Vị thuyền trưởng chạy đua với thời gian để cứu nạn nhân chìm ca nô ở Cù Lao Chàm

Biết tin có chiếc ca nô đang chạy tour thăm đảo Cù Lao Chàm gặp nạn, thuyền trưởng Võ Thành Trung lập tức lên đường cứu người.

Chi Nguyễn
11:57 27/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiều ngày 26/2 vừa qua, tàu ca nô Phương Đông 05 chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại (Hội An) bất ngờ gặp nạn. Trên ca nô có 39 người, trong đó có 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương cùng 3 thuyền viên (1 lái tàu, 2 phục vụ). Gần vào bờ, ca nô bất ngờ lật làm 15 người chết, 2 người mất tích, còn lại được cứu sống. 

Anh Võ Thành Trung (33 tuổi) là thuyền trưởng ca nô Phương Đông 02, là một trong những người tham gia cứu nạn. Anh cho biết, khoảng 14h ngày hôm qua, anh vừa kết thúc chương trình tour thăm đảo Cù Lao Chàm, lên đường về cảng Cửa Đại trả khách. Khi ấy, anh nghe tin ca nô trong đoàn 4 chiếc đang chở du khách về bờ thì bị lật, trong đó có ca nô của Phương Đông.

thuyen-truong-chay-dua-de-cuu-nan-nhan-chim-ca-no-o-cu-lao-cham
Tàu ca nô Phương Đông 05 chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại bất ngờ bị chìm. Ảnh: Vietnamnet

Không có thời gian báo lại với công ty hay biên phòng, anh lập tức nổ máy chạy tới hiện trường. Chỉ sau 3 phút, anh tới nơi, hốt hoảng khi thấy 3 ca nô đang chạy quanh chiếc bị đắm. Chiếc gặp nạn là Phương Đông 05, mới được cải hoán làm thêm phần mui (trước đây che bạt), bắt đầu đón khách quay lại Cù Lao Chàm được 10 ngày nay.

Anh Trung nhớ lại: "Ca nô bị lật úp gần cồn cát cạn nên sóng lớn. Lúc đó, hơn chục người mặc áo phao đang ôm lấy phần phao bè và dây bên hông tàu. Tôi và Trinh (người đi cùng) buộc dây vào hai phao tròn lia xuống chỗ nạn nhân lặn ngụp". 

thuyen-truong-chay-dua-de-cuu-nan-nhan-chim-ca-no-o-cu-lao-cham
Anh Võ Thanh Trung kể lại câu chuyện cứu nạn. Ảnh: Nguyễn Đông

Anh Trung vừa cố giữ thăng bằng thuyền mình, vừa tìm cách tiếp cận chiếc bị đắm. Khi còn khoảng 5m, anh thả thang để Trinh có thể dìu nạn nhân, những người còn khỏe tự bơi vào thang. Anh nhớ lại: "Cứu được 9 người, trong đó một người bất tỉnh, tôi vội vàng chạy vào bờ để cấp cứu và cho các nạn nhân khỏi lạnh".

Ông Lê Sen (52 tuổi, trú phường Cửa Đại) là thuyền trưởng ca nô Phương Đông 05 khi đso cũng đang ngụp lặn cứu người. Ngoài 35 khách, trên ca nô có 4 người nữa là lái tàu, thủy thủ và hướng dẫn viên. Trước kia, anh Trung là người lái Phương Đông 05, vì thế vợ anh nghe tin ca nô chìm, tưởng chồng gặp nạn nên chạy ra cầu cảng đứng khóc. 

Người làng thấy Trung đi cứu hộ nên đã tìm vợ anh báo tin, chị mới yên tâm về trông con gái chưa tròn tuổi. Anh đưa những người cứu được về cầu cảng để đi cấp cứu, sau đó lại chạy ra biển lần hai. Lần này có thêm nhiều phương tiện của công ty du lịch và tàu biên phòng tham gia cùng. Anh kể: "Thấy bốn người mặc áo phao đang chới với cách ca nô chìm khoảng 300 m, tôi lái vòng ra phía trước mũi, vớt được thêm hai người. Các nạn nhân đã bất tỉnh".

thuyen-truong-chay-dua-de-cuu-nan-nhan-chim-ca-no-o-cu-lao-cham
Ca nô Phương Đông 02 được anh Trung lái đi tìm người gặp nạn. Ảnh: Nguyễn Đông

Anh tiếp tục ra biển, lần này lấy thêm bộ kính lặn và ống thở để xuống biển tìm người. Thế nhưng, do dầu nhớt che khuất tầm nhìn, anh không thể tìm thêm người nào. Trong 9 năm hành nghề, anh đã nhiều lần cứu người đuối nước, chủ yếu là du khách. Nhưng đây là lần đầu tiên anh cứu người gặp nạn khi đi ca nô. Vị thuyền trưởng cho biết: "Chưa bao giờ biển Cửa Đại có nhiều người gặp nạn vì chìm ca nô như thế". Khoảng 10 năm trước, vụ chìm thuyền gỗ ở khu vực này khiến 6 quân nhân tử vong.

Ông Trần Quý (40 tuổi), lái phụ ca nô Phương Đông 05 cho hay, ngay khi ca nô gặp nạn, ông vội vàng nhảy xuống biển. Ông kể: "Tôi vớt được hơn chục người thì mọi thứ im ắng đến đáng sợ, lúc này tôi cũng đuối sức". Được biết, ca nô gặp nạn có ông suất 400 CV thuộc Công ty TNHH MTV Phương Đông, hạn kiểm định đến tháng 1/2023, thuyền trưởng có bằng lái. 

thuyen-truong-chay-dua-de-cuu-nan-nhan-chim-ca-no-o-cu-lao-cham
Ông Trần Quý kể lại vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Đông

Chủ tịch TP. Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn nhận định, nhiều khả năng tai nạn xảy ra do ca nô mắc cạn ở cồn cát gần bờ, gặp sóng lớn thì bị lật úp. Những người chứng kiến cho biết, ca nô chạy đúng tốc độ, chở đúng số người quy định. Ông Sơn cho hay: "Ngày 26/2 sóng biển cao, gió lớn nhưng chưa đến mức cấm biển ra Cù Lao Chàm. Nhiều tàu du lịch vẫn trở về đất liền an toàn".

Theo Nguyễn Đông - Đắc Thành/VnExpress

Xem thêm: Chủ trọ "chịu chơi" nhất Sài Gòn: Nhà trọ tiện nghi hết mức, hào phóng tặng quà cho người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận