Thất bại là gì: Bí kíp vượt qua thất bại trong cuộc đời

Thất bại là thứ không ai muốn, ai cũng nghĩ rằng nó là thứ tiêu cực, khiến người ta nhụt chí. Vậy thất bại là gì và làm sao để vượt qua nó?

Chi Nguyễn
11:28 15/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thất bại là gì?

Trong từ điển, thất bại là trạng thái không đáp ứng được mục tiêu được mong muốn hoặc dự định, hay khi ta làm một việc gì đó nhưng công việc không đạt được kết quả như ta mong muốn, và có thể được xem là trái ngược với ý muốn. Thất bại khiến người ta tổn hại không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần, chưa kể còn có những hậu quả không mong muốn.

Thất bại có thể được cảm nhận và phân loại khác biệt tùy theo quan điểm mỗi người. Một người chỉ quan tâm tới kết quả có thể coi thất bại là khi các vấn đề cốt lõi đã không được giải quyết hoặc một nhu cầu cốt lõi không được đáp ứng. Thất bại cũng có thể là tổng thể quá trình, khi dù các hoạt động cốt lõi thành công mà người thực hiện vẫn cảm thấy không hài lòng.

Vì sao lại gặp thất bại?

that-bai-la-gi

Thất bại là điều ai cũng muốn tránh, nhưng làm bằng cách nào thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, nếu biết trước nguyên nhân, không chừng các bạn có thể tránh được thất bại. Một số lý do có thể kể đến như:

  • Không có mục tiêu, khát vọng rõ ràng.
  • Thiếu niềm tin vào bản thân.
  • E dè, sợ hãi thất bại.
  • Thiếu ý chí, tính kiên trì, lòng quyết tâm.
  • Thiếu tinh thần học hỏi, cầu tiến để hoàn thiện bản thân

Thất bại có thực sự xấu?

Tục ngữ có câu rằng, "Thất bại là mẹ thành công". Thật vậy, thất bại sẽ mãi là thất bại nếu bạn không thể thoát khỏi gông cùm của nó, mãi đắm chìm trong sự buồn bã và thất vọng. Còn nếu bạn biết cách rút ra bài học, kinh nghiệm, lại biết vực dậy sau vấp ngã, bi quan, thì chắc chắn bạn có thể tiến tới thành công.

Thất bại xảy ra đôi khi là do các bạn chưa thực sự cố gắng, nỗ lực hết mình. Vậy sau những thất bại đó, bạn có nghĩ rằng mình sẽ cố gắng, bước tiếp con đường của mình để đi đến vạch đích không?

Sự thất bại không phải là chấm hết, nó có thể sẽ giúp các bạn nhận thức được mình đang thiếu thứ gì, chưa cố gắng hết sức. Sau mỗi lần thất bại đó, nếu bạn biết phấn đấu, cải thiện bản thân, xác định lại cho mình một đường đi đúng đắn thì sẽ tạo cho mình những cơ hội mới. Đôi khi con đường trước đó không phải là sự lựa chọn phù hợp, thay đổi nhận thức sẽ giúp bạn định hướng được tương lai tốt nhất cho bản thân.

that-bai-la-gi

Không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, để đạt được thành quả, có được vị trí cao trong xã hội, không ít người đã phải vật lộn với cuộc sống suốt bao nhiêu năm. Thử nhìn xem, những vị tỷ phú, triệu phú dưới đây đã thất bại bao nhiều lần trước khi nếm được trái ngọt thành công?

Harland David Sanders: Ông chủ chuỗi nhà hàng KFC – một trong những thương hiệu kinh doanh gà rán được ưa chuộng nhất hiện nay đã từng bị hơn 1000 cửa hàng từ chối. Dù đã đến tuổi cần phải nghỉ ngơi, nhưng ông chẳng hề lùi bước, vẫn cố gắng lấy sự thất bại đó làm động lực. Nhờ vậy mà đến nay, ông đã xây dựng nên hệ thống các cửa hàng gà rán nổi tiếng, có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Walt Disney: Ông vua hoạt hình" hay "ông hoàng của những giấc mơ" đã tạo ra một thế giới mộng ảo thần kì đối với bất kì đứa trẻ nào. Ông đã một công ty hoạt hình bên bờ vực phá sản trở thành một đế chế trăm tỉ USD huyền thoại.

Làm sao để vượt qua sự thất bại?

that-bai-la-gi

Nắm bắt được những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại cũng như giá trị của chúng sẽ chính là điều quan trọng giúp các bạn nhanh chóng vượt qua. Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bạn có thể vượt qua được sự thất bại trong cuộc sống:

  • Coi thất bại chỉ là một thử thách mà mình cần phải vượt qua.
  • Bạn sẽ vượt qua được thất bại khi biết cách vượt qua chính tâm lý, suy nghĩ tiêu cực của bản thân mình. 
  • Hiểu rằng vượt qua thất bại không phải là điều không thể, chỉ cần các bạn xác định được nguyên nhân của nó là gì để sửa chữa, khắc phục. 
  • Thất bại có thể chợt đến chợt đi, cũng có khi mất 1 khoảng thời gian dài. Do đó, cách tốt nhất để gạt bỏ những thất bại này chính là tự tin, cân bằng lại cuộc sống, trân trọng thời gian hơn thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. 
  • Không ngừng học tập, trau dồi bản thân, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất.

Những câu nói hay về thất bại và thành công

  • "Một người có thể vấp ngã nhiều lần nhưng không phải là sự thất bại cho tới khi người đó đổ lỗi cho người khác". - John Burroughs.
  • "Hãy thử lần nữa. Thất bại lần nữa. Thất bại tốt hơn". - Samuel Beckett.
  • "Tôi chưa biết chắc chìa khóa thành công là gì nhưng nguyên nhân của thất bại chính là làm hài lòng tất cả mọi người". - Bill Cosby.
  • "Bỏ cuộc chắc chắn là cách duy nhất để thất bại". – Gena Showalter.
  • "Thất bại sẽ không bao giờ chiến thắng tôi, nếu như quyết tâm thành công của tôi là đủ lớn". – Og Madino.
  • "Hãy luôn sợ phải hối tiếc, hơn là sợ phải thất bại". – Taryn Rose.
  • "Đừng đánh giá tôi bằng thành tựu của tôi, mà hãy đánh giá tôi bằng số lần tôi vấp ngã và có thể đứng dậy lần nữa". – Nelson Mandela.
  • "Bí mật của cuộc sống chính là vấp ngã BẢY lần và đứng dậy TÁM lần". – Paulo Coelho.
  • "Hầu hết những người vĩ đại gặt hái được thành công đáng tự hào nhất chỉ một bước sau thất bại đau đớn nhất của họ". – Napoleon Hill.
  • 12. Thất bại là người thầy của chúng ta, không phải người quyết định. Thất bại là sự trì hoãn, không phải sự kết thúc. – William Ward.
  • "Tôi không thất bại, tôi chỉ tìm ra 10 000 cách không hiệu quả thôi". – Thomas Edison.
  • "Ăn mừng chiến thắng là việc nên làm, nhưng lưu ý những bài học khi thất bại lại là việc quan trọng hơn". – Bill Gates.

Tổng hợp

Xem thêm: "Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận