Sinh non 23 tuần nặng 480gr, bé gái sống sót ngoạn mục, bác sĩ gọi con là "kỳ tích"

Bác sĩ gọi con là "kỳ tích" quả không sai, vì chỉ với sự sống được dự đoán rất nhỏ nhoi, sau khoảng thời gian chống chọi, con đã ngoạn mục trở về bên vòng tay mẹ.

Đỗ Thu Nga
17:38 16/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh con đủ ngày đủ tháng hoặc sinh trước ngày dự sinh 5, 7 ngày là chuyện hết sức bình thường. Nhưng vì một lý do nào đó, cũng có bà mẹ phải sinh non, để con ra đời ỏ thời điểm chưa hoàn thiện. 

Những người mẹ ấy đã phải trải qua cơn sinh tử đầy nguy hiểm. Rồi lại phải quặn thắt tim gan khi chứng kiến đứa con yếu ớt giành giật sự sống với tử thần. 

Có không ít báo cáo y tế trên thế giới chỉ ra, trẻ sinh non dưới 22 tuần có cơ hội sống dường như bằng 0. Trẻ sinh từ 22 - 28 tuần thì có cơ hội sống khoảng 35 - 40%. Nhưng cũng tùy từng trường hợp, có bé sinh ra được dự đoán cơ hội sống vô cùng mỏng manh. 

Giống như trường hợp của bé sinh non 23 tuần chỉ nặng 480gr phải giành giật sự sống với tử thần từng phút từng giây.

Các bác sĩ đã gọi con là "kỳ tích". Bởi vì sự sống của con được dự đoán rất nhỏ nhoi. Nhưng con đã mạnh mẽ chiến đấu, mạnh mẽ sống sót để trở về bên vòng tay mẹ.

Nếu các mẹ tìm hiểu kỹ thì cũng biết được, thai nhi ở tuần thứ 23 có cân nặng khoảng 500gr là ổn. Lúc này mũi bé đã thông, giúp con có thể thở độc lập lúc sinh. Dù đã phát triển đường thở ở khởi điểm nhưng vẫn chưa đủ hoàn thiện sẵn sàng chào đời. 

Khi sinh non 23 tuổi, em bé sẽ đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Sống sót và phát triển khỏe mạnh được gọi là kỳ tích. Và phép màu đã xảy ra với cô bé Elsie, được sinh ở Bệnh viện Royal Oldham, Greater Manchester, Anh. Mẹ của bé là chị Katie Hampson, 27 tuổi.

Be-gai-sinh-non-23-tuan-nang-480gr-song-sot-ky-dieu-0

Theo Mirror, vào tuần thứ 8, chị Katie Hampson xuất huyết nhiều, bác sĩ chẩn đoán là tụ huyết dưới màng nuôi. Tình trạng không ổn khiến mẹ phải sinh non ở tuần thứ 23. 

Bác sĩ cũng nói với bố mẹ của em bé rằng, cơ hội sống gần như không có. Ngay cả khi vượt qua được, bé cũng bị khuyết tật nặng. Điều này khiến cặp vợ chồng trẻ vô cùng sốc.

Tuy nhiên, vì đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, việc sinh con vẫn phải thực hiện vào thời điểm em bé chưa hoàn thiện. Sau sinh, cô bé phải nằm lồng kính, bố mẹ chỉ được nhìn con vài giây. 

Mẹ bé kể, lúc đó con gái nhỏ xíu, da có thể nhìn xuyên thấu. Cả bàn tay của em bé chỉ nhỏ bằng một ngón tay của bố. 

Nhưng em bé đã phát triển một cách thần kỳ khiến cho các bác sĩ lâu năm trong bệnh viện kinh ngạc. Con có một sức sống, cầu sinh rất mãnh liệt. Tin vui là sau 70 ngày nằm viện, bé tăng được 6kg, khỏe mạnh. Sau 5 tháng thì bác sĩ cho bé về nhà với mẹ.  Hiện cô bé đã được 10 tháng tuổi, sống vui vẻ và khỏe mạnh.

Kỳ tích thế này không phải lúc nào cũng xảy ra và vẫn có những trường hợp sinh non, con không thể ở lại cùng mẹ. Để không xảy ra những trường hợp mất con vì sinh non, các mẹ bầu cần chú ý.

Mẹ có thể thực hiện một số cách đơn giản ngừa sinh non như uống đủ nước, không nhịn tiểu. Khi nằm hạn chế nằm ngửa, có thể nghiêng sang trái hoặc phải. 

Mẹ cũng cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Mẹ cũng có thể đặt tay lên bụng để kịp thời phát hiện những cơn gò bất thường. Và phải nhớ đi khám thai đều đặn đảm bảo con phát triển ổn định.

Với mỗi người mẹ, con chào đời bình an, đủ ngày đủ tháng chính là niềm hạnh phúc của mẹ. Để bảo vệ con, mẹ nên theo dõi sức khỏe của chính mình và tình trạng thai nhi thật kỹ nhé.

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng của Katherine Commale - cô bé 5 tuổi đã cứu sống hàng triệu trẻ em châu Phi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận