Câu chuyện truyền cảm hứng của Katherine Commale - cô bé 5 tuổi đã cứu sống hàng triệu trẻ em châu Phi

Sau một đêm ngồi xem tivi, cô bé Katherine (5 tuổi) đã đưa ra một quyết định vĩ đại, phải cứu các bạn nhỏ ở châu Phi đang bị loài muỗi tấn công, hành hạ. 

Đỗ Thu Nga
07:00 05/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể bạn chưa biết, cứ 30 giây lại có một em bé châu Phi chết vì căn bệnh sốt rét quái ác. Không chỉ đối với mỗi cá nhân, mỗi gia, mỗi châu lục mà đối với cả thế giới, đây thực sự là căn bệnh đáng sợ. Nó đang ngày đêm đe dọa cuộc sống và tính mạng của mỗi người. 

Và cách đây 10 năm, trong khi cả thế giới đang tìm cách chống chọi với căn bệnh này thì cô bé Katherine Commale đã có hành động thực tế. Câu chuyện của Katherine Commale bắt đầu từ một chương trình tivi.

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-8

Còn nhớ, vào một buổi tối năm 2006, Katherine Commale khi ấy mới 5 tuổi đang ngồi chăm chú theo dõi chương trình truyền hình trên đài PBS có nội dung "cuộc chiến sốt rét". Đây là lần đầu tiên cô bé nghe đến căn bệnh này. Đài truyền hình nói rằng, cứ 30 giây, sốt rét lại cướp đi tính mạng của một trẻ em ở châu Phi (vào thời điểm đó). 

Trong tâm hồn của cô bé 5 tuổi khi ấy biết được rằng, đó là một mối nguy hại cần ngăn chặn. Katherine luôn miệng hỏi mẹ về căn bệnh và lý do tại sao người ta không sử dụng màn để chống muỗi. 

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao

Ngay khi biết được cuộc sống ở châu Phi quá nghèo khổ, nghèo đến mức người dân không đủ điều kiện để mua màn chống muỗi, cô bé biết mình cần phải làm gì để giúp đỡ những người dân nghèo này.,

Sau cuộc nói chuyện vài ngày, mẹ của cô bé Katherine đã nhận thông báo từ cô giáo ở trường rằng cô bé không đóng tiền ăn thêm. Khi được mẹ hỏi tại sao, Katherine nói: “Chỉ cần con không ăn vặt, không mua đồ chơi nữa thì có đủ tiền để mua một chiếc mùng chống muỗi không ạ?”.

Câu hỏi hết sức ngây thơ của cô bé khiến mẹ không thể thốt lên lời, ngay lập tức Katherine được mẹ đưa đi siêu thị để mua một chiếc mùng cho 4 trẻ em dùng có giá hơn 10 đô la. Vừa mua được chiếc màn con gái muốn, mẹ của cô đã liên hệ ngay với tổ chức từ thiện châu Phi để hỏi xem làm cách nào để gửi vật phẩm này đến cho các bạn nhỏ. 

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-7
Những chiếc màn do Katherine quyên góp tặng người dân châu Phi

Nothing But Nets – một tổ chức từ thiện có tiếng trên thế giới đã đáp ứng ngay yêu cầu của mẹ con Katherine, một tuần sau khi chiếc mùng được gửi đi và cô bé Katherine đã nhận được thư cảm ơn từ Nothing But Nets. 

Cô bé Katherine bắt đầu hành trình quyên góp tiền mua màn chống muỗi cho người dân nghèo ở châu Phi. Mở đầu là hoạt động tuyên truyền cho mọi người hiểu về sự nguy hiểm của căn bệnh sốt rét và tầm quan trọng của việc sử dụng màn.

Katherine đã tổ chức những buổi diễn thuyết về bệnh sốt rét tại trường học, nhà thờ và trong các buổi triển lãm tranh. Hành động của cô bé 5 tuổi khi ấy khiến bao người nể phục, trong vài giờ thu được số tiền đủ để mua 150 chiếc màn chống muỗi. 

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-6
Tấm màn chống muỗi góp phần đẩy lùi bệnh sốt rét tại Châu Phi. Dòng chữ trên ảnh viết: 6,2 triệu người đã được cứu sống, nhưng chúng ta vẫn có thể cứu hàng tỉ người (Ảnh: Nothing But Nets, Facebook)

Điều đáng ngạc nhiên là cô bé không hoạt động một mình. Katherine vận động các em nhỏ cùng tuổi tham gia làm thiệp, vẽ tranh tặng những người đã quyên góp như một lời cảm ơn vì họ đã giúp đỡ.

Chưa lên 6 tuổi, Katherine đã gây quỹ được trên 10.000 đô la Mỹ, điều này khiến ngay cả Tổ chức Liên Hiệp Quốc và người đứng đầu chiến dịch “Nothing but Nets” - NBN (Một chiến dịch toàn cầu của Liên Hiệp Quốc nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh sốt rét) cũng phải đặt ra câu hỏi: Liệu người điều hành chiến dịch này có phải là một đứa trẻ hay không?

Trong vòng 4 năm tiếp theo, Katherine tiếp tục vận động chiến dịch theo nhiều cách khác nhau như góp mặt trong một chiến dịch chống sốt rét lớn với sự tham gia của Tổng thống George Bush tại Washington, tham gia nhiều chiến dịch gây quỹ khác trên khắp nước Mỹ cùng với mẹ Lynda. 

Cô bé cũng nhiều lần xuất hiện trên các mặt báo lớn nhỏ như CNN, ABC, và The New York Times nói về căn bệnh sốt rét, được cựu Tổng thống Clinton mời tham gia cùng ông trong chiến dịch “Clinton Global Initiative”,…

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-5
Katherine năm 16 tuổi

Chỉ trong 2 tuần ngắn ngủi, mẹ con cô bé đã nhận được hàng nghìn email từ khắp nơi trên thế giới. Trong ngày Thế giới chống bệnh sốt rét năm 2009, cô bé được Nhà Trắng trao giải thưởng Dragonfly – giải thưởng dành cho những người có đóng góp và nỗ lực đáng kể trong cuộc chiến chống sốt rét.

Vào năm 10 tuổi, Katherine đã kiếm được hơn 180.000 đô la cho chiến dịch ủng hộ màn chống muỗi cho những gia đình nghèo châu Phi. Khi ấy, cô bé tin rằng, thống kê mỗi 30 giây một trẻ chết vì sốt rét sẽ nhanh chóng thay đổi mỗi 45 giây, điều đó khiến cô bé cảm thấy thật tuyệt khi bản thân đã nỗ lực hết sức.

Vào năm 2008, nhờ bộ phim tài liệu của Quỹ Từ Thiện Bill Gates, Katherine đã có cơ hội đặt chân đến Châu Phi. Cô bé thấy trên mỗi chiếc màn đều có chữ “Katherine”. Làng Domestica bây giờ cũng có tên là “Làng Màn Katherine”. 

Đã hơn chục năm trôi qua kể từ khi cô bé Katherine nhận thức được sự nguy hiểm từ bệnh sốt rét với trẻ em châu Phi và tầm quan trọng của màn chống muỗi. Giờ đây, cô bé đã ngoài 20 tuổi, trở thành một thiếu nữ trưởng thành, xinh đẹp và vẫn tiếp tục sứ mệnh giúp đỡ trẻ em châu Phi.

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-4
20 tuổi, cô gái này nhận được nhiều giải thưởng và quan trọng nhất là đã giúp đỡ được hàng triệu người thoát khỏi bệnh sốt rét

Giờ đây, cô bé đã trở thành người phát ngôn của tổ chức Nothing But Nets, hỗ trợ Liên Hợp Quốc nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh sốt rét với trẻ em trên toàn cầu.

Vào ngày 10/10/2018, cô bé đã vinh dự được phát biểu trong bữa tiệc Lãnh đạo Toàn cầu của Liên Hợp Quốc, diễn ra tại TP New York (Mỹ). Cô Lynda - me Katherine và anh Joe (anh rai của cô bé) cũng tới dự bữa tiệc, tham gia vào diễn đàn tư duy chiến lược Nothing But Nets.

Ở tuổi 17, Katherine đã gặp gỡ 2 cựu Tổng thống Mỹ là Bill Clinton và George W.Bush để nói về sự cần thiết của việc chống sốt rét cũng như nỗ lực của trong những năm qua.

Co-be-5-tuoi-tung-cuu-song-hang-trieu-tre-em-chau-Phi-gio-ra-sao-3

Câu chuyện của Katherine đã được xuất hiện trong cuốn sách về những nhân vật truyền cảm hứng của cô Chelsea Clinton - con gái ông Bill Clinton. Nhiều bức ảnh của Katherine cũng xuất hiện trên Thời báo New York - một trong những tờ báo uy tín nhất tại Mỹ. 

Hiện tại, Katherine Comale đã trở thành thiếu nữ ngoài 20 tuổi vô cùng xinh đẹp và vẫn tiếp tục sứ mệnh giúp đỡ những trẻ em châu Phi khác.

Nhờ tình yêu thương và sự nỗ lực của mình, Katherine đã cứu sống hàng triệu trẻ em Châu Phi khỏi bệnh sốt rét. Cô bé có một tâm hồn tuyệt vời và một trái tim nhân hậu. Katherine đã cho nhiều người thấy rằng, người hạnh phúc nhất không phải người sống lâu nhất, mà là người khiến cho người khác hạnh phúc.

Xem thêm: Chỉ nhờ một câu nói, tiền vệ Tuấn Anh đã truyền cảm hứng giúp fan nữ đỗ thủ khoa khối C

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận