5 mẹo hay để giật "full" điểm phần đọc hiểu

Nắm chắc 5 mẹo hay dưới đây bạn sẽ hoàn toàn tự tin và giật "full" điểm khi bài bài thi phần đọc hiểu.

Đỗ Thu Nga
10:00 09/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Mẹo xác định thể thơ

- Xác định thể thơ bằng cách điểm số chữ trong từng dòng thơ. Các thể thơ thường gặp là thể thơ bốn chữ/ năm chữ/ bảy chữ/ lục bát/ tự do.

- Các thể thơ trung đại như thất ngôn bát cú (7 chữ/ câu, 8 câu/ bài), thất ngôn tứ tuyệt (7 chữ/ câu, 4 câu/ bài)... xác định bằng cách đếm số chữ trong một câu và số câu trong một bài. (Các thể thơ thuộc giai đoạn trung đại thường xuyên xuất hiện nhưng phải nắm được cách xác định).

2. Mẹo xác định nội dung của đoạn thơ/ bài thơ

- Nêu nội dung chính của đoạn thơ/bài thơ, tức là nếu dụng ý cuối cùng của tác giả.

- Xác định nội dung theo trình tự sau: Lớp nghĩa trên bề mặt (diễn xuôi câu thơ) => liên tưởng, tưởng tượng (các hình ảnh thơ trong câu thơ => dụng ý tác giả.

3. Mẹo xác định nội dung của đoạn trích/ văn bản

- Nội dung của đoạn trích thường xuyên là câu mở đầu (viết theo lối diễn dịch) hoặc câu kết thúc (viết theo lối quy nạp) - Khi đề bài yêu cầu xác định câu chủ đề.

5-meo-hay-de-giat-full-diem-phan-doc-hieu-9

- Trong trường hợp họ yêu cầu xác định nội dung chính của đoạn trích tức là kiểm tra khả năng phân tích, tổng hợp và khái quát của học sinh nên học sinh cần phải khái quát nội dung bằng ngôn ngữ của mình.

- Lớp từ ngữ nào xuất hiện nhiều nhất trong bài chắc chắn nội dung của đoạn trích sẽ theo chiều hướng của từ ấy. Chẳng hạn lớp từ ngữ tiêu cực khi nói tới một hiện tượng xã hội thì nội dung chính của đoạn trích sẽ là: tác hại của...

4. Mẹo xác định phong cách ngôn ngữ văn bản

- Có 6 phong cách ngôn ngữ sau: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt; Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật; Phong cách ngôn ngữ báo chí; Phong cách ngôn ngữ chính luận; Phong cách ngôn ngữ hành chính; Phong cách ngôn ngữ khoa học.

- Xác định phong cách ngôn ngữ văn học dựa trên đặc điểm ngôn ngữ của chúng.

- Thông thường khi cho một đoạn trích người ra đề sẽ cho biết nguồn trích dẫn củ đoạn trích ở đâu. Học sinh có thể dựa vào đó để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích.

5. Mẹo xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ

- Tìm những biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.

- Xác định từ ngữ có biện pháp tu từ đó. (Ví dụ: ẩn dụ được thể hiện ở từ, cụm từ nào? Nhân hóa thể hiện ở từ ngữ nào?)

- Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ trong việc thẻ hiện nội dung tư tưởng, thái độ tình cảm và hình thức nghệ thuật của văn bản.

Xem thêm: NLXH 200 chữ về câu nói của trưởng nhóm nhạc Hàn Quốc BTS

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận