Những nhóm hàng hóa thiết yếu nào được lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội?

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số tình thế cho việc lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách, Bộ Công Thương đã công bố danh mục 4 nhóm hàng thiết yếu.

Đỗ Thu Nga
08:03 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ Công Thương vừa có hướng dẫn mới về hàng hóa được coi là thiết yếu và được phép lưu thông khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo cơ quan này, có 4 nhóm hàng được liệt kê vào danh mục hàng hóa thiết yếu là:

- Nhóm thực phẩm gồm nước uống, thực phẩm chức năng, thịt và sản phẩm từ thịt, ngũ cốc, thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản, rau củ quả…

- Nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất như sắt, thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi…

- Nhóm nhiên liệu, năng lượng có xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, than…

- Nhóm các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của địa phương.

4-nhom-hang-hoa-thiet-yeu-duoc-luu-thong-trong-thoi-gian-gian-cach-9

Trước đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, một những vấn đề nổi cộm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh đó là thiếu sự đồng bộ, nhất quán trong quy định, chính sách áp dụng của các địa phương về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hóa, quy định về thực phẩm thiết yếu... Ví dụ, sữa được xếp vào nhóm hàng thiết yếu ở tỉnh này nhưng không thuộc nhóm hàng thiết yếu ở tỉnh khác nên doanh nghiệp cũng không thể giao hàng đến đại lý.

Nhằm giải quyết việc này, ngày 27/7 Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng về việc lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Bộ đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông.

Bộ kiến nghị Thủ tướng cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, ngoại trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa hạn chế kinh doanh.

Nếu đều xuất này được thông qua, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu vào danh mục hàng hóa cấm lưu thông - vốn là danh mục 19 hàng hóa, dịch vụ cấm hoặc hạn chế lưu thông theo quy định của pháp luật - được ban hành từ tháng 5/2014 trên cơ sở hướng dẫn từ Nghị định số 59/2006/NĐ-CP (trừ những hàng hóa được Thủ tướng Chính phủ cho phép).

4-nhom-hang-hoa-thiet-yeu-duoc-luu-thong-trong-thoi-gian-gian-cach
4-nhom-hang-hoa-thiet-yeu-duoc-luu-thong-trong-thoi-gian-gian-cach-0

Hàng hóa, dịch vụ còn lại không nằm trong danh sách này sẽ được cấp "thẻ xanh" để lưu thông trên địa bàn, địa phương, hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương về các vấn đề có liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu, góp phần thực hiện thống nhất các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu khi lưu thông qua địa bàn tỉnh, thành phố. Đồng thời yêu cầu các địa phương không được đặt ra các điều kiện cản trở việc lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, do cách hiểu cũng như tổ chức triển khai thực hiện các văn bản nêu trên tại một số địa phương có khác nhau nên xảy ra tình trạng một số hàng hóa là nguyên liệu đầu vào của sản xuất hoặc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của người dân nhưng còn gặp khó khăn, thậm chí ách tắc khi lưu thông trên địa bàn, địa phương hoặc giữa các địa phương với nhau.

Bản tin dịch COVID-19 sáng 28/7 của Bộ Y tế cho biết có 2.861 ca mắc COVID-19. Đến nay cả nước ghi nhận 117.121 bệnh nhân.

- Tính đến sáng ngày 28/7, Việt Nam có tổng 117.121 mắc, trong đó có 2.206 ca nhập cảnh và 114.915 ca mắc trong nước.

- Số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 113.345 ca, trong đó có 20.172 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

- Có 06/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới: Yên Bái, Quảng Trị, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Nam Định.

- Có 11 tỉnh, thành phố không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Lào Cai, Ninh Bình, Kon Tum, Hà Giang, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Dương.

Xem thêm: Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16 kể từ 6h ngày 24/7

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận