Lạc vào cõi hư không của Đền Rituo tọa lạc giữa Hồ Thánh ở Tây Tạng

Đền Rituo được nhiều tờ báo nước ngoài gọi là ngôi đền cô đơn nhất hành tinh. Bởi nó nằm cô độc giữa Hồ Thánh, cách khu dân cư dần 160km và chỉ có 1 nhà sư tu hành.

Đỗ Thu Nga
10:00 03/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngoài hồ "Phật Namtso, thì nhắc đến Tây Tạng còn phải kể đến hồ Yamdrok (hay Yamdrok Yumtso hoặc Thánh Hồ). Đây là hồ nước nằm cách Gyantse 90km về phía tây, cách thủ phủ Lhasa hơn 100km về phía đông bắc. Nằm ở độ cao 4,441m, Yamdrok được coi là một trong bốn hồ nước thiêng nhất toàn Tây Tạng (hai hồ khác là Namtso và Manasarovar).

Tên của hồ này có ý nghĩa là "hồ thiên nga". Tương truyền "Thánh Hồ" là nơi hóa thân của Long nữ - nữ thần bảo hộ cho người dân Tây Tạng. Nếu ai đến Thánh Hồ Yamdrok mà thành tâm cầu nguyện và chạm vào nước hồ thì sẽ tiêu trừ được nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước. 

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-8
Hồ Yamdrok

Điều đặc biệt nhất khi nhắc đến Thánh Hồ Yamdrok chính là hòn đảo nhỏ trải dài giữa hồ. Đây là nơi an tọa của Đền Rituo - ngôi nhà của duy nhất một nhà sư đã dành cả cuộc đời độc hành trên con đường tụng kinh và thiền định.

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-8

Rituo là ngôi đền biệt lập nhất tại Tây Tạng. Tên ngôi đền, "đá trên núi" lấy cảm hứng từ một tảng đá thần được cho là có khả năng chữa khỏi mọi bệnh tật và đã được lưu giữ hàng thế kỷ ở đây. Ngôi đền biệt lập này được xem như một viên ngọc ẩn của Tây Tạng.

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-8

Ngôi đền nằm ở giữa "hư không" trên hòn đảo ở hồ Yamdrok (1 trong 3 thánh hồ theo quan niệm xưa của người Tây Tạng) càng khiến nó trở nên bí ẩn hơn. Một vài người từng đến thăm ngôi đền này miêu tả, cuộc sống nơi đây trôi qua thanh bình và tĩnh lặng như trong những câu chuyện cổ tích. Mỗi ngày được ngắm khung cảnh thiên nhiên kỳ thú từ trên đỉnh gò đá giữa hồ là điều họ chưa từng trải qua.

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-7

Từ đỉnh của ngôi đền có thể thấy từng đàn linh dương Tây Tạng vùng vẫy tự do giữa khoảng trời rộng lớn, những đàn ngỗng lững thững bơi giữa hồ. Khi màn đêm buông xuống, mặt hồ như một bầu trời đầy sao, đẹp tự xứ sở thần tiên.

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-6

Nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất về đền Rituo chính là cuộc sống của nhà sư Ahwang Pincuo. Ông dành phần lớn thời gian để tụng kinh và thiền định. Ông là người duy nhất chịu đựng đượ sự đơn độc trong nhiều thập kỷ. Người trông đền này chỉ được thay thế khi người hiện tại qua đời.

bi-an-den-rituo-nam-giua-thanh-ho-o-tay-tang-1

Nhiều người đã từng thắc mắc, điều gì khiến cho nhà sư này có thể chịu đựng được sự cô độc ở một nơi xa xôi như thế. Có lẽ đó là sức mạnh tinh thần, niềm tin tín ngưỡng. 

Những điều đặc biệt giúp đại tượng phật trên đỉnh núi Fansipan nhận được 2 kỷ lục thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận