5 kỷ lục "quái vật" của siêu bão Surigae

Siêu bão Surigae đang chạy dọc Philippines và có xu hướng đi ngược trở ra Thái Bình Dương. "Quái vật" Surigae đang thiết lập một loạt kỷ lục khiến giới khí tượng lo lắng.

Đỗ Thu Nga
16:25 19/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (19/4), siêu bão Surigae cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Dự báo vào sáng mai 20/4, siêu bão này nằm cách đảo Luzon khoảng 370km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (185-200km/giờ), giật trên cấp 17. Trong những ngày tiếp theo, siêu bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu dần.

AccuWeather (Mỹ) nhận định, Surigae là cơn bão đầu tiên trong năm 2021 tại lưu vực Thái Bình Dương. Đồng thời, bão Surigae trở thành hệ thống nhiệt đới đầu tiên trong năm 2021 đạt trạng thái siêu bão, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ ((JTWC). Thông thường, mỗi năm chứng kiến ​​khoảng 18 cơn bão cấp 4 và 5 trên khắp thế giới.

5-ky-luc-cua-sieu-bao-surigae--5
Siêu bão Surigae báo hiệu mùa bão 2021 dữ dội

Không chỉ được xác lập là siêu bão đầu tiên trên Trái đất năm 2021, Surigae còn thiết lập hàng loạt kỷ lục và sự kiện khiến giới chuyên gia vô cùng lo lắng. Siêu bão "quái vật" Surigae đã tạo 5 kỷ lục:

- Thứ nhất, đây là 1 trong  những trận cuồng phong đạt trạng thái siêu bão cực nhanh và trong thời gian cực ngắn. Siêu bão đã tăng cường độ từ cơn bão cấp 1 (theo thang đo bão Đại Tây Dương Saffir-Simpson của phương Tây) vào thứ Sáu 16/4 lên bão "quái vật" cấp 5 trong chưa đầy 24 giờ vào thứ Bảy 17/4, với sức gió duy trì tối đa mạnh khủng khiếp: 305 km/giờ. Giới chuyên gia nhận định, tốc độ tăng cường sức mạnh đáng kinh ngạc này cao hơn gấp đôi so với tiêu chí cường độ nhanh.

- Thứ hai, siêu bão đã lập kỷ lục là xoáy thuận nhiệt mạnh nhất trong tháng 4 ở bất kỳ nơi ở Bắc bán cầu kể từ khi kỷ nguyên vệ sinh bắt đầu.

- Thứ ba, siêu bão Surigae cũng trở thành xoáy thuận nhiệt đới Bắc Bán cầu đầu tiên đạt áp suất 900 mb trước ngày 1/5, theo Steve Bowen - Nhà khí tượng học & Trưởng phòng Thông tin chi tiết về thảm họa của Mỹ. Nó là 1 trong 20 lốc xoáy duy nhất trên thế giới từng đạt vận tốc gió 305km/giờ.

5-ky-luc-cua-sieu-bao-surigae-8
Các nhà khí tượng đang rất lo lắng về sức công phá của siêu bão này

- Thứ tư, với cường độ khủng khiếp của một siêu bão, Surigae cũng có thể làm rung chuyển các mô hình thời tiết ở xa hạ lưu, bao gồm cả Bắc Mỹ, trong vài tuần tới.

- Thứ năm, báo hiệu mùa mưa bão mạnh nhất hoành hành ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh nóng lên toàn cầu thì cơn bão sẽ có cơ hội được nạp nhiêu liệu mạnh hơn. Chúng sẽ hút sạch nước biển ấm và khối không khí ẩm để tăng cường sức mạnh.

Nhiều dự báo gần đây cho biết, các mùa bão Đại Tây Dương, Thái Bình Dương trong tương lai sẽ xuất hiện tỷ lệ siêu bão cấp 4 và 5 lớn hơn, mặc dù chưa rõ số liệu tổng số lượng bão trong 1 năm có tăng lên hay không

Tính đến thời điểm hiện tại, siêu bão Surigae đang đi qua phía đông Philippines (cơn bão có tên địa phương là Bising) vào Chủ nhật và đủ gần để gây ra sóng cao nguy hiểm, mưa lớn và gió giật tới các khu vực phía đông và đông bắc của đất nước, bao gồm cả khu vực phía đông Visayas và Bicol.

Trung bình có khoảng 20 cơn bão đi qua Philippines mỗi năm. Vào năm 2013, siêu bão Haiyan (Hải Yến) giết chết hơn 6.300 người.

Vậy siêu bão Surigae có tiến vào biển Đông không? Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc, nhất là người dân các tỉnh ven biển. Theo các chuyên gia thời tiết, họ sẽ quan sát và đưa ra những dự báo mới nhất về đường đi của siêu bão "quái vật" Surigae.

Siêu bão Surigae có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận