2k6 nên sử dụng 120 phút trong phòng thi như thế nào?

Nếu bạn đã nắm chắc các kiến thức trọng tâm trong chương trình 12 rồi thì giờ là lúc chú ý cách phân bổ thời gian thì sao cho hợp lý nhất.

Đỗ Thu Nga
13:00 22/06/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy sử dụng chiến lược 15/25/80: 15/25/80 là những con số để chỉ thời gian tối đa bạn làm mỗi phần. Trong đó 15 phút để làm đọc hiểu, 25 phút để làm nghị luận xã hội, còn thời gian nhiều nhất để dành cho nghị luận văn học.

15 PHÚT ĐỌC HIỂU

15 phút là vừa đủ để có thể làm phần đọc hiểu, đừng quá nuông chiều bản thân vì phần này chỉ chiếm 30% số điểm thôi. Nhưng hãy cố gắng đạt trọn 3/3 điểm em nhé! Em hãy dùng tầm 5-7 phút cho các câu hỏi nhỏ và 7-10 phút để viết đoạn cảm nghĩ ở phần này. Bởi lẽ phần Đọc hiểu được phân bổ rất rõ bằng 3 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

25 PHÚT NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

25 phút cho phần nghị luận xã hội. Phần nghị luận xã hội là một phần tương đối dễ vì nó đề cập đến những vấn đề, những hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nên dễ viết và dễ ăn điểm. Chính vì vậy mà nhiều bạn khi đi thi Đại học dành đến gần 1 tiếng để viết 1 bài nghị luận hay, mùi mẫn và có nhiều liên hệ thực tế. Đừng làm như vậy, em đang mất thời gian một cách vô ích đấy. Bài nghị luận xã hội không phải chỉ mỗi hay, mà quan trọng hơn là đủ ý và giải quyết được vấn đề, có luận điểm rõ ràng. Dành ra 5 phút để lập dàn ý sơ bộ cho bài viết là một thao tác quan trọng trong làm bài môn văn, vừa dễ ăn điểm vừa không bị lạc đề, lại có thể tiết kiệm thời gian. 

2k6-nen-su-dung-120-phut-trong-phong-thi-nhu-the-nao-9

80 PHÚT NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Phần nghị luận văn học nhiều điểm nhất và là phần thể hiện rõ nét nhất kiến thức văn học của em. Nên việc dùng 80 phút để làm phần này là một chiến thuật hợp lí và vô cùng đúng đắn. Cũng như làm nghị luận văn học, em cần dành ra 7-10 phút để đọc lại đề, xác định yêu cầu và dàn ý, các luận điểm chính của bài viết. Sau khi có khung, em chỉ cần viết thêm những câu văn làm rõ luận điểm. Một lưu ý nhỏ là đừng bao giờ làm bài cho đến lúc giám thị gọi lên nộp bài. Em cần thời gian để rà soát lại những phần đã làm trước và những thông tin trên tờ giấy thi. Nên dành ra 5 phút để làm việc này nhé. Tips nhỏ nữa là khi đã có khung sườn các luận điểm và luận cứ rồi, hãy ước chừng xem bao của mình viết khoảng bao nhiêu đoạn văn tương ứng với các ý đó để chia thời gian cho mỗi đoạn để làm bài chuẩn xác nhé. Tránh trường hợp em viết luận điểm 1 quá dài, nhưng đến luận điểm 2, 3… thiếu thời gian dẫn đến bài bị đầu voi đuôi chuột. 

Xem thêm: Ôn thi tốt nghiệp: Nét tính cách hung bạo và trữ tình của dòng Sông Đà

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận