Thương ông ngoại 70 tuổi chạy xe ôm nuôi mình khôn lớn, nam sinh quyết chí học hành

Những năm qua, hành trình đi học của nam sinh Đặng Kim Quang Minh luôn có hình bóng của ông ngoại 70 tuổi cần mẫn với công việc chạy xe ôm.

Chi Nguyễn
09:30 14/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Kim Quang Minh quê ở Hải Phòng, là tân sinh viên Trường đại học Hàng hải Việt Nam. Em có hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo, bố mất sớm, mẹ sau đó cũng qua đời vì mắc K. Ở tuổi 13, Minh đã mồ côi cả bố lẫn mẹ. Kể từ đó, em được ông bà ngoại lớn tuổi nuôi nấng nên người.

Nay đã 70 tuổi, nhưng ông Phạm Văn Bơn - ông ngoại của Minh vẫn kiên trì chạy xe ôm kiếm tiền. Ngày đứa cháu nhận giấy báo trúng tuyển, ông tự hào lắm. Nhưng rồi âu lo đan xen, bởi Minh đi học đại học đồng nghĩa với chi phí sẽ tăng đáng kể. Khoản thu nhập ít ỏi từ nghề chạy xe ôm vốn chỉ đủ trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, giờ chẳng biết lấy đâu ra đủ tiền cho cháu đi học.

thuong-ong-ngoai-chay-xe-om-nuoi-minh-nam-sinh-quyet-chi-hoc-hanh

Trước kia, nhờ chính sách miễn học phí của TP. Hải Phòng, gia đình không phải chịu áp lực kinh tế quá lớn. Thế nhưng, khi Minh lên đại học, chi phí nói chúng đã ngốn mất nửa số thu nhập ít ỏi từ nghề xe ôm của ông. Ông Bơn nói: "Biết là khó khăn nhưng tôi vẫn động viên cháu nên học tiếp. Từng là người lính, tôi hiểu những người học cao sẽ có nhiều cơ hội phát triển, khi có trình độ thì việc quản lý mới hiệu quả hơn".

Thiếu vắng tình thương cha mẹ nhưng bù lại Minh có ý thức tự giác rất cao trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Trong căn nhà vỏn vẹn 30m² tại khu tập thể thuộc phường Trại Chuối, chàng tân sinh viên Đặng Kim Quang Minh ngồi bệt dưới nền gạch quay mặt vào chiếc ghế đặt ở phòng khách cũng chính là "bàn học" quen thuộc của em. Em vừa hoàn tất thủ tục nhập học chuyên ngành luật hàng hải tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam. Rất may, trường cách nhà chỉ khoảng 5km nên cũng giúp tiết kiệm được khoản tiền thuê trọ và ăn uống sinh hoạt hằng ngày.

thuong-ong-ngoai-chay-xe-om-nuoi-minh-nam-sinh-quyet-chi-hoc-hanh
thuong-ong-ngoai-chay-xe-om-nuoi-minh-nam-sinh-quyet-chi-hoc-hanh

Để phụ thêm ông bà ngoại, Minh vừa đi học vừa tranh thủ những lúc nghỉ hè làm thêm. Hiện tại em đang đi bán hàng thuê tại cửa hàng quần áo ở trên phố với thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

Nam sinh mồ côi bộc bạch: "Thời gian này em đang phải học cố định theo lịch của trường, chờ khi được đăng ký học theo tín chỉ thì sẽ tiếp tục vừa học vừa kiếm thêm việc làm để phụ giúp ông bà". Minh nói sẽ quyết tâm theo đuổi môi trường đại học vừa không để phụ lòng ông bà, vừa để có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống thay vì dừng bước đi làm công nhân.

Theo báo Tuổi trẻ Online

Xem thêm: Cô bé mồ côi cha, mẹ bỏ rơi, không có tiền phải sửa bìa sách từ số 5 thành 6

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận