Phát hiện mới của Israel: Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể truyền sự bảo vệ này sang con

Nhóm nghiên cứu người Israel nhận định, tiêm phòng cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm COVID-19.

Đỗ Thu Nga
13:59 19/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãng tin Reuter cho biết, các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa ĐH Hadassah ở Jerusalem đã tiến hành nghiên cứu hồi tháng 2/2021 và phát hiện, kháng thể trong tất cả 20 thai phụ đã tiêm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech trong 3 tháng cuối thai kỳ và ở những đứa con mới sinh của họ. 

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này nhằm nhấn mạnh việc tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ cả bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi nhiễm COVID-19.

Phát hiện mới này được nhóm nghiên cứu đăng tải trên web y khoa medRxiv. Đến ngày 16/3, truyền thông Israel đưa tin về nghiên cứu này.

Trong bài viết của mình nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng, quy mô của nghiên cứu là tương đối nhỏ và cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn để đánh giá các tác dụng của việc tiêm phòng COVID-19 trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ cũng như tính an toàn, hiệu quả các loại vaccine khác nhau đang lưu hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

ba-bau-tiem-vaccine-covid-19-co-the-truyen-su-bao-ve-nay-sang-con
Bà bầu tiêm vaccine COVID-19 có thể truyền sự bảo vệ này sang con

Dana Wolf - một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: Nhóm sẽ bắt đầu xem xét các kháng thể được kích hoạt bằng tiêm chủng sẽ tồn tại bao lâu ở trẻ sơ sinh. 

Vào hồi tháng 2, Hãng Pfizer và Công ty BioNTech cho biết, họ đã bắt đầu nghiên cứu quốc tế với 4.000 tình nguyện viên để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của COVID-19 ở phụ nữ mang thai khỏe mạnh. Thử nghiệm nhằm đánh giá xem phụ nữ mang thai được tiêm chủng có truyền kháng thể sang bảo vệ thai nhi hay không.

Về tình hình tiêm vaccine COVID-19 trên thế giới, ngày 18/3, Cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) đã tuyên bố vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca an toàn và hiệu quả.

Trước đó EMA đã tiến hành điều tra báo cáo về 30 trường hợp rối loạn máu bất thường trong số 5 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca ở Liên minh châu Âu (EU). Trong 30 trường hợp này, có 7 người trong độ tuổi 20-50 ở Đức.

Những người này được chẩn đoán mắc chứng huyết khối tĩnh mạch não (CVT) khoảng 16 ngày sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca, theo cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép vắc xin Viện Paul Ehrlich của Đức.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh lại khẳng định AstraZeneca vẫn nên tiếp tục được sử dụng.

Bà June Raine, giám đốc điều hành của MHRA, nói về cả vắc xin AstraZeneca và Pfizer nói: “Không có bằng chứng cho thấy máu đông trong mạch máu xuất hiện nhiều hơn bình thường so với khi không tiêm chủng, đối với cả hai loại vắc xin”.

Những con số gây ám ảnh sau một năm COVID-19 chính thức trở thành "Đại dịch toàn cầu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận