Những con số gây ám ảnh sau một năm COVID-19 chính thức trở thành "Đại dịch toàn cầu"

COVID-19 đã khiến thế giới thay đổi rất nhiều. Và những thay đổi được thể hiện rõ ràng bằng những con số.

Đỗ Thu Nga
14:49 16/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dịch COVID-19 là dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Dịch bệnh khởi phát vào tháng 12/2019 mà tâm dịch là TP Vũ Hán, Trung Quốc. Dịch bệnh bắt nguồn từ một nhóm người mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân. 

Khi đó các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu và phân lập được một chủng coronavirus. Tổ chức Y tế thế giới khi đó tạm gọi nó là 2019-nCoV. Dịch bệnh này có trình tự gen giống với SARS-CoV trước đây với mức tương đồng lên tới 79,5%. Đến ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố gọi COVID-19 là "Đại dịch toàn cầu". 

nhung-con-so-biet-noi-cho-thay-the-gioi-da-thay-nhieu-sau-1-nam-cong-bo-dai-dich-9
COVID-19 khiến thế giới thay đổi rất nhiều, đó là mất mát về tính mạng, suy thoái kinh tế, đói nghèo...

Chính phủ các nước trên thế giới lập tức tiến hành phản ứng đáp trả nhằm bảo vệ sức khỏe người dân cũng như các nhóm cộng đồng trên toàn cầu gồm: gồm: hạn chế đi lại, phong tỏa kiểm dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, sử dụng lệnh giới nghiêm, tiến hành cách ly xã hội, hủy bỏ các sự kiện đông người, đóng cửa trường học và những cơ sở dịch vụ, kinh doanh ít quan trọng, khuyến khích người dân tự nâng cao ý thức phòng bệnh, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, đồng thời chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh, học tập, làm việc từ truyền thống sang trực tuyến. 

Tuy nhiên, dù chúng ta có cố gắng như thế nào thì cũng không thể phủ nhận những ảnh hưởng nghiêm trọng mà đại dịch này đã gây ra cho thế giới, bao gồm: thiệt hại về sinh mạng con người, sự bất ổn kinh tế và xã hội, tình trạng bài ngoại và phân biệt chủng tộc đối với người gốc Trung Quốc và Đông Á, việc bá thông tin sai lệch trực tuyết và thuyết âm mưu về virus.

Ngày 11/3 vừa qua là tròn 1 năm Tổ chức Y tế thế giới chính thích công nhận COVID-19 là "Đại dịch toàn cầu". 1 năm trôi qua, thế giới đã có rất nhiều đổi thay đáng sợ và nó được minh chứng bằng những con số biết nói:

- 1 năm kể từ ngày trở thành đại dịch, đã có 118.129.308 người được xác nhận đã nhiễm virus trên phạm vi toàn thế giới, theo số liệu từ ĐH Johns Hopkins ngày 11/3/2021. Ở thời điểm hiện tại là hơn 119 triệu. Cùng với đó là 2.621.986 ca tử vong.

nhung-con-so-biet-noi-cho-thay-the-gioi-da-thay-nhieu-sau-1-nam-cong-bo-dai-dich-8

- Có khoảng 316.600.600 liều vaccine đã được phân phối trên phạm vi toàn cầu, theo số liệu từ New York Times.

- Virus đã xuất hiện ở khắp mọi hang cùng ngõ hẻm trên toàn thế giới, trừ 13 quốc gia. Theo WHO, đó là những đất nước bí mật về số liệu hoặc những quốc gia đảo xa xôi ở Nam Thái Bình Dương.

- Hiện đã có 75 loại vaccine phòng COVID-19 đã được thử nghiệm lâm sàng ở người (theo số liệu của New York Times). 6 trong số 75 loại vaccine đã được sử dụng trên phạm vi toàn thế giới; 6 loại được dùng hạn chế; 21 loại đang thử nghiệm trên quy mô lớn; 30 loại đang gia hạn thời gian thử nghiệm lâm sàng; 42 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm liều lượng và tính an toàn.

nhung-con-so-biet-noi-cho-thay-the-gioi-da-thay-nhieu-sau-1-nam-cong-bo-dai-dich-7

- 39 tỷ người - khoảng phân nửa dân số thế giới đã sống trong tình trạng bị phong tỏa từ tháng 4/2020 (theo thống kê của AFP).

- Đã có 111.300 nghiên cứu về COVID-19 đã được công bố (theo PubMud).

- 4% tổng số nghiên cứu năm 2020 được dành cho virus corona (theo phân tích của Nature).

- Động vật cũng nhiễm COVID-19. Theo tính toán, có ít nhất 115 con mèo, 81 con chó, 27 cá thể thuộc họ mèo lớn (hổ, sư tử, linh miêu...), và 3 con gorilla nuôi nhốt được xác nhận nhiễm bệnh trên phạm vi toàn thế giới.

- 17 triệu con chồn nuôi nhốt bị tàn sát tại Đan Mạch do lo ngại lây nhiễm biến chủng COVID-19. Có 419 trang trại chồn trên thế giới ghi nhận ca nhiễm. 

nhung-con-so-biet-noi-cho-thay-the-gioi-da-thay-nhieu-sau-1-nam-cong-bo-dai-dich-5

- Lưu lượng hàng không thế giới giảm tới 43,5% vào ngày 4/1/2021, so với tuần đầu tiên của năm 2020 (tính từ 6/1/2020).

- 71% đám cưới bị hoãn trong năm 2020 (khảo sát của Knot Worldwide) với quy mô trên 10.000 cặp đôi ở 15 quốc gia.

Khám phá đảo quốc Seychelles - nơi duy nhất trên hành tinh miễn cách ly cho du khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận