Bất ngờ chưa: Sở thích âm nhạc có thể nói lên một phần con người bạn

Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, sở thích âm nhạc của một người có thể hé lộ phần nào tính cách con người họ.

Chi Nguyễn
16:19 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Âm nhạc đóng một vai trò trong cuộc sống của bất cứ ai, là công cụ để một người thiết lập tâm trạng bản thân, để thúc đẩy quá trình học tập, làm việc. Hẳn không ít người từng tự hỏi rằng, lý do nào hoặc yếu tố gì đã ảnh hưởng tới sở thích âm nhạc của một người? Và thể loại âm nhạc ưa thích của một người có thể ảnh hưởng tới tính cách của họ ra sao?

so-thich-am-nhac-co-the-noi-len-dieu-gi-ve-con-nguoi-ban
Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một khảo sát quy mô lớn với 36.000 người đến từ nhiều nơi trên thế giới về sở thích âm nhạc

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Heriot-Watt đã thực hiện một khảo sát quy mô lớn với 36.000 người đến từ nhiều nơi trên thế giới về sở thích âm nhạc. Người tham gia được yêu cầu thực hiện đánh giá hơn 104 phong cách âm nhạc khác nhau để cung cấp thông tin về các khía cạnh tính cách của họ. Nhà nghiên cứu Adrian North cho rằng, lý do khiến mọi người yêu thích hay bảo vệ một thể loại âm nhạc nào đó có thể liên quan tới tính cách của họ. 

Pop

Những người thích nghe dòng nhạc Pop thường có tính cách hướng ngoại, trung thực. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng, người thích nghe nhạc Pop còn có lòng tự trọng cao, ít sáng tạo và dễ rơi vào trạng thái bất an.

Rap/Hiphop

Bất chấp định kiến cho rằng những người hay nghe rap khá hung hăng và bạo lực, nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa hai điều này.  Những người hâm mộ nhạc rap/hiphop nói chung thường có lòng tự trọng cao và hướng ngoại.

Rock/Heavy Metal

so-thich-am-nhac-co-the-noi-len-dieu-gi-ve-con-nguoi-ban
Những người hâm mộ thể loại nhạc rock/heavy metal thường khá tử tế và dịu dàng

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người hâm mộ thể loại nhạc rock/heavy metal thường khá tử tế và dịu dàng. Họ có khả năng sáng tạo tốt, tuy nhiên lại sống khá nội tâm và dễ bị đánh giá thấp.

Country

Nhạc đồng quê (Country) thường chăm chỉ, sống bình yên và hướng ngoại. Dù đa phần nhạc đồng quê thường có nội dung khá buồn bã, những người yêu thích thể loại này lại rất ổn định về mặt cảm xúc. Bên cạnh đó, họ cũng không quá cởi mở và hào hứng với những dòng nhạc khác. 

Indie

Những người ưa thích thể loại nhạc Indie thường hướng nội, thông minh và sáng tạo. Các nhà nghiên cứu cho rằng, họ không quá chăm chỉ, không dịu dàng, khá thụ động và dễ tự ti.

Khiêu vũ/Dance

Những người thích nhạc khiêu vũ đa phần là người hướng ngoại và quyết đoán. Họ thường được đánh giá cao, khá cởi mở và hào hứng với trải nghiệm mới. Ngoài ra, người thích nhạc điện tử nhịp điệu nhanh lại có đánh giá khá thấp về độ lịch thiệp.

Cổ điển

Những người ưa thích nhạc cổ điển (classical music) thường là người hướng nội, tự tin vào bản thân và khá thoải mái với thế giới xung quanh. Những người này thường sáng tạo, thông minh và có lòng tự trọng tốt.

Jazz, Blues và Soul

so-thich-am-nhac-co-the-noi-len-dieu-gi-ve-con-nguoi-ban
Những người thích thể loại Jazz, Blues hay Soul thường hướng ngoại, có lòng tự trọng cao

Những người thích thể loại này thường hướng ngoại, có lòng tự trọng cao, bên cạnh đó còn rất thông minh, sáng tạo và dễ tính.

Nhà tâm lý học Jason Rentfrow và Sam Gosling cho thấy rằng việc nhận ra được thể loại nhạc bạn thích nghe có thể dự đoán đúng về tính cách của bạn một cách đáng ngạc nhiên. Bên cạnh đó, mọi người có thể đưa ra đánh giá khá chính xác về mức độ hướng ngoại, sáng tạo và cởi mở của một người sau khi nghe 10 bài hát yêu thích của họ. Những người hướng ngoại có xu hướng tìm kiếm những bài hát có âm trầm nặng trong khi những người thích những phong cách phức tạp hơn như Jazz, Blues, cổ điển có xu hướng sáng tạo và IQ cao hơn. 

Theo verywellmind

Xem thêm: Trắc nghiệm: Móng tay nói lên điều gì về trí tuệ và sự nghiệp của bạn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận