4 tip viết văn nghị luận xã hội thu hút hơn

Nếu muốn bài văn nghị luận xã hội của mình hấp dẫn, cuốn hút người đọc thì đừng bỏ qua những tip này nhé!

Đỗ Thu Nga
14:30 06/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Đừng nên chỉ lý luận chung 

Viết văn NLXh cũng như chúng ta đang trình bày quan điểm của bản thân trước nhiều người. Và bất kỳ lời nói nào cũng cần phải có ví dụ cụ thể để lời nói có tính thuyết phục hơn. Vì thế, khi viết văn NLXh, sau khi trình bày quan  điểm của bản thân, chúng ta nên đưa ra các ví dụ minh họa để câu văn có sức nặng hơn.

Ví dụ: Với luận điểm: “Bất hạnh của người này, đôi khi, lại là hạnh phúc của người khác”

Chúng ta vẫn thường nhìn lên để than trách số phận trước những vất vả của bản thân mà quên mất nhìn xuống để hiểu được những may mắn mà chính mình đang có. Bởi lẽ: “Bất hạnh của người này, đôi khi, lại là hạnh phúc của người khác”. Tôi than thở khi phải đi bộ đến trường nhưng quên mất rằng, có những người cả đời chỉ mơ ước có một đôi chân lành lặn để đi. Ta oán than trước những áp lực khắc nghiệt của cuộc sống nhưng đâu biết, có những người chỉ muốn một lần được sống như những người xung quanh. Nghĩ điều đó, không có nghĩa tôi không dành cho bạn sự cảm thông. Tôi đồng cảm với những gì bạn trải qua, nhưng tôi muốn, bạn ung dung bước qua những đau khổ thường trực ấy…

2. Thay đổi mô tip bài viết

Thay vì chúng ta đi theo mô tip 

QUAN ĐIỂM – BÀN LUẬN – DẪN CHỨNG 

Tại sao không?

 DẪN CHỨNG – BÀN LUẬN – QUAN ĐIỂM

Ví dụ: Với quan điểm: “Hạnh phúc đến từ những điều giản đơn” bạn có thể viết?

 Hạnh phúc, với mẹ, đó là những đứa con của mình được ăn ngon, mặc đẹp; hạnh phúc, với bố, đó là nhìn thấy con khôn lớn từng ngày. Hay với cụ già neo đơn lang thang trên khắp nẻo đường phố thị, hạnh phúc là một bữa ăn no… Đôi khi, hạnh phúc là một định nghĩa mong manh, bé nhỏ và giản dị đến vô cùng. Mỗi một trái tim, mỗi một xúc cảm sẽ là mỗi một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Chúng ta vẫn thường tìm kiếm sự hạnh phúc trong những điều to lớn, vĩ đại. Nhưng có chăng, đó chỉ là sự ham muốn được thỏa mãn nhất thời, chỉ là sự ngộ nhận của những tâm hồn còn mang nhiều vướng bận. Hạnh phúc ở bên ta, bởi: “Hạnh phúc là những điều giản đơn”. Ta yêu những con đường lộng gió trong mùa đông buốt giá, ta yêu hàng ghế đá nơi con người ta vẫn lặng lẽ ngồi bên dưới mà thả lòng mình xuôi theo trời mây. Ta yêu.. và ta hạnh phúc…

4-tip-viet-van-nghi-luan-xa-hoi-thu-hut-hon-5

3. Chân thành là chìa khóa của mọi cuộc giao tiếp

Chúng ta vẫn thường nghĩ một bài văn hay sẽ đến từ sự hoa mĩ, trau chuốt từng từ ngữ. Điều đó đúng nhưng chưa hoàn toàn. Vì dù ngôn từ có hoa mỹ đến đâu nhưng không có độ chân thật thì chưa thể chạm vào trái tim người đọc. Vì vậy, đôi khi, chúng ta chỉ cần viết, viết bằng cả suy nghĩ, viết bằng cả tình yêu, tâm huyết, trăn trở của mình về vấn đề đó là có thể để lại nhiều dấu ấn cho người đọc. Một giọng văn chậm rãi, một suy nghĩ sâu sắc, một chiêm nghiệm sâu xa, một thái độ chân thành sẽ là yếu tố để làm nên bài NLXH ấn tượng. 

 Vì vậy, chúng ta cần viết đúng những gì mình nghĩ, đặt tâm thế của mình vào người nghe và luôn có mong muốn làm cho người khác tốt hơn.

4. Viết nên từ chính những trải nghiệm của bản thân

Bạn không nghe nhầm đâu, trải nghiệm là chìa khóa để thu hút người khác lắng nghe bạn “đang nói gì”. Nếu bạn viết lại những gì người khác từng viết… Người khác sẽ nghe và để đó. Nếu bạn viết những gì dựa trên trải nghiệm của người khác… Người đọc sẽ nghe và để trong lòng. Nếu bạn viết bằng chính suy nghĩ và trải nghiệm của bản thân. Họ sẽ nghe, không chỉ đồng tình mà còn đồng cảm với bạn. Cùng thử nhé!   

Ví dụ: Viết về “Sự trân trọng những gì bản thân đang có”. 

Thay vì viết: Cuộc sống ngắn ngủi, vô thường và lắm gian truân. Mọi sự rồi sẽ theo thời gian mà chảy trôi về chốn dĩ vãng. Không ai có thể níu giữ mãi những điều tốt đẹp bên mình. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần biết trân trọng những gì mình đang có. 

Bạn cũng có thể viết: Tôi đã từng đến, từng chạm vào những đôi chân không thể đi, hôn lên những cánh tay không thể nắm, và âu yếm những em nhỏ cả một tuổi thơ chưa từng được nhìn thấy cuộc sống xung quanh tại các mái ấm tình thương dọc miền Tổ quốc thân yêu. Những lúc ấy, cuộc sống trong mắt tôi trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, chính bản thân chúng ta- những người quá may mắn… cần biết trân trọng những gì mình đang có. 

(Nguồn: Học văn Anh Tài)

Xem thêm: Ý nghĩa nhan đề các tác phẩm văn học kỳ I lớp 12: Đề thi rất hay hỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận