Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ ở mức cao và mang tính hiện hữu

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, lo ngại này xuất phát từ tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp. Trong khi đó, nước ta có đường biên trải dài, rộng.

Đỗ Thu Nga
11:54 26/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu vào ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tình hình dịch tại các nước trong khu vực còn phức tạp. Chính vì thế nước ta có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4, các địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát thành công 3 đợt dịch. Đợt dịch gần nhất là ở Hải Dương với số ca nhiễm rất cao. Đến nay vẫn có một số ca mắc rài rác. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Nguyên nhân là do tình hình dịch ở thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp. Trong khi đó nước ta lại có đường biên giới dài, rộng.

Ông Long chỉ ra: "Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng. Quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. Việc nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp".

bo-truong-nguyen-thanh-long-lo-ngai-xuat-hien-dot-dich-thu-4-0
Ngoài các ca COVID ở TP.HCM và Hải Phòng, Bình Dương cũng ghi nhận một ca nghi mắc là người Trung Quốc từng đi biên giới Campuchia

Mới đây nhất, sáng 26/3, Việt Nam ghi nhận ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó đi về Hải Phòng, TP.HCM. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly người bệnh tại địa phương. 

"Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, phòng khi xảy ra dịch thì các địa phương không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng", bộ trưởng nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, trước tình hình dịch bệnh phức tạp trong khu vực và thế giới, các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và bằng mọi giá phải ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép. 

Chính quyền địa phương xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép sẽ phải chịu trách nhiệm. Các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Như đã đưa tin, 2 ca bệnh mới được phát hiện đều nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Hai ca bệnh này đã đi tàu cá vào nội địa, sau đó di chuyển bằng các phương tiện khác nhau. Ngoài 2 ca bệnh trên thì còn phát hiện 1 ca nghi nhiễm ở Bình Dương. Người này quốc tịch Trung Quốc và từng tiếp xúc với người Campuchia.

Ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Bình Dương từng tiếp xúc với người Campuchia ở cửa khẩu Mộc Bài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận