3 câu chuyện thiền giúp bạn phá bỏ bám chấp, khai mở trí tuệ để có cuộc sống tốt đẹp

Thông qua 3 câu chuyện thiền ngắn gọn nhưng sâu sắc này, chắc chắn bạn sẽ có điểm nhìn tích cực hơn về cuộc sống, mở lòng đón nhận những điều tốt đẹp phía trước.

Đỗ Thu Nga
06:00 12/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện 1: Ở bờ bên kia

Vào một ngày nọ, người Phật tử trẻ trên hành trình trở về nhà đã đến bên bờ một con sông rộng. Người này nhìn chằm chằm trong vô vọng và nghĩ về những trở ngại phía trước. Anh ta cân nhắc trong nhiều giờ về việc làm thế nào để vượt qua con sông này.

Chỉ một lúc sau khi sắp sửa từ bỏ ý định vượt sông về nhà, anh ta nhìn thầy một vị sư thầy ở bờ bên kia, thế là anh ta hét to: "Thầy có thể chỉ cho con cách vượt qua Bờ bên kia của con sông này không ạ?”

Vị sư già nhìn quanh dò xét một lúc và hét trở lại: “Con trai của ta, nhưng mà con đang ở Bờ bên kia mà!”.

3-cau-chuyen-thien-giup-ban-pha-bo-bam-chap-khai-mo-tri-tue-9

Bài học rút ra: Trong cuộc sống này, những trở ngại, những định kiến, chấp trước, phóng chiếu, ngụy tạo thường thêu dệt, che phủ cuộc sống của chúng ta. Chướng ngại, khổ đau chính là sản phẩm từ tâm chấp thủ mà ra. Tất cả những phân biệt nhị nguyên không tự có bản chất, mà chỉ là sự sáng tạo hay sự phóng chiếu của tâm bạn. Điều đó có nghĩa rằng thế giới này được tạo thành từ tâm của bạn và nó là một thế giới huyễn ảo.

Câu chuyện 2: Làm việc chăm chỉ

Có một chàng trai nọ tìm đến một bậc thầy võ thuật xin được làm đệ tử. Chàng trai hỏi: "Thưa thầy, mất bao lâu con mới có thể tinh thông được môn võ đó?". Võ sư liền đáp: "Mười năm". 

Không nén nổi sự sốt sắng, chàng trai lại hỏi tiếp: "Nếu con tập luyện chăm chỉ hàng ngày, liệu con có thể rút ngắn thời gian được không ạ?". Không do dự, võ sư liền đáp: "Nếu vậy, con sẽ mất 20 năm".

3-cau-chuyen-thien-giup-ban-pha-bo-bam-chap-khai-mo-tri-tue-7

Bài học là: Người kiên nhẫn là người hiểu biết nhất. Họ hiểu điều gì đang diễn ra xung quanh mình. Người vội vã là người nhìn bề ngoài tưởng như làm việc nhanh, mất ít thời gian những đến khi không đạt được kết quả thì mọi thời gian và công sức đề trở nên phí hoài. Dành thời gian để suy ngẫm, quán chiếu mọi việc sẽ giúp tâm bạn thảnh thơi và sáng tỏ nhiều điều. 

Câu chuyện 3: Quét lá sân vườn

Một hòa thượng phụ trách việc quét dọn lá rơi trong sân chùa, mỗi ngày phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể quét xong. Có người nói với tiểu sư phụ: "Trước khi quét dọn, cậu hãy dùng sức rung cây cho lá rụng hết, sau đó hẵng quét. Như vậy, ngày mai không cần quét nữa".

Tiểu hòa thượng cảm thấy có lý, vui vẻ làm theo. Thế nhưng, ngày hôm sau, lá vẫn rơi đầy sân chùa.

3-cau-chuyen-thien-giup-ban-pha-bo-bam-chap-khai-mo-tri-tue-8

Bài học là: Bất luận hôm nay bạn nỗ lực thế nào thì ngày mai lá trên cây vẫn rơi xuống. Xưa nay, dục tốc bất đạt, làm tốt chuyện ngày hôm nay chính là có trách nhiệm với bản thân mình.

Xem thêm: Lợi ích ít biết của việc trì tụng thần chú Phật Di Lặc mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận