Sầu riêng Khánh Sơn: Loại quả ngon lành du khách nhất định phải thưởng thức ít nhất 1 lần

Sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa) là một trong những loại sầu riêng được yêu thích nhất hiện nay bởi hương vị đậm đà khó quên và mùi thơm phức nồng nàn.

Chi Nguyễn
16:15 11/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa ở đâu?

Khánh Sơn là huyện miền núi vùng cao cách TP Nha Trang khoảng 100km về phía tây nam tỉnh Khánh Hòa. Là huyện ngăn cách với đồng bằng bởi đèo Khánh Sơn, cao đến 600m so với mực nước biển, ở ranh giới xã Cam Phước Tây (Cam Lâm) và xã Ba Cụm Bắc (Khánh Sơn).

Do nằm trong vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên Lâm Đồng và Duyên hải miền Trung nên Khánh Sơn có nét pha trộn giữa văn hóa miền núi cao nguyên của Tây Nguyên và miền đồng bằng ven biển của Việt Nam. Khí hậu ở nơi đây đặc trưng là nhiệt đới gió mùa, ôn hòa và mát mẻ nên Khánh Sơn cũng được ví như “Đà Lạt thứ 2”.

sau-rieng-khanh-son-co-gi-dac-biet-ma-phai-thuong-thuc-1-lan
hí hậu ở nơi đây đặc trưng là nhiệt đới gió mùa, ôn hòa và mát mẻ nên Khánh Sơn cũng được ví như “Đà Lạt thứ 2”

Nơi đây là là địa bàn cư ngụ lâu đời của đồng bào dân tộc Raglai, tạo nên nền văn hóa bản địa đặc sắc. Trước kia, người Raglai chủ yếu sống dựa vào hoạt động nông nghiệp phát nương, làm rẫy. Giờ đây, bà con dân tộc thiểu số có cuộc sống ổn định, có tập quán trồng cây lúa nước kết hợp trồng nhựa thông, trồng chè và cà phê.

Đặc biệt, ở vùng phía Tây Khánh Hòa này, nổi bật lên là những con thác hùng vĩ và những đặc sản nông nghiệp như sầu riêng, xoài, mít… Trong số những nông sản đó, món sầu riêng hạt lép chính là thứ quả được nhiều người yêu thích nhất.

Vì sao sầu riêng là đặc sản ở Khánh Sơn, Khánh Hòa?

Được biết đến là một loại trái cây đặc trưng cho miền Nam cũng như các tỉnh Nam Trung Bộ, sầu riêng đã mang đến cho người thưởng thức một hương vị khó quên. Tuy nhiên, không phải loại sầu riêng nào cũng có hương vị và mùi thơm như nhau. Sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa) hay còn gọi là sầu riêng hạt lép chính là loại sầu riêng được yêu thích nhất hiện nay bởi hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn riêng biệt.

Trước đây, huyện Khánh Sơn đã từng mày mò với nhiều loại cây trồng. Suốt một thời gian dài, những tưởng cây cà-phê, cây hồ tiêu sẽ làm thay đổi đời sống đồng bào ở đây. Nhưng trớ trêu thay, các loại cây trồng này đều không “trụ” được lâu, khiến nhiều hộ nông dân lâm cảnh nợ nần.

sau-rieng-khanh-son-co-gi-dac-biet-ma-phai-thuong-thuc-1-lan
Sầu riêng được biết đến từ khá lâu nhưng đến mãi đến năm 1999 thì mới được đưa trồng vào huyện miền núi Khánh Sơn

Sầu riêng được biết đến từ khá lâu nhưng đến mãi đến năm 1999 thì mới được đưa trồng vào huyện miền núi Khánh Sơn. Với thổ nhưỡng, khí hậu ưu đãi đã tạo ra sầu riêng Khánh Sơn cơm vàng, hạt lép, chất lượng đặc biệt. Cũng nhờ đó mà giúp cho bao nhiêu hộ nông dân lúc bấy giờ vượt qua cảnh nghèo khó.

Từ đó người dân trong vùng đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng sầu riêng, lựa chọn những giống sầu riêng tốt nhất, chăm sóc kĩ càng, đặc biệt cộng thêm việc thiên nhiên ưu ái về đất đai, khí hậu mà sầu riêng hiển nhiên trở thành đặc sản của vùng núi Khánh Sơn.

Sầu riêng Khánh Sơn có gì đặc biệt?

sau-rieng-khanh-son-co-gi-dac-biet-ma-phai-thuong-thuc-1-lan
Nhờ được cải tiến kỹ thuật, những quả sầu riêng Khánh Sơn đặc biệt hơn vì nó có tỷ lệ cơm vàng rất cao

Sầu riêng Khánh Sơn có rất nhiều loại gồm Monthong, Ri6, Chín Hóa… Tuy nhiên “ăn ngon số 1” là loại sầu riêng Monthong, với trọng lượng trung bình 4 - 5 kg/trái, cá biệt có nhiều trái đạt từ 7 - 8 kg. Nhờ được cải tiến kỹ thuật, những quả sầu riêng Khánh Sơn đặc biệt hơn vì nó có tỷ lệ cơm vàng rất cao, với tỷ lệ trọng lượng cơm lên đến 30 - 40%/quả. Nhiều du khách đánh giá sầu riêng Khánh Sơn ngon hơn hẳn sầu riêng ở nhiều vùng khác, lại đặc biệt có số lượng hạt lép rất ít.

Một điểm đặc biệt nữa là cây sầu riêng ở Khánh Sơn ra hoa, kết trái muộn hơn những nơi khác từ 4-5 tháng nhờ đặc thù Khánh Sơn có độ cao hơn 400m so với mực nước biển nên vụ thu hoạch quả muộn hơn các tỉnh Nam bộ. Khi sầu riêng Nam bộ hết mùa thu hoạch cũng là lúc sầu riêng Khánh Sơn xuất hiện trên thị trường.

sau-rieng-khanh-son-co-gi-dac-biet-ma-phai-thuong-thuc-1-lan
Sầu riêng ở Khánh Sơn ra hoa, kết trái muộn hơn những nơi khác từ 4-5 tháng

Mùa sầu riêng Khánh Sơn bắt đầu vào tầm tháng 6 hàng năm và kết thúc vào tầm giữa tháng 8. Điều này tạo thêm cho sầu riêng Khánh Sơn một lợi thế lớn trên thị trường. Với lợi thế mùa vụ thu hoạch "lệch pha" với sầu riêng nơi khác, cùng với chất lượng như trên, sầu riêng ở đây thường bán giá cao và luôn cháy hàng.

Cách chọn và bảo quản Sầu Riêng Khánh Sơn ngon

Nếu bạn thuộc “Hội những người nghiện sầu riêng” mà chưa được thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt của sầu riêng Khánh Sơn thì đó quả là một điều vô cùng thiếu sót. Sầu riêng Khánh Sơn khi chín sẽ tự rụng, lúc này mùi vị đặc biệt thơm ngon. Theo kinh nghiệm của bà con Khánh Sơn, muốn ăn sầu riêng ngon nhất là phải chọn được những trái rụng này.

Nếu có cơ hội mua sầu riêng Khánh Sơn thì các bạn nên tham khảo kinh nghiệm mua sầu riêng là chọn quả phải phân múi đều (các đường khứa dài, to gần như nhau), không nên chọn quả vẹo mà chọn quả có eo bánh mỳ, to đều các chỗ. Chọn mua quả đã hơi nứt nhẹ, có mùi thơm đậm. Gai sầu riêng phải nở to đều, ít nhọn, cứng chắc. Bóp hai gai gần nhau lại với nhau, nếu quả nào già thì gai cứng, quả non, gai sẽ mềm. Bạn cũng nên để ý đến phần cuống sầu riêng, cuống phải còn tươi, xanh cứng, không nên chọn quả cuống bị héo hay đã bị mất cuống.

sau-rieng-khanh-son-co-gi-dac-biet-ma-phai-thuong-thuc-1-lan
Sầu riêng Khánh Sơn khi chín sẽ tự rụng, lúc này mùi vị đặc biệt thơm ngon

Ngoài ra, bạn có thể xem đó có phải là sầu riêng ngon không bằng cách nhìn người bán hàng tách vỏ. Nếu sầu riêng già và chín thì 5 khe trên quả tự tách, người bán hàng chỉ cần tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản. Nhưng nếu người bán hàng phải "vất vả" để tách, thì quả sầu riêng đó hãy còn non.Khi mua sầu riêng Khánh Sơn về, để giữ được hương vị thơm ngon nhất thì sầu riêng nên được bảo quản ở nhiệt độ thấp, trong ngăn mát tủ lạnh.

Đối với sầu riêng nguyên quả thì bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, nếu sầu riêng đã chín kỹ thì nên để nhiệt độ bên ngoài và sử dụng ngay. Đối với sầu riêng đã tách múi sẵn thì cho vào hộp kín, để vào ngăn mát và sử dụng trong khoảng 2 – 3 ngày. Ngoài ra, sầu riêng tách múi cũng có thể bảo quản trong ngăn đá và vẫn giữ được vụ thơm ngon đặc trưng của nó. Bảo quản sầu riêng trong ngăn đá sẽ kéo dài thời gian sử dụng lên đến vài tháng. 

Tổng hợp

Xem thêm: Ghé thăm huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa: Điểm đến du lịch hấp dẫn được ví như "Đà Lạt thứ hai"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận