháng Giêng có ý nghĩa quan trọng vì đây là ngày Rằm đầu tiên của năm mới. Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng Giêng tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển. Vậy nên, ngày này rất được coi trọng. Nhân dân gửi gắm rất nhiều mong cầu trong ngày này.

Đi lễ chùa vào những ngày đầu năm mới, nhất là vào Rằm tháng Giêng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đồng thời cũng mang nhiều ý nghĩa về cả tinh thần lẫn tâm linh. Thông thường, đi lễ đầu năm nhằm cầu mong sự bình an, quốc thái dân an.

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-5

Tuy nhiên, đi lễ chùa đầu năm sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Theo tìm hiểu từ dân gian cũng như tư vấn từ các chuyên gia phong thủy, đi lễ chùa đúng cách cần: sắm đủ lễ, văn khấn chuẩn, trình tự đúng.

Đi lễ chùa trước hay lễ đền trước?

Đây là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc mỗi dịp Tết đến xuân về hay những ngày Mùng 1, ngày Rằm hàng tháng. Theo tìm hiểu, việc đi đều hay đi chùa đều là để cầu mong may mắn, bình an, mong những ước vọng sẽ sớm thành hiện thực. Dù là ngày thường hay ngày lễ Tết thì việc đi đền đi chùa rất được coi trọng. Vì vậy, đi đền hay đi chùa trước đều được, miễn là chúng ta đem theo tâm thành kính. 

Trong trường hợp đến một nơi mà có cả đền và chùa thì nên tiến hành các nghi lễ ở chùa trước. Một số quan điểm cho rằng, tiến hành thờ Phật trước, sau đó mới đến các vị thần chủ khác. 

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-0

Trước khi lên chùa cần làm gì?

Đi lễ Phật mà chưa hiểu Phật thì cầu cúng cũng không có nghĩa lý gì. Mọi người trước khi đi lễ Phật thì cần hiểu rõ, nắm chắc những điều sau:

- Từ bỏ tham - sân - si

- Phát tâm từ bi hỷ xả

- Hiểu tác dụng của việc bố thí, cúng dường

- Hiểu nguyên lý Nghiệp (báo), Duyên (khởi) và quy luật Nhân quả

Đi chùa ăn mặc thế nào?

Chùa là chốn linh thiêng, trang nghiêm, vì thế trang phục đi chùa cần hết sức kín đáo, chỉn chu, lịch sự. Điều này cũng là một cách để tỏ lòng thành kính với thần phật. 

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-8

Các cụ xưa thường dạy, trai gái, già trẻ đi chùa nên mặc áo quần dài tay, áo có cổ. Trang phục nên có thiết kế đơn giản, tránh đeo quá nhiều phụ kiện, đồ trang sức rườm rà mà nên giản tiện hết mức có thể.

Với Phật tử thì nên mặc áo lễ khi lên chùa làm lễ. Phụ nữ có thể mặc áo dài, đây là trang phục truyền thống của dân tộc, đủ lịch sự và kín đáo để lên chùa dâng hương.

Sắm lễ đi chùa thế nào là chuẩn nhất?

Lễ dâng Phật thường là hương, hoa, trái cây, oản, xôi, chè... Đây là lễ chay mà các Phật tử thường chuẩn bị khi đi chùa. 

Một điều rất quan trọng, khi lên chùa chỉ được dâng lễ chay. Tuyệt đối không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính điện). Đây là nơi thờ tự chính trong chùa, không chấp nhận việc xuất hiện những đồ cúng sát sinh. 

Khi đi chùa cần sắm hoa, quả là đồ thật, còn tươi mới. Tuyệt đối không dâng hoa giả, trái cây giả. Bạn đi chùa nên chuẩn bị hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa cúc... 

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-4

Vàng mã, tiền âm phủ cũng không phải là thứ nên dâng cúng Phật tại chùa. Lễ này nếu có thì chỉ nên đặt ở những ban thờ Thần linh, Đức ông, Thánh Mẫu mà thôi. 

Tránh đặt tiền thật lên ban thờ, hương án của chính điện. Nếu muốn đóng góp chút ít cho nhà chùa thì tốt nhất nên bỏ tiền vô hòm công đức. 

Việc sắm lễ cốt ở lòng thành, không cần quá cầu kỳ, hoa mỹ, quá coi trọng vật chất. 

Vào chùa đi cửa nào?

Cửa chùa khi đi vào, đi ra đều có nguyên tắc. Với du khách, Phật tử, nên đi vào bằng cửa Giả quan, tức là bên phải. Còn khi ra khỏi chùa thì đi bên trái, tức cửa Không quan.

Cửa Trung quan (cửa chính giữa trong Tam quan) là cửa chính dành cho Thiên tử, các bậc cao tăng, bậc khoa bảng sử dụng. Họ sẽ đi vào chùa qua cửa Trung quan và đi ra cũng từ cửa này. 

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-69

Ngay cả chuyện đứng khấn vái nơi cửa Phật cũng cần lưu ý, chớ nên đứng thẳng với ban thờ. Nên đứng chếch sang 1 bên so với hương án mới là đúng phép tắc. 

Khi vào nhà chính của đền chùa cũng không được đi từ cửa giữa. Nên đi từ 2 bên cửa phụ, không được dẫm hay đứng lên trên bậu cửa. 

Hành lễ trong chùa thế nào là chuẩn nhất?

Khi đi lễ chùa, các bạn cần đặc biệt chú ý đến cách hành lễ, khấn ván. Và dưới đây là trình tự đúng chuẩn:

1. Bày lễ ở các ban

- Ban Tam Bảo: Bày đầy đủ gồm 5 món: hương – đăng (nến) – hoa – quả - nước, nếu thiếu cũng không sao bởi cúng dường chư Phật chủ yếu bằng tấm lòng thành kính. Tuyệt đối không được để tiền vàng, tiền thật, tiền hàng mã và đồ lễ mặn.

- Các ban thờ khác trong chùa như ban Mẫu, ban Đức Ông, ban Thánh Hiền, ban vong,…chỉ cần thắp 3 nén nhang rồi khấn. 

Tùy thuộc vào điều cầu khấn mà chuẩn bị lễ tại các ban cho phù hợp. Đối với các ban thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu có thể bày sắm lễ tam sinh (thịt gà, giò, chả...) và tiền vàng mã, tiền âm phủ. Không nên đặt tiền thật lên ban thờ các vị này hay ban thờ ở đình, đền. 

Tiền thật thì nên bỏ vào hòm công đức, không nên để rải rác trên các ban thờ. Rượu, bia, thuốc tuyệt đối không đặt lên ban thờ Phật nhưng có thể bày trên ban Thánh.

2. Trình tự các bước hành lễ

Thông thường có 5 bước hành lễ cơ bản khi đi chùa:

- Dâng lễ ở ban thờ Đức Ông trước. Bởi Đức Ông chính là vị thần cai quản toàn bộ ngôi chùa.

- Tiếp theo dâng lễ lên hương án ở chính điện, thắp hương làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat

- Tiếp đó đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác trong nhà bái đường. Nếu chùa có ban thờ, điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì cũng nhớ đến đó hành lễ.

- Cuối cùng dâng lễ ở nhà thờ Tổ, tức nhà Hậu.

- Sau khi lễ tạ để hạ lễ, thí chủ có thể đến nhà trai giới để thăm hỏi các vị sư tăng, trụ trì trong chùa, tùy tâm công đức. Cũng có thể đi vãn cảnh chùa, ấy được coi là 1 buổi lễ chùa viên mãn. 

Đi chùa cần thắp hương như nào?

- Hương đèn nên tự mình đi mua, dùng tiền của mình chứ không nên dùng đồ của người khác, "mượn hoa dâng Phật". Nếu dùng hương đèn của nhà chùa thì nên để lại chút tiền công đức, nhưng nếu điều kiện không cho phép thì cũng không sao, tới với Phật đã là công quả lớn nhất rồi.

- Châm hương: chỉ cần thắp 3 nén chứ không cần bó lớn. Nam cầm tay trái ở trên, tay phải ở dưới, còn gái cầm ngược lại, nhẹ tay vẩy để lửa nhỏ dần, không nên thổi tắt.

- Dâng hương: Dâng cao quá đầu, không được giơ thấp dưới chân.

- Vái: sau khi dâng hương thì nhắm mắt, hướng về phía Đông (đối diện với cửa chùa ở phía Nam) bước 3 bước khấn nguyện rồi vái 3 vái. Làm tương tự với hướng Bắc và hướng Tây.

- Cắm hương: Dùng tay trái, không nên dùng tay phải. Phật giáo cho rằng tay trái tương đối thuần khiết, còn tay phải thường hay sát sinh nên cần hạn chế.

Vào chùa nên cầu gì?

Nhiều người sai lầm cho rằng, lên chùa cầu gì cũng được. Thực tế, quan niệm nhà Phật chỉ ra, Ngài chỉ có thể phù hộ, che chở cho Phật tử bình an, còn về công danh, tài lộc, tình duyên thì Phật không thể che chở hết.

Vậy nên, khi đi chùa, các bạn nên xin Phật đoái thương che chở, bảo vệ gia đình mình được bình an.

Vào lễ chùa nên vái mấy lần là chuẩn nhất?

- Không phải vái nhiều vái nhanh là tốt: Cách vái, lễ lạy ở chùa nhiều nam, nữ, già, trẻ hay mắc sai lầm là vái nhiều, vái nhanh như bổ củi. Tâm tốt mà vào chùa vái lạy không biết cách là bị coi là bất kính. Nếu lễ ở ngoài trời, thắp hương ở lư hương to ngoài sân chùa thì phải vái ở tư thế đứng.

- Tư thế và số lần vái phổ biến: Cách vái đúng nhất là chắp hai bàn tay trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống, rồi sau đó ngẩng lên và đưa hai bàn tay vái lên xuống theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Số lần vái phổ biến là 3 - 5 vái. 

Cach-di-le-chua-ngay-Ram-thang-Gieng-Nham-Dan-2022-chuan-nhat-3

Cách lễ không bị “phạm” là tới ban nào cũng đứng trang nghiêm, vái 3 vái, khấn lâm râm xong thì đi ra ban khác. 

Không nên đứng trước các ban vái lia lịa như bổ củi và cầu khấn to luôn miệng. Cách vái lia lịa như thế là không đúng, còn bị coi là bất kính.

Lễ lạy như nào là chuẩn nhất?

Lễ lạy có nhiều cách, mỗi thế có ý nghĩa khác nhau, nhưng thường thực hiện trước Tam bảo, và hay dùng trong dịp lễ trọng.

Cách lễ theo đạo Phật ở Việt Nam thường là “ngũ thể đầu địa”, hai tay, hai chân và cái đầu đụng mặt đất - là cách lạy tôn kính nhất, thể hiện lòng biết ơn và niềm tôn kính 3 ngôi Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng).

3 lễ lạy cũng có ý nghĩa lễ lạy ba ngôi báu bên trong ta và mỗi chúng sinh. Vì chúng sinh cùng chư Phật đồng một thể tính sáng suốt (Phật tính), đồng một pháp tính từ bi và bình đẳng (Pháp tính) và đồng một đức tính thanh tịnh, hòa hợp (Thanh tịnh tính).

Về việc xòe bàn tay úp hay ngửa là tùy người lễ lạy, chưa tiền lệ “bắt buộc” nào quy định phải úp hay ngửa lòng bàn tay.

Số lần lễ lạy là số lẻ: 3,5,7,9. Khi lạy xong thì vái ba vái rồi lui ra.

Không nên quỳ phía sau những người đang thắp hương, không nên đi phía trước ngang mặt những người đang quỳ lạy để hành lễ. Nếu ở Phật đường có đệm quỳ thì nên tuân theo quy tắc, nam quỳ bên trái, nữ quỳ bên phải ban.

Đặc biệt, cần lưu ý khi lạy vái phải giữ lòng thành tâm, giữ tâm thanh tịnh, chớ nên suy nghĩ sự đời, tính toán thiệt hơn, có thế mới tỏ lòng thành kính với Thần Phật, sở cầu đắc nguyện.

Các bài văn khấn khi đi lễ chùa là gì?

Văn khấn Đức Ông - Đức Chúa Ông

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Kính lạy Đức Ông Tu Đạt Tôn Giả, Thập Bát Long Thần, Già Lam Chân Tể.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là .................................................................................................

Ngụ tại ............................................................................................................

Cùng cả gia đình thân tới cửa chùa ................................... trước điện Đức Ông, thành tâm kính lễ, (nếu có đang lễ vật thì khấn thêm “hiến dâng phẩm vật, kim ngân tịnh tài”), chúng con tâu lên Ngài Tu Đạt Tôn Giả từ cảnh trời cao soi xét.

Chúng con kính tâu lên Ngài Già Lam Chân Tể cai quản trong nội tự cùng các Thánh Chúng trong cảnh chùa đây.

Thiết nghĩ chúng con sinh nơi trần tục, nhiều sự lỗi lầm, hôm nay tỏ lòng thành kính, cúi xin Đức Ông thể đức hiếu sinh, rủ lòng tế độ che chở cho chúng con, ba tháng hè chín tháng đông, tiêu trừ bệnh tật tai ương, vui hưởng lộc tài may mắn, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Văn khấn Đức Thánh Hiền

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Con cúi lạy Đức Thánh Hiền, Đại Thánh Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là .................................................................................................

Ngụ tại ............................................................................................................

Chúng con thành tâm tiến dâng lễ bạc, oản quả, hương hoa.

Cầu mong Tam Bảo chứng minh, Đức Thánh Hiền chứng giám, rủ lòng thương xót phù hộ cho con được mọi sự tốt lành, sức khỏe dồi dào, an ninh khang thái, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Cúi mong Ngài soi xét tâm thành, phù hộ cho gia đình chúng con được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Văn khấn Quán Thế Âm Bồ Tát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Nam mô Đại từ Đại bi Linh cảm Quán Thế Bồ Tát.

Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thuỳ từ chứng giám.

Chúng con có nghe Đức Phật dạy trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Phổ Môn rằng

"Dù chỉ nghe tên Quán Thế Âm

Hay dù chỉ thấy bức chân dung,

Nhất tâm trì niệm hồng danh ấy,

Thoát mọi hung tai, được cát tường".

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là .................................................................................................

Ngụ tại ............................................................................................................

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới toà sen hồng.

Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! 

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! 

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! (cùng 3 lạy)

Văn khấn cầu bình an, tài lộc ở ban Tam Bảo

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là .................................................................................................

Ngụ tại ............................................................................................................

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

- Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

- Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

- Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

- Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

- Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được .................................... (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai quan nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (cùng 3 lạy)

Xưng hô như nào cho chuẩn khi lên chùa? 

Với nhà sư thì xưng là A di đà Phật, bạch thầy,... và xưng mình là con. Xưng hô như vậy tức là nhìn thấy tăng mà tưởng nhớ thầy Thích Ca Mâu Ni, mình xưng hô như vậy là đang xưng hô với Đức Thích Ca. 

Nếu nhà sư đó là thầy hướng dẫn mình tu tập thì xưng hô là thầy thì ngoài ý nghĩa trên còn mang nghĩa là thầy dạy học đạo. Khi thưa gửi gì với nhà sư thì đều chắp tay hình búp sen.

Xem thêm: Những nguyên tắc đi lễ chùa mùng 1 nhất định phải thuộc lòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận