Thí sinh đặc biệt thi THPT ở tuổi 64: Không có gì có thể ngăn được con đường đam mê đi học

Trong kì thi THPT năm nay, có một thí sinh vô cùng đặc biệt, đó là bà Ngô Thị Kim Chi, tuy đã 64 tuổi nhưng vẫn theo đuổi con đường học vấn.

Chi Nguyễn
15:42 16/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Ngô Thị Kim Chi sinh năm 1959, nay đã 64 tuổi, nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi con đường học vấn. Bà là chị cả trong gia đình có 5 chị em, phải nghỉ học sớm sau khi học hết lớp 8 vì nhà nghèo. Ước mơ trở thành bác sĩ của bà cũng vì thế mà phải gác lại.

Bà kể: "Lúc phải nghỉ học, tôi khóc nhiều lắm. Nhưng xã hội đưa đẩy, hoàn cảnh khó khăn như vậy nên cũng phải chấp nhận. Tôi cố gắng làm việc kiếm tiền, để con cái không bị rơi vào hoàn cảnh như mình, cũng mong muốn có điều kiện để được đi học lại".

thi-sinh-dac-biet-thi-thpt-o-tuoi-64-ngo-thi-kim-chi

Hiện tại, bà đang theo học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7, TP.HCM. Trước kia, bà từng học lớp bổ túc văn hóa buổi tối ở địa phương, nhưng do bận bịu công việc mà phải tạm nghỉ. Bà kể: "Trước khi đi học lại, tôi có một quán ăn nhỏ. Cũng nhờ quán ăn này, suốt 40 năm, tôi có thể lo được cho 3 con ăn học đầy đủ. Cả ba con của tôi đều đã tốt nghiệp đại học, công việc ổn định. Riêng cậu con trai út đã có bằng thạc sĩ và đang sinh sống cùng vợ tại Mỹ".

Năm 2016, thấy con cái đã ổn định, bà dừng việc bán buôn, bắt đầu đi học lại. Ban đầu, vì ngại ngần, nên bà nộp đơn xin học tại trung tâm giáo dục thường xuyên ở xa nhà. Nhưng vì không được nhận, lại nghĩ đi học thì có sao, bà theo học ở trung tâm gần nhà.

thi-sinh-dac-biet-thi-thpt-o-tuoi-64-ngo-thi-kim-chi

Bà nhớ lại: "Nhiều người nói tôi già rồi học làm gì. Chẳng nhẽ không biết xấu hổ hay sao mà còn đi học? Tôi buồn lắm nhưng chừng đó chẳng là gì, tôi chỉ nghỉ học khi nào đau quá không đi nổi thôi. Ngoài ra, đối với tôi, không có gì có thể ngăn được con đường đam mê đi học.

Tôi vẫn nhớ ngày được cô Dương Lệ Thúy, hồi đó là Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp quận 7 nhận hồ sơ. Không còn học bạ cũ nên cô Thúy bảo tôi phải học lại từ lớp 6. Lúc đấy, tôi bảo với cô Thúy rằng chỉ cần được đi học lại, lớp mấy cũng được".

thi-sinh-dac-biet-thi-thpt-o-tuoi-64-ngo-thi-kim-chi

Là học viên lớp tuổi nhất lớp, ban đầu bà khá ngại ngùng, không dám tiếp xúc với ai. Mãi về sau, "bạn học" của bà cũng dần quen, chủ động tiếp xúc và giúp đỡ. Nếu không chép kịp bài hay khó nhìn bảng, bà mượn vở của bạn học. Còn chỗ nào bài khó, bà chia sẻ lại với những bạn chưa hiểu.

Năm 2016, trường THCS Huỳnh Tấn Phát, nơi cháu nội của bà theo học xây dựng lại, học sinh lại chuyển qua Trung tâm học tạm. Lúc ấy, bạn bè của cháu cười vì bà lớn tuổi vẫn đi học, bà liền dặn: "Trên trường, con không cần phải chào hay nhìn bà đâu".

thi-sinh-dac-biet-thi-thpt-o-tuoi-64-ngo-thi-kim-chi

Một thời gian sau, thầy cô Trường THCS Huỳnh Tấn Phát biết chuyện về bà Chi, đã chia sẻ lại cho các học sinh trong trường như tấm gương tự học suốt đời. Thái độ của những người bạn kia cũng thay đổi tích cực, cháu của bà Chi lại càng tự hào về bà.

Nhờ nỗ lực học hành, suốt nhiều năm qua, bà đều là học viên giỏi của Trung tâm. Đặc biệt, vào năm học lớp 9 và lớp 12, bà Chi còn đạt giải Nhì và Ba môn Địa lý tại kỳ thi Học viên giỏi cấp TP dành cho hệ giáo dục thường xuyên. 

thi-sinh-dac-biet-thi-thpt-o-tuoi-64-ngo-thi-kim-chi

Từ khi biết ngày thi tốt nghiệp, lịch học của bà Chi dày đặc hơn. Trừ thứ 3, thứ 5 và chủ nhật, còn lại các ngày trong tuần, bà Chi đều có mặt ở trường từ 7h đến 17h để học tập và ôn luyện.

Thấm thoát 7 năm trôi qua, chỉ mấy ngày nữa, bà Chi sẽ bước vào kỳ thi quan trọng, đặc biệt nhất của cuộc đời. Dù kết quả ra sao, người phụ nữ 64 tuổi này cũng đã có kế hoạch. Nếu điểm số tốt, bà Chi sẽ học lên đại học với mong ước đỗ vào một trường sư phạm, hoặc sẽ mở lớp học miễn phí dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố để chia sẻ những kiến thức mình đã học được.

Theo VTC

Xem thêm: Người mẹ quyết tâm đi học lại ở tuổi 45: Chưa bao giờ là quá muộn để học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận