NLXH 200 chữ: Bạn sinh ra để chiến thắng, nhưng để chiến thắng, bạn phải có kế hoạch

Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan điểm của anh/chị về sự cần thiết của làm việc có kế hoạch.

Đỗ Thu Nga
12:00 14/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Diễn giả truyền cảm hứng người Mỹ Zig Ziglar đã từng có một câu nói nổi tiếng rằng: “Bạn sinh ra để chiến thắng, nhưng để chiến thắng, bạn phải có kế hoạch để chiến thắng, chuẩn bị để chiến thắng, và kỳ vọng chiến thắng”. Quả đúng như vậy, không có kế hoạch thì không có thành công và làm việc có kế hoạch là một điều rất cần thiết trong cuộc sống con người. Kế hoạch là bản dự kiến nội dung, là cách thức hành động và phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định nào đó. Một kế hoạch cuộc sống cũng giống như một cam kết vậy. Bạn đang cam kết với kế hoạch cuộc đời của mình. Kế hoạch sẽ giúp bạn đi đúng con đường mà bạn muốn đi, kế hoạch giúp ta định vị bản thân trong cuộc sống. Lập kế hoạch càng sớm thì con đường đi đến thành công của bạn càng gần. Làm việc có kế hoạch giúp ta tự tin, chủ động, tỉnh táo trong công việc, đạt đến hiệu quả cao nhất. Không chỉ vậy, khi làm việc với một kế hoạch cụ thể còn giúp ta tiết kiệm được công sức, tránh được những tổn thất không đáng có. Người làm việc có kế hoạch luôn hoàn thành tốt công việc, tạo được động lực, niềm tin tưởng ở người khác.

ban-sinh-ra-de-chien-thang-nhung-de-chien-thang-ban-phai-co-ke-hoach-9

Hãy cùng xem những người nổi tiếng và thành công như Richard Branson, Sheryl Sandberg, Madonna… đã áp dụng bí quyết gì để quản lý đời sống bận rộn của họ? Tất cả những con người vĩ đại này đều có chung một thói quen: lập kế hoạch. Thế nhưng có nhiều bạn nói rằng, “chuyện đến đâu thì hay đến đấy, chuyện ngày mai thì để mai tính” thì liệu rằng đến khi bất ngờ, rủi ro ập tới thì bạn có lo nổi và xử lý kịp thời được hay không? Cứ mãi làm việc theo cảm hứng, bản năng thì thì đến lúc bạn không còn cảm hứng thì bạn không làm việc nữa hay chăng? Sống không kế hoạch sẽ khiến bản thân như đang trong tình trang bị động, không tìm thấy được hứng thú trong công việc cũng như là cuộc sống hằng ngày. Thời gian, tiền bạc, công sức mà ta bỏ ra sẽ trở nên vô bổ nếu không có kế hoạch. Đặt mục tiêu, lên kế hoạch và cam kết với mục tiêu thì các bạn sẽ thấy cuộc sống mình tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Hãy để mục tiêu, kế hoạch dẫn đường cho bạn! 

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Khi chúng ta chấp nhận giới hạn của mình, chúng ta sẽ vượt qua nó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận