Chân dung 2 học sinh lớp 11 sáng chế mô hình "Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹ trong các vụ cháy chung cư"

Sau thời gian tìm tòi nghiên cứu, 2 học sinh lớp 11 ở Sóc Trăng đã cho ra đời "Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư”.

Đỗ Thu Nga
09:49 21/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói về đề tài của mình, em Lâm Bảo Trân, học lớp 11A1 Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ, theo thống kê, từ tháng 2/2022 đến tháng 10/2023, toàn quốc xảy ra hơn 1.000 vụ cháy. Chỉ trong tháng 1/2024, toàn quốc xảy 376 vụ cháy, nhiều người tử vong, thiệt hại tài sản hơn 73 tỉ đồng. Trong đó, cháy chung cư gây thiệt hại nặng nề về người lẫn tài sản là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề PCCC. Vì vậy, em và bạn Lâm Hùng Vĩ (lớp 11A8) đã nghiên cứu, cho ra đời: “Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư”. Qua thử nghiệm, chúng em thấy đề tài bước đầu thành công và đưa tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, được giải Nhì (không có giải Nhất).

Thuyết minh về đề tài, em Lâm Hùng Vĩ cho biết, thiết bị do nhóm các em sáng tạo có các chức năng như: cảnh báo các vụ cháy qua nhận diện tín hiệu cảm biến, thông báo điều hướng cho người dân nắm rõ tình hình; dò tìm các nạn nhân còn sống sót, mắc kẹt trong phạm vi từng phòng thông qua cảm biến nhận diện con người, nút cảm biến nhiệt độ cao và nút khẩn cấp ở phạm vi từng căn hộ.

Hệ thống cảnh báo được thực hiện ở khu chung cư có nhiều tầng, nhiều phòng. Mỗi phòng sẽ được gắn một bộ cảm biến (trên trần, ở tường trong và ngoài nhà) có kết nối wifi với thiết bị khác ở bộ phận quản lý chung cư hoặc kết nối với điện thoại thông minh của người sử dụng thiết bị. Khi xảy ra cháy, nếu có người ở trong nhà, bộ thiết bị sẽ nhận diện nạn nhân đang ở trong phòng hay ở ngoài và sẽ tự động phát sáng. Đồng thời hệ thống sẽ chuyển thông tin về nạn nhân, số phòng, tầng nào... để bộ phận quản lý chung cư, lực lượng PCCC&CNCH hộ biết, từ đó tiến hành giải cứu nạn nhân khỏi khu vực nguy hiểm.

ai-tao-ra-he-thong-canh-bao-do-tim-nguoi-mac-ke-trong-cac-vu-chay-chung-cu
Một số hình ảnh của hệ thống

Trường hợp khác, khi xảy ra sự cố, nếu bị mắc kẹt bên trong mà nhà có gắn thiết bị cầu cứu khẩn cấp, nạn nhân chỉ cần nhấn nút kêu cứu thì lực lượng cứu hộ sẽ ngay lập tức phát hiện vị trí nạn nhân bị mắc kẹt. Thiết bị cũng có hệ thống loa nên lực lượng cứu hộ có thể động viên, hướng dẫn nạn nhân các bước xử lý ban đầu để thoát khỏi nguy hiểm, chờ lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ.

Mục tiêu đề ra của hệ thống là kết nối ổn định với database (lưu trữ dữ liệu trên trang web) thông qua Internet từ bộ phát wifi 4G; hệ thống phát loa, đèn cảnh báo ổn định; hiệu suất cao trong truyền đạt thông báo, độ trễ lớn nhất ghi nhận được là 6 giây; bảng hiện thị thông tin thu thập được trực quan, dễ kiểm soát; phần cứng được thiết kế tối ưu cho sản xuất hàng loạt; bảng điều khiển dạng Web sử dụng thuận tiện, dễ dàng truy cập từ xa bởi người dùng.

Em Lâm Bảo Trân cho biết thêm, thiết bị do các em sáng tạo nhận diện được người còn sống ở quy mô từng căn hộ trong thời gian thực; phát loa hướng dẫn thoát hiểm đến từng căn hộ có người còn sống liên tục trong lúc có cháy; người dân dễ dàng báo cáo tình trạng khẩn cấp ngay lập tức với đội bảo vệ qua nút nhấn báo khẩn cấp; thiết bị giám sát nhiệt độ môi trường ở từng phòng, giúp đội cứu hộ chuẩn bị tốt phương án giải cứu cũng như khu vực ưu tiên giải cứu. Hệ thống đảm bảo các yếu tố cần có như: ổn định và tin cậy; giá thành phù hợp để tất cả các chung cư dễ dàng trang bị; thiết bị có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng sử dụng. Giá thành một bộ thiết bị khoảng 2 triệu đồng. 

Theo Thượng tá Bùi Văn Hồng, Phó trưởng Phòng Cảnh PCCC&CNCH Công an tỉnh Sóc Trăng, qua thử nghiệm, hệ thống báo cháy của các em đạt các kết quả như sau: Hệ thống nhận diện được người bị nạn mắc kẹt một cách chính xác, giúp xác định chính xác vị trí nạn nhân trong đám cháy; phát hiện chính xác, nhanh khu vực xảy ra cháy nổ; giúp người quản lý toà nhà thông báo cho các khu vực bị xảy ra sự cố để thông báo cho các khu lân cận biết và xử lý.

Bên cạnh đó, hệ thống này sử dụng app thuận lợi cho người quản lý, không nhất thiết phải thường trực tại vị trí mà đi đâu cũng có thể biết, nắm được có xảy ra sự cố cháy nổ trong toà nhà hay không. Hệ thống sử dụng mạng wifi, nhưng để phòng ngừa trường hợp bị mất điện khi xảy ra cháy nổ, các em đã sáng tạo thiết bị sử dụng nguồn điện dự phòng để cung cấp mạng wifi đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định.

“Chúng tôi đánh giá mô hình này rất hay, có sáng kiến mới trong việc lập trình, tạo ra hệ thống báo cháy tìm người, xác định vị trí nạn nhân khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đây cũng là mô hình rất thực tế, giúp lực lượng PCCC&CNCH khi đến hiện trường xác định được sự cố cháy nổ, xác định nhanh, chính xác nhất nơi các nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy để tiếp cận sớm nhất, đưa nạn nhân thoát ra ngoài an toàn”, Thượng tá Bùi Văn Hồng cho hay.

(Theo Công an nhân dân)

Xem thêm: Gen Z và việc tử tế: Nhóm sinh viên sáng chế thiết bị hỗ trợ người mắc Parkinson

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận