Những câu nói bất hủ trong cuộc đời cách mạng của lãnh tụ Lenin

Nhân kỷ niệm 151 năm ngày sinh của V.I. Lê-nin (22/4/1870 - 22/4/2021), Sống Đẹp xin nhắc lại những câu nói bất hủ trong cuộc đời cách mạng của ông.

Đỗ Thu Nga
08:36 22/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vladimir Ilyich Lenin (tên khai sinh là Vladimir Ilyich Ulyano) là người đứng đầu chính phủ nước Nga Xô Viết từ năm 1917 đến năm 1924 và của Liên Xô từ năm 1922 đến năm 1924. Dưới sự lãnh đạo của ông, Nga, và sau đó là Liên Xô, trở thành một nhà nước độc đảng theo chủ nghĩa Marx-Lenin do Đảng Cộng sản Liên Xô điều hành. Ông đã phát triển một biến thể của chủ nghĩa Marx được gọi là chủ nghĩa Lenin.

Ông được xem là nhân vật quan trọng và ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông trở thành biểu tượng tư tưởng, gắn liền với Chủ nghĩa Marx-Lenin mở ra trang sử mới cho cách mạng vô sản thế giới. Năm 1998, ông được tạp chí Time đánh giá là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến lịch sử thế giới trong thế kỷ 20. Hiện nay,  ở Nga có 2 tỉnh và 1 thành phố được đặt theo tên ông (tỉnh Leningrad Oblast và tỉnh/thành phố Ulyanovsk).

25-cau-noi-bat-hu-cua-lanh-tu-lenin-9

Hôm nay ngày 22/4 là ngày kỷ niệm 151 năm ngày sinh của lãnh tụ Lenin, Sống Đẹp xin nhắc lại một số câu nói bất hủ của ông. Những câu nói của Lenin là minh chứng rõ nhất cho thấy Người vừa là một nhà cách mạng thực tiễn, vừa là một nhà lý luận thiên tài:

1. “Người duy nhất không mắc lỗi là người không làm gì cả... Đừng sợ thừa nhận thất bại. Hãy học từ thất bại”.

2. “Mỗi người đầu bếp đều nên học cách quản lý một quốc gia”.

3. “Mọi thứ trên thế giới này đều có hai mặt”.

4. “Tự do trong xã hội tư bản luôn giống như tự do trong các nước cộng hòa Hy Lạp cổ đại: Tự do của chủ nô...  Dân chủ cho số ít, dân chủ cho người giàu – đó là nền dân chủ tư sản”.

5. "Cần mơ ước, nhưng với điều kiện tin vào giấc mơ của chúng ta. Để kiểm tra cuộc sống thực một cách cẩn thận, để đối mặt với sự quan sát của chúng ta với những giấc mơ của chúng ta và thực hiện tưởng tượng của chúng ta một cách cẩn thận".

25-cau-noi-bat-hu-cua-lanh-tu-lenin-8

6. "Đúng là tự do là một thứ gì đó quý giá, quý giá đến mức nó phải được phân bổ cẩn thận".

7. “Chiến tranh 1914-1918 là chiến tranh đế quốc ở cả hai phe. Đó là cuộc chiến phân chia thế giới, phân chia và tái phân chia thuộc địa và vùng ảnh hưởng của tư bản tài chính”.

8. “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng”.

9.  “Giàu có và gian giảo là hai mặt của một tấm huân chương”.

10.  “Cần phải biết lựa chọn thời điểm và mạnh dạn trong quyết định”.

11. “Học, học nữa, học mãi”.

12.  “Một đảng là đội tiền phong của một giai cấp, nhiệm vụ của nó là dẫn dắt quần chúng chứ không dừng lại ở phản ánh cấp độ chính trị trung bình của quần chúng”.

13. “Có những thập kỷ trôi qua mà chẳng có điều gì xảy ra. Lại có những tuần lễ mà như hàng thập kỷ diễn ra”.

14. “Những người Bolshevik có thể đã không giữ được chính quyền trong 2 tháng rưỡi, chứ đừng nói là 2 năm rưỡi nếu trong Đảng ta thiếu kỷ luật sắt thực sự và nghiêm khắc nhất”. 

25-cau-noi-bat-hu-cua-lanh-tu-lenin-7

15. “Những phát ngôn lớn không nên là nói suông”. 

16. “Người thông minh không phải là người không mắc lỗi. Không có những người như vậy và không thể nào như thế. Người thông minh là người mắc lỗi nhưng biết cách nhanh chóng sửa lỗi”.

17. “Không có sự thật trừu tượng, sự thật luôn luôn cụ thể”.

18.  “Bình đẳng theo pháp luật không phải là bình đẳng trong cuộc sống”.

19. “Những người xã hội chủ nghĩa không thể đạt được mục tiêu lớn của mình nếu không chiến đấu chống lại tất cả các loại áp bức dân tộc”.

20. “Những người XHCN ở những dân tộc bị áp bức phải chiến đấu không ngừng nghỉ để đạt được sự đoàn kết hoàn toàn giữa công nhân của các dân tộc bị áp bức và đi áp bức”. 

25-cau-noi-bat-hu-cua-lanh-tu-lenin-6

21. “Bạn chỉ có thể trở thành một người Cộng sản khi nào bạn làm giàu trí óc của mình bằng tất cả các kho báu tri thức mà nhân loại đã tạo ra”.

22. Nói một cách giản dị về thế nào là chủ nghĩa xã hội, Lenin đã đưa ra công thức sau: “Chủ nghĩa cộng sản là chính quyền Xô viết cộng với điện khí hóa toàn quốc”.

23. “Tuyệt vọng là khi người ta không hiểu nguyên nhân của cái ác”.

24. “Thất bại không nguy hiểm bằng nỗi sợ hãi thừa nhận thất bại”.

25. “Hiến pháp nước Nga Xô viết phải đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả các công dân bất kể giới tính, tín ngưỡng, sắc tộc hay dân tộc”.

 Những câu nói trường tồn cùng năm tháng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận