Bàn về "cái tôi" trong bài NLXH: "Tôi chính là chất liệu cho sách của tôi"

Việc thể hiện "cái tôi" trong bài văn NLXH là vô cùng cần thiết. Nhưng làm gì để thể hiện rõ được "cái tôi" độc đáo thì không phải ai cũng biết?

Đỗ Thu Nga
10:00 01/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Montaigne có một câu nói mà mình đã vài lần trở đi trở lại trong những bài NLVH: “Tôi chính là chất liệu cho sách của tôi”. Như vậy có thể nói, lấy “chính mình” ra để viết luôn là một trải nghiệm đối với những người cầm bút, nghĩ xa hơn thì không chỉ là các nhà văn, “lấy cái Tôi ra làm tài liệu” còn đúng với chính chúng ta - những con người bình thường trên những trang viết.

Việc thể hiện “cái tôi” trong bài NLXH là vô cùng cần thiết. Người ta khen ngợi rằng trong tất cả sự độc đáo trên đời, chỉ có sự độc đáo của mỗi cá nhân là bền vững nhất, chắc chắn nhất và chỗ giống nhau của tất cả chúng ta là chẳng ai giống ai hết. Vậy cách tốt nhất trong “giao tiếp” là cứ hiện đúng như mình vốn có. Nếu như trong bài viết NLXH, mọi vấn đề đưa ra đều được nhìn nhận dưới lăng kính của “chính bạn” thì bài viết sẽ trở nên gần gũi, mang ý thức cá nhân rõ ràng và thể hiện trách nhiệm một cách sâu sắc. Vậy thì cần làm gì để thể hiện rõ được “cái tôi” độc đáo và rõ nét của mình trong NLXH?

01

Luôn bắt đầu bằng “ tôi nghĩ”. Mình để ý thấy nhiều bạn quen xưng chúng ta và cả bài thường chẳng thấy “cái tôi” ló mặt ra lần nào. Hãy để ý đến nó hơn và cho nó một chỗ đứng nghe. Bắt đầu bằng “tôi nghĩ” để bắt đầu thể hiện suy tư, bắt đầu bằng “tôi nghĩ” là dấu hiệu để người ta nhận biết được cảm quan cá nhân rõ ràng của các bạn. Chú ý sử dụng linh hoạt và đa dạng kiểu câu mang nghĩa tương tự nhé.

ban-ve-cai-toi-trong-bai-nlxh-toi-chinh-la-chat-lieu-cho-sach-cua-toi

Ví dụ: Từ: Chúng ta cần học cách yêu thương chính mình từ đó yêu thương người khác thì cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn bao giờ hết => Thành: Tôi nghĩ rằng khi mỗi người biết yêu thương bản thân mình thì sẽ học được yêu thương người khác đúng cách, bởi vì không ai có thể đem đến cho người khác thứ mà mình không có. (các bạn có thể thấy cách dẫn thứ 2 này gần gũi với cá nhân hơn vì bắt đầu từ “sự nghĩ” và sự hiện diện của cái tôi cũng rất rõ nét).

02

Luôn tận dụng mọi lúc để phát huy trách nhiệm của chính mình. Đây là điều vô cùng quan trọng. NLXH thực chất là một cơ hội để bạn “cất tiếng” và hãy làm điều đó một cách khôn ngoan. Hãy suy nghĩ về sứ mệnh của bạn - sức trẻ trong thời đại này, hãy nghĩ về những căn bệnh thời đại để xem là với tư cách chủ nhân của thế giới tương lai - chúng ta có thể làm gì với nó.

Có một câu nói về văn chương mình tâm đắc, nó như thế này:

“Mỗi tác phẩm văn học như một tấm ảnh âm, một tấm phim sắp đem vào buồng tối. Đằng sau những khung cảnh, những sự việc được mô tả sẽ hiện hình một cái gì riêng nhất của người viết. Anh muốn ẩn núp, lẩn tránh mình đi cũng không được”

Nghĩ xa hơn, mình tin rằng hành trình của bất kỳ ai (dù là các nhà văn hay chính chúng ta trên những trang viết) đằng sau nó, luôn ẩn dấu những ”cái tôi” thật sự. Chúc cho bạn tìm thấy và thể hiện ấn tượng “dấu ấn cá nhân” đó của mình.

Xem thêm: Thổi hình ảnh vào lý luận văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận